Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cấp bách bảo vệ rừng mùa khô

Cập nhật: 07:00 ngày 14/12/2019
(BGĐT) - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang liên tục xảy ra các vụ cháy rừng quy mô lớn, thời gian cháy kéo dài… Trong khi đó công tác ứng phó còn hạn chế đòi hỏi các địa phương, đơn vị liên quan cần có biện pháp cấp bách để bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Kinh nghiệm từ cháy rừng ở Yên Dũng

Tính từ đầu năm đến tháng 11, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ cháy rừng, diện tích thiệt hại hơn 4,2ha. Riêng đầu tháng 12 xảy ra 4 vụ cháy, trong đó có 2 vụ xảy ra tại địa bàn thôn Tĩnh Lộc, xã Nghĩa Trung (Việt Yên) sau đó lan sang thôn Phúc Thượng, xã Song Mai (TP Bắc Giang) và 2 vụ cháy lớn xảy ra vào ngày 7 và 8-12 tại xã Tân Liễu và thị trấn Neo (Yên Dũng). 

{keywords}

Các lực lượng tham gia chữa cháy rừng tại xã Tân Liễu và Nham Sơn (Yên Dũng).

2 vụ cháy này kéo dài đến khoảng 9 giờ ngày 9-12 mới được dập tắt. UBND huyện Yên Dũng đã phải huy động hơn 2,5 nghìn lượt người cùng nhiều phương tiện, dụng cụ chữa cháy. 2 vụ cháy trên làm hơn 100ha rừng phòng hộ bị lửa tràn qua, trong đó hơn 35ha rừng bị thiệt hại.

Đây là vụ cháy rừng lớn nhất từ trước đến nay xảy ra trên địa bàn tỉnh. Việc để đám cháy kéo dài ngoài yếu tố khách quan còn do nhiều nguyên nhân chủ quan. Nổi bật, dù huy động nhiều lực lượng tham gia chữa cháy nhưng việc triển khai dập lửa, canh gác tại chỗ phòng lửa bùng phát trở lại còn hạn chế. 

Cụ thể, vụ cháy rừng xảy ra vào chiều 7-12 tại thôn Tân Độ, xã Tân Liễu, sau khi được dập tắt, địa phương chỉ cử 15 người trực tại hiện trường, khi lửa bùng phát không thể khống chế đã cháy lan sang thôn Kem, xã Nham Sơn. Khi tỉnh, huyện huy động 5 xe cứu hỏa đến ứng cứu song vì không có nước, đám cháy ở trên núi cao nên khó phát huy hiệu quả… 

Cùng đó, việc chỉ đạo khống chế các điểm cháy còn lúng túng vì bộ phận chỉ huy không thể quan sát hết các khu vực cháy.

Thