Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt: Tạo thuận lợi cho khách hàng
Vài tháng gần đây, anh Nguyễn Văn Sơn, ở phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) không cần đến điểm thu tiền điện cố định để thanh toán tiền điện gia đình anh sử dụng. Do đặc thù công việc nên anh thường xuyên phải đi công tác, trước đây có những tháng bận việc anh quên đóng tiền điện khiến nhân viên điện lực phải gọi nhiều lần.
Nhân viên Điện lực Hiệp Hòa và Công ty ECPay tuyên truyền đến khách hàng về thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. |
Giờ đây, việc đóng tiền điện đúng hạn đã không còn là nỗi bận tâm vì anh lựa chọn dịch vụ thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng. “Loại hình dịch vụ này rất phù hợp với gia đình tôi vì có thể thanh toán tiền điện bất cứ lúc nào mà không phải mất nhiều thời gian”, anh Sơn nói.
Còn với chị Lê Thị Phúc ở thị trấn Vôi (Lạng Giang), việc thanh toán tiền điện hằng tháng chỉ bằng vài thao tác trên chiếc điện thoại thông minh đã giúp chị quản lý hiệu quả hơn chi tiêu của gia đình. Chị Phúc cho biết, từ khi sử dụng dịch vụ này, việc thanh toán có thể thực hiện bất cứ lúc nào, không còn lo lắng phải đến các quầy thu trong giờ hành chính để thanh toán tiền điện và có thể bị ngừng cung cấp điện nếu chậm trễ. Hơn nữa, dịch vụ được cung cấp hoàn toàn miễn phí nên rất tiện lợi, tạo ra sự thân thiện giữa ngành điện với khách hàng.
Được biết, hiện nay, toàn tỉnh có gần 256,3 nghìn khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, chiếm 47% trong tổng số khách hàng đang sử dụng điện, với số tiền hàng trăm tỷ đồng mỗi tháng. Con số này vượt xa mục tiêu đặt ra ban đầu là hết năm 2019, có khoảng 90,5 nghìn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt. Điều đó chứng tỏ tính ưu việt và phù hợp, được khách hàng lựa chọn ngày càng nhiều.
Để người dân và các doanh nghiệp sử dụng dịch này nhiều hơn, Công ty Điện lực Bắc Giang đã ký kết hợp đồng với 7 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh để khách hàng trả tiền điện qua thẻ tín dụng, bao gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Bắc Giang và Bắc Giang II; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) Chi nhánh tỉnh Bắc Giang; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh tỉnh Bắc Giang; Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh tỉnh Bắc Giang; Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) Chi nhánh tỉnh Bắc Giang và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank).
Đồng thời, nhiều tổ chức trung gian cũng đang hợp tác thu hộ tiền điện với Công ty Điện lực Bắc Giang như: ECPay, Viettel, Payoo, VTC, MOMO, VNPay, VIMO, NAPAS…
Khi thanh toán tiền điện qua các ngân hàng và tổ chức trung gian, khách hàng có thể lựa chọn hình thức phù hợp như: Thanh toán trích nợ tự động tài khoản; thanh toán qua Internet banking/Mobile banking/ví điện tử của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán; ủy nhiệm cho ngân hàng thanh toán; thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng (tiền mặt hoặc chuyển khoản)... |
Chị Đỗ Thị Quyên, nhân viên kinh doanh tại điểm thu Hiệp Hòa của Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán điện lực và viễn thông (ECPay) trao đổi: “Hằng ngày, có nhiều người đến tìm hiểu về dịch vụ này, chúng tôi tư vấn để khách hàng thấy được lợi ích, tiết kiệm thời gian, minh bạch, an toàn. Không ít người chỉ qua hướng dẫn nhanh đã có thể thanh toán tiền điện trực tuyến (online) trên máy tính hoặc thiết bị di động, điện thoại có kết nối Internet”.
Mặc dù có nhiều ưu điểm như vậy nhưng thực tế việc triển khai thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt vẫn gặp khó khăn. Ông Vũ Văn Hiếu, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Bắc Giang cho biết, trước hết là do thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt còn tồn tại trong phần lớn người dân, khó có thể thay đổi trong thời gian ngắn.
Một số người chưa tin tưởng về sự an toàn của giao dịch điện tử. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị liên quan thiếu đồng bộ; các điểm giao dịch của ngân hàng, máy ATM chưa nhiều, nhất là khu vực nông thôn, miền núi khiến khách hàng ở những nơi này khó tiếp cận dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Thời gian tới, ngành điện tiếp tục đẩy mạnh việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại nhà, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các ngân hàng, tổ chức trung gian tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt để người dân, doanh nghiệp thấy được sự tiện lợi của việc mở tài khoản ngân hàng và thực hiện các giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt.
Công ty Điện lực Bắc Giang đã đề nghị các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh vận động 100% cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương ngân sách gương mẫu thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công, trong đó có tiền điện, thông qua ngân hàng hoặc ví điện tử, đúng theo chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh.
Quốc Phương
Ý kiến bạn đọc (0)