Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Ngạn, mùa quả chín

Cập nhật: 22:28 ngày 29/11/2019
(BGĐT) - Dưới nắng vàng đầu đông, những quả cam, bưởi vừa độ chín lại ánh lên màu vàng đặc trưng, cuốn hút khách thăm vườn. Những gốc cây trồng theo hàng, theo lối chạy dài trên đồi bãi trông thật thích mắt. Đó là hình ảnh nổi bật của Lục Ngạn (Bắc Giang) vào dịp này, khi mùa thu hoạch cam, bưởi đã tới.

Nhuộm vàng đồi bãi

Con đường vừa được đổ bê tông phẳng phiu dẫn về vườn cam, bưởi của gia đình anh Đỗ Văn Quang ở thôn Số Ba, xã Quý Sơn tựa như dải yếm trắng mềm mại. Cam năm nay được mùa nên cây nào cây ấy quả trĩu cành. Thấy khách đến thăm vườn, anh Quang hồ hởi giới thiệu: “Mỗi cây cam tôi thu về hơn tạ quả, thậm chí có cây hai tạ quả. Hiện cam lòng vàng đang độ chín nên mẫu mã rất đẹp”.

{keywords}

Cổng chào Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm 2019 tại Quảng trường Trung tâm huyện.

Khu vườn đồi của gia đình anh Quang rộng chừng 2 ha, trong đó có ba loại cây chính là cam lòng vàng, cam ngọt và bưởi da xanh được trồng từng khu riêng biệt. Cách đây hơn một tháng, thương lái đã mua toàn bộ bưởi da xanh, trị giá gần 50 triệu đồng. Hiện anh đang thu hoạch cam lòng vàng và tới đây là cam ngọt. “Năm nay vườn cam của gia đình tôi được xã chọn mang quả đi trưng bày và bán tại Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng của huyện. Vụ cam, bưởi năm nay, gia đình tôi ước thu về gần 1 tỷ đồng”, anh Quang phấn khởi nói.

Dưới ánh nắng vàng rộm đầu đông, những quả cam, bưởi vừa đến độ chín ánh lên màu vàng đặc trưng, cuốn hút khách thăm vườn. Những gốc cây trồng theo hàng lối chạy dài trông càng thích mắt.

- Vì sao hầu hết quả cam trong vườn đều có sắc vàng như nhau, không bị rám nắng?- Tôi tò mò hỏi.

- Để giữ được mã quả đẹp, điều quan trọng là phải phun thuốc muội vào đúng thời điểm quả non, sâu bệnh mới chớm nở. Làm như vậy cũng nhằm bảo đảm độ sạch của cam, không lo tồn dư thuốc bảo vệ thực vật- Anh Quang vừa lấy tay nâng chùm quả chín, vừa vui vẻ nói.

Chia tay gia đình anh Quang, chúng tôi cùng Chủ tịch UBND xã Quý Sơn Lê Thành Đồng men theo những sườn đồi bạt ngàn cây trái. Anh Đồng cho biết, cả xã có hơn 4,6 nghìn hộ thì khoảng 50% số hộ có diện tích vườn cây ăn quả từ 1 ha trở lên. Quý Sơn không chỉ nổi tiếng với diện tích vải thiều lớn mà diện tích cam, bưởi cũng vào diện nhất nhì huyện. Diện tích này cơ bản được trồng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Khác với vườn cam của gia đình anh Quang với ba loại cây trái làm chủ đạo thì vườn quả của gia đình ông Trần Đình Én, thôn Tân Trường, xã Thanh Hải lại chuyên về bưởi ngọt. Vào mùa quả chín, khách đến thăm vườn đều không thể cưỡng lại bởi sức hút từ những chùm quả căng tròn, vàng óng hòa cùng hương thơm của bưởi. 

Vừa nhiệt tình dẫn khách thăm vườn, ông Én vừa tâm sự: “Bưởi được chăm sóc hoàn toàn bằng phân hữu cơ đã qua xử lý. Các loại thuốc thảo mộc, thân thiện với môi trường cũng được sử dụng, bảo đảm an toàn thực phẩm, không gây hại tới sức khỏe con người”. Như thể muốn chứng minh điều mình vừa nói, ông Én nhanh tay hái quả bưởi đưa cho vợ bổ mời khách thưởng thức. Những con tôm căng tròn lộ ra sau lớp vỏ mỏng trông thật hấp dẫn. “Mỗi khi lao động mệt nhọc, hai vợ chồng tôi lại bổ bưởi ăn luôn tại vườn. Bưởi sạch nên yên tâm sử dụng”, vợ ông Én cười nói.

{keywords}

Khách tham quan vườn cam của gia đình anh Đỗ Văn Quang, thôn Số Ba, xã Quý Sơn (Lục Ngạn).

Vườn bưởi của gia đình ông Én nằm trên quả đồi thấp, trước đây được trồng vải thiều. Hơn chục năm nay, ông mạnh dạn đưa giống bưởi ngọt vào trồng thay thế vải thiều, bởi vậy trong vườn nhà ông có nhiều cây bưởi to mang dáng dấp cổ thụ, cành lá xum xuê. Với sự cần cù chịu khó, vợ chồng ông ngày đêm chăm sóc cho từng gốc bưởi theo quy trình kỹ thuật VietGAP. Không phụ công người, đổi lại, những cây bưởi sinh trưởng, phát triển tốt, hầu như không bị sâu bệnh, chất lượng quả luôn mang hương vị ngọt mát.

Ông Én thông tin thêm: “Năm nay, gia đình tôi ước thu 4-5 vạn quả, tăng khoảng 1,5 vạn quả so với vụ trước, dự kiến thu về hơn 1 tỷ đồng. Vừa rồi đã có khách đến đặt mua tại vườn, tôi không phải mang ra chợ bán; tiêu thụ thuận lợi hơn vải thiều”.

Hướng đến du lịch cộng đồng

Lục Ngạn là miền đất được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu và thổ nhưỡng nên hầu hết cây trái ở khắp nơi mang về đây trồng đều rất sai quả, hương vị thơm ngon, ít nơi nào sánh kịp. Giờ đây, Lục Ngạn không chỉ nổi tiếng là “vương quốc” vải thiều mà còn được biết đến là vùng cây ăn quả có múi quy mô lớn, chủ lực là các loại cam, bưởi.

Những năm trước, cam, bưởi ở Lục Ngạn được trồng nhỏ lẻ dưới những chân ruộng vàn cao, khó khăn về nước tưới thì nay nhờ giá trị kinh tế cao, loại cây cho trái thơm ngon này đã được trồng ở những khu đồi cao hơn, tổng diện tích toàn huyện lên đến hơn 6,5 nghìn ha. Vụ thu hoạch năm nay, ước sản lượng các loại cam, bưởi của huyện đạt khoảng 58 nghìn tấn, giúp người làm vườn thu về hàng chục tỷ đồng.

{keywords}

Nông dân xã Đồng Cốc (Lục Ngạn) thu hoạch cam. Ảnh: Đức Thọ

- Về Lục Ngạn, vào các bản làng giờ đây không còn lo đường sá đi lại khó khăn nữa?- Tôi nói khi cùng Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Cao Văn Hoàn dạo bước trên những tuyến đường giao thông nông thôn ở các xã Tân Mộc, Quý Sơn, Thanh Hải vừa đổ bê tông kiên cố.

- Hơn hai năm trở lại đây, nhờ “cú hích” từ Nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ xi- măng làm đường giao thông nông thôn, nhiều con đường dẫn về các đồi cây được người dân góp công, góp của nối dài ra, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển phân bón chăm sóc cây trồng cũng như các phương tiện đến thu mua nông sản- ông Cao Văn Hoàn cho biết.

Thu nhập cao từ vườn đồi, nhiều người dân trong huyện có điều kiện xây dựng nhà ở khang trang mang dáng dấp biệt thự nằm giữa bạt ngàn cây trái càng khiến bức tranh thôn quê thêm trù phú. Chính từ sự đổi thay trên làm cho Lục Ngạn rất thuận lợi cho phát triển du lịch cộng đồng khi mùa quả chín. Đây là loại hình đang được nhiều tỉnh, TP quan tâm. Bà Trần Thị Thảo, đại diện Công ty TNHH Giáo dục trải nghiệm Green Dream cho biết: “Hiện Công ty đang liên kết với một số hộ dân trong huyện để xây dựng phát triển du lịch cộng đồng ngay trong mùa cam, bưởi này”. 

