Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần: Tập trung gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ

Cập nhật: 09:07 ngày 27/11/2019
(BGĐT) - Triển khai kế hoạch thoái vốn nhà nước tại các công ty cổ phần giai đoạn 2017-2020 theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo ngành chức năng tích cực phối hợp với cơ quan liên quan hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN). Nhờ đó, đến nay một số DN đã hoàn thành thoái vốn, nhiều đơn vị chuẩn bị bán cổ phần. 

Quyết liệt chỉ đạo

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thoái vốn đối với 12 DN theo lộ trình giai đoạn 2017 - 2020, gồm các công ty cổ phần: Dược phẩm Bắc Giang; Xây dựng giao thông Bắc Giang; Xuất nhập khẩu Bắc Giang; Sách giáo khoa và Thiết bị trường học (TP Bắc Giang); Hồng Thái (Việt Yên); Quản lý và Xây dựng đường bộ Bắc Giang; Thuốc lá và Thực phẩm (TP Bắc Giang); Thương mại và Dịch vụ Hiệp Hòa; Giống cây trồng Bắc Giang; Nước sạch Bắc Giang; Giống chăn nuôi và Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang. 

{keywords}

Sản xuất giấy tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang- đơn vị thực hiện thoái vốn nhà nước.

Kế hoạch là vậy song đến hết năm ngoái, toàn tỉnh chưa có đơn vị nào hoàn thành. Trước thực trạng trên, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo ngành chức năng, các đơn vị liên quan rà soát khó khăn của DN, trên cơ sở đó triển khai nhiều giải pháp quyết liệt gỡ vướng để đẩy nhanh tiến độ.

Ông Nguyễn Văn Thưởng, Trưởng phòng Tài chính DN (Sở Tài chính) cho biết, qua rà soát, cơ bản các đơn vị đều gặp vướng mắc trong khâu xác định giá trị tài sản DN, giá trị thực tế phần vốn nhà nước, trong đó có đất đai. Đây là bước khó nhất trong số các bước thực hiện thoái vốn. 

Cụ thể, một số DN sử dụng đất nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ thuê đất, nộp tiền sử dụng đất nên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để có căn cứ xác định giá trị DN. Có đơn vị sử dụng đất song một số thửa chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Một số công ty tuy không gặp vướng mắc về đất đai nhưng chậm phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện chứng thư xác định giá trị DN gửi Sở Tài chính thẩm định...

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển DN tỉnh yêu cầu các ngành: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Thuế tích cực, chủ động tham mưu với UBND tỉnh, Ban chỉ đạo để có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về quản lý đất đai, tài sản, không để xảy ra thất thoát vốn nhà nước.

{keywords}

Tỉnh phấn đấu trong năm 2020 thoái vốn xong đối với các DN còn lại theo đúng kế hoạch của Chính phủ. Để hoàn thành mục tiêu này, hiện Sở Tài chính đang tiếp tục cử cán bộ chuyên môn phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn các DN còn lại xác định giá trị tài sản DN, nhất là phần vốn nhà nước theo từng mốc thời gian cụ thể”.

Ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Giám đốc Sở Tài chính

Ngoài phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn DN xác định giá trị tài sản, Sở Tài chính là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo ban hành nhiều văn bản đôn đốc DN đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời yêu cầu DN cung cấp các tài liệu liên quan như báo cáo tài chính, công nợ để đơn vị tư vấn xác định chính xác giá trị DN. 

Đối với những vướng mắc về đất đai, Ban chỉ đạo phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ thuê đất, xác định rõ nguồn gốc đất để có căn cứ tính toán giá trị tài sản của DN. Đơn cử như Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang được hướng dẫn cách thức xác định nguồn gốc đất của hai trạm bơm tính theo đơn giá thực tế thuộc xã Xuân Hương (Lạng Giang) và thị trấn Tân Dân (Yên Dũng) để tính vào giá trị DN.

Chuyển biến tích cực

Bằng cách làm trên, đến nay 12 DN thuộc diện thoái vốn nhà nước đã và đang tập trung triển khai, đạt được kết quả khả quan. Hiện Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Bắc Giang đã hoàn thành bán cổ phần trong tháng 11. Công ty có vốn điều lệ gần 4,8 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm hơn 41%. Qua đấu giá bán cổ phần qua bỏ phiếu kín, DN thu được hơn 8,8 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang cũng đã hoàn thành các bước để chuẩn bị thoái vốn. Ông Hướng Xuân Công, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, sau khi hoàn thành báo cáo xác định giá trị DN, tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt giá khởi điểm và phương án chuyển nhượng vốn nhà nước tại DN này.

{keywords}

Cán bộ Công ty cổ phần Sách giáo khoa và Thiết bị trường học kiểm kê tài sản trước khi thoái vốn.

Công ty hiện có hơn 181 tỷ đồng vốn điều lệ, tương đương hơn 18 triệu cổ phần, trong đó vốn nhà nước chiếm 85,86%, còn lại là vốn người lao động. Thời điểm này, Công ty đã ký hợp đồng với Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội để chuẩn bị tổ chức đấu giá cổ phần trong tháng 12 tới.

Tương tự, Công ty cổ phần Sách giáo khoa và Thiết bị trường học phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thành bước xác định giá trị DN, trình UBND tỉnh phê duyệt giá khởi điểm và phương án chuyển nhượng vốn năm nay. Các công ty cổ phần: Xuất nhập khẩu Bắc Giang; Giống cây trồng Bắc Giang đến nay cơ bản hoàn thành xác định tài sản DN. 

Ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, tỉnh phấn đấu trong năm 2020, thoái vốn xong đối với các DN còn lại theo đúng kế hoạch của Chính phủ. Để hoàn thành mục tiêu này, hiện Sở đang tiếp tục cử cán bộ chuyên môn phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn các DN còn lại xác định giá trị tài sản DN, nhất là phần vốn nhà nước theo từng mốc thời gian cụ thể.

Trong đó, tập trung cao tháo gỡ vướng mắc về đất đai cho các công ty như: Giống chăn nuôi; Quản lý và Xây dựng Đường bộ; Dược phẩm Bắc Giang về thuê đất, cấp sổ đỏ, nộp tiền sử dụng đất để có căn cứ xác định tài sản cụ thể của DN.

Nhiều doanh nghiệp cổ phần chậm thoái vốn nhà nước, vì sao?
(BGĐT) - Sau hơn hai năm triển khai kế hoạch thoái vốn nhà nước tại các công ty cổ phần giai đoạn 2017-2020 theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh Bắc Giang, đến nay, nhiều doanh nghiệp (DN) trong tỉnh thực hiện chậm tiến độ, thậm chí còn “dậm chân tại chỗ”. Thực tế này đòi hỏi ngành chức năng, các DN cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thoái vốn nhà nước.
Thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần: Vẫn chậm tiến độ
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thoái vốn nhà nước tại các công ty cổ phần giai đoạn 2017-2020, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành kế hoạch thoái vốn đối với một số doanh nghiệp (DN) theo lộ trình. Tuy nhiên, đến nay sau gần hai năm triển khai, nhiều DN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn chậm tiến độ so với yêu cầu.
Nhiều doanh nghiệp cổ phần chậm thoái vốn nhà nước
(BGĐT) - Nhằm tăng nguồn thu, bảo đảm cho kế hoạch đầu tư công trung hạn và thúc đẩy tái cơ cấu doanh nghiệp (DN), thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành kế hoạch tổ chức thoái vốn nhà nước tại một số công ty cổ phần song tiến độ thực hiện chậm.

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...