Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Doanh nghiệp thăm dò khoáng sản trên địa bàn xã Sơn Hải (Lục Ngạn) bị tước giấy phép hoạt động từ năm 2018

Cập nhật: 18:59 ngày 02/12/2019
(BGĐT)- Ngày 27-11, báo Bắc Giang điện tử đưa tin về việc Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Bắc Giang tự ý đào hầm thăm dò khoáng sản trên địa bàn thôn Cầu Sắt, xã Sơn Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân. Sau khi Báo nêu, các cơ quan chức năng của huyện Lục Ngạn đã vào cuộc điều tra vụ việc này.
{keywords}

Khu vực hố thăm dò của của Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Bắc Giang (ảnh chụp sáng 26-11).


Theo đó, chiều 27-11, Công an huyện Lục Ngạn đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Ngạn tới hiện trường kiểm tra và xem xét vụ việc.  

Lãnh đạo Công an huyện Lục Ngạn cho biết, sau quá trình kiểm tra thực địa, cơ quan này đã tiến hành tạm giữ một số phương tiện dùng cho việc đào bới như máy đục phá đá, máy nổ phát điện… để tiến hành điều tra, làm rõ.

Công an huyện đã mời đại diện Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Bắc Giang là ông Đoàn Quang Ảnh, thành viên HĐQT, phụ trách Công ty tới làm việc. Tuy nhiên, sự việc đang trong quá trình điều tra nên Công an huyện Lục Ngạn chưa thể cung cấp thêm thông tin.

Đại tá Trần Văn Dĩnh, Trưởng Công an huyện Lục Ngạn cho biết:  “Hiện chúng tôi đang xem xét các thủ tục để xác định việc thăm dò khai thác của Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Bắc Giang, nếu có sai phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

{keywords}

Người dân thôn Cầu Sắt tò mò bên miệng hố thăm dò.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Ngạn, biện minh cho hành vi đào bới đất đá dưới lòng đất ở thôn Cầu Sắt, đại diện Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Bắc Giang cho rằng, doanh nghiệp (DN) này đang đào giếng để lấy nước dùng cho người trong Công ty chứ không phải thăm dò khoáng sản (!?).

Điều này là hết sức phi lý bởi nếu đào giếng với mục đích lấy nước thì đơn vị này chỉ cần dùng biện pháp khoan hoặc đào giếng thông thường chứ không cần phải đào một hố rộng hàng trăm mét vuông và xuyên ngang hàng chục mét như hiện tại. Để tìm hiểu thêm thông tin, Phóng viên Báo Bắc Giang đã gọi điện thoại cho ông Ảnh nhưng ông không nghe máy. 

Được biết, Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Bắc Giang tiền thân là Công ty CP Khai thác khoáng sản Thăng Long - Hà Nội. Trước đây, DN này được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cấp 4 Giấy phép khai thác khoáng sản (quặng đồng) trên địa bàn huyện Lục Ngạn và Lục Nam. Trong đó có QĐ số 475/QĐ-UBND ngày 27-3-2009 của UBND tỉnh Bắc Giang quy định về việc cấp Giấy phép khai thác khoáng sản (quặng đồng) tại khu vực Cổ Vài, thôn Cầu Sắt, xã Sơn Hải.  

 

{keywords}

Nước được hút từ đáy hố lên để… đổ đi.

Tuy nhiên, do Công ty đã vi phạm quy định Luật Khoáng sản năm 2010. Từ khi được cấp phép, DN này chưa triển khai thực hiện dự án và chưa khai thác quặng đồng tại các khu vực mỏ còn thời hạn theo quy định; chưa làm thủ tục thuê đất và chưa nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với 4 giấy phép trên; chưa đăng ký ngày xây dựng cơ bản mỏ và ngày bắt đầu khai thác với cơ quan cấp giấy phép. 

Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang đã có nhiều văn bản đôn đốc nhưng Công ty không thực hiện. Những vi phạm của DN này cũng đã được chỉ ra trong Kết luận thanh tra số 2650/KL-BTNMT ngày 24-5-2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường trên địa bàn Bắc Giang. 

Do đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định số 1641/QĐ-UBND ngày 22-10-2018 thu hồi toàn bộ 4 giấy phép nêu trên đối với Công ty. UBND tỉnh yêu cầu Công ty chấm dứt mọi hoạt động khai thác khoáng sản (quặng đồng) tại các khu vực mỏ đã thu hồi Giấy phép. DN này cũng đồng thời phải đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường đối với các khu vực khai thác khoáng sản và các công việc khai thác liên quan theo quy định của pháp luật… 

Đề nghị cơ quan công an, ngành chức năng của Lục Ngạn sớm điều tra, làm rõ có hay không việc DN này đang thăm dò khoáng sản trái phép tại thôn Cầu Sắt để xử lý theo pháp luật.

Báo Bắc Giang điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Xử phạt đối tượng khai thác khoáng sản trái phép tại xã Phú Nhuận
(BGĐT) - UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vừa quyết định xử phạt ông Phạm Văn Tuấn (SN 1985), trú tại thôn Cầu Vồng, xã Phú Nhuận (Lục Ngạn) 2 triệu đồng về hành vi khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép.
Khai thác khoáng sản trái phép tại Sơn Động: Cơ quan chức năng làm rõ nhiều vi phạm
(BGĐT) - Báo Bắc Giang điện tử ngày 13-12 đăng tin “Sơn Động: Khai thác khoáng sản trái phép, bờ sông sạt lở” phản ánh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại tuyến nhánh sông Lục Nam, đoạn chảy qua các thôn Khe Táu, Trại Chùa, Nhân Định, xã Yên Định, huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) gây sạt lở bờ bãi. Sau khi báo đăng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã vào cuộc kiểm tra, phát hiện nhiều vi phạm.
Sơn Động: Khai thác khoáng sản trái phép, bờ sông sạt lở
(BGĐT) - Nhiều người dân thôn Khe Táu, xã Yên Định, huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) phản ánh, thời gian gần đây, tại tuyến nhánh sông Lục Nam đoạn giáp ranh giữa thôn Khe Táu và các thôn Trại Chùa, Đồng Hả, Nhân Định (xã Yên Định) liên tục xuất hiện tàu cuốc, máy múc có dấu hiệu khai thác vàng sa khoáng trái phép. Không chỉ lòng sông bị đào bới, nhiều tàu cuốc, hút cát còn gây sạt lở bờ sông, nương bãi của bà con.
Doanh nghiệp thăm dò khoáng sản ở Lục Ngạn ảnh hưởng tới sản xuất, đời sống của người dân
(BGĐT)- Nhiều tháng qua, người dân thôn Cầu Sắt, xã Sơn Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) rất bất bình về việc Công ty cổ phần Khai thác và Chế biến khoáng sản Bắc Giang tự ý đào hầm thăm dò khoáng sản trên địa bàn, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân.
PV
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...