Theo bà Thảo, khách ở các địa phương khác, nhất là khu vực thành thị như Thủ đô Hà Nội sẽ rất thích thú khi được tham gia các hoạt động trải nghiệm thu hoạch và thưởng thức sản phẩm sạch ngay tại vườn. “Dịp Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm nay, chúng tôi đã có kế hoạch đưa khoảng 100 khách về tham quan, trải nghiệm trong những vườn quả nơi đây. Một số công ty lữ hành ngoài tỉnh cũng đã ký kết hợp tác phát triển du lịch cộng đồng với chúng tôi”, bà Thảo tiết lộ.

Du khách khắp nơi đang đổ về Lục Ngạn - mảnh đất được mệnh danh “Đệ nhất vùng quả ngọt đất Bắc” để dự Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng của huyện. Và từ đây, du khách sẽ được đắm mình với thiên nhiên, thỏa sức khám phá, trải nghiệm trong những vườn cây trái được tạo dựng bởi sự cần cù, sáng tạo của đồng bào các dân tộc nơi đây… 

Khi sắp chia tay tôi, ông Cao Văn Hoàn nhắn nhủ: “Nhân Hội chợ này, huyện sẽ tổ chức kết nối với nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong, ngoài tỉnh về khảo sát, xây dựng tour, tuyến tham quan, trải nghiệm miệt vườn. Mong sao mọi người biết đến, từ đó nhân lên giá trị từ những trái quả thơm ngon này”.

Lục Ngạn: Giá bán cam tăng hơn so với cùng kỳ năm trước
(BGĐT)- Theo thông tin từ cơ quan chức năng huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), đến thời điểm này, các vườn cam, bưởi trên địa bàn huyện đang được người dân tập trung thu hoạch. Khâu tiêu thụ sản phẩm diễn ra khá thuận lợi, các thương lái đưa ô tô đến tận vườn để thu mua.
Đầu tháng 12 khai trương gian hàng nông sản của tỉnh Bắc Giang và quảng bá cam, bưởi Lục Ngạn tại Hà Nội
(BGĐT)- Theo Sở Công Thương, nhằm phát triển, quảng bá thương hiệu, tập trung nguồn lực để hỗ trợ, tiêu thụ sản phẩm cam, bưởi huyện Lục Ngạn và các sản phẩm đặc trưng, chủ lực, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh tại thị trường TP Hà Nội, dự kiến ngày 1-12, Sở tổ chức khai trương gian hàng nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang và quảng bá cam, bưởi huyện Lục Ngạn tại TP Hà Nội năm 2019. 
Lục Ngạn: Hỗ trợ mua hàng chục nghìn hộp giấy đựng cam, bưởi thay thế dùng bao, túi nilông
(BGĐT)- Hưởng ứng phong trào “Nói không với rác thải nhựa”, tại Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng của huyện sẽ diễn ra từ ngày 29-11 đến hết ngày 1-12 tới đây, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã quyết định dành kinh phí hỗ trợ cho các xã, thị trấn, doanh nghiệp và HTX trên địa bàn huyện mua hàng chục nghìn hộp giấy đựng cam, bưởi, thay thế sử dụng bao túi nilông như trước đây.
Đưa sản vật Lục Ngạn vươn xa
(BGĐT) - Năm nay là lần thứ 4 liên tiếp Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng của huyện. Để khẳng định vị thế, đưa sản vật quê hương tiếp tục vươn xa, Ban tổ chức (BTC) cho biết Hội chợ năm nay có nhiều nét mới nhằm thu hút doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), thương nhân, du khách đến tham quan, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. 
Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn sẽ diễn ra từ ngày 29-11 đến hết 1-12
(BGĐT)- Đó là thông tin do ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đưa ra tại buổi họp báo vào chiều nay (21-11). Đây cũng là năm thứ 4, huyện Lục Ngạn tổ chức sự kiện này khi mùa thu hoạch cam, bưởi bắt đầu.
Gần 1 tỷ đồng tài trợ cho Hội chợ cam bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn
(BGĐT)- Nhằm tăng cường công tác xã hội hóa kinh phí để tổ chức Hội chợ cam bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang năm 2019, ngày 19- 11, UBND huyện Lục Ngạn tổ chức buổi gặp mặt vận động tài trợ để tổ chức hội chợ. 

Đỗ Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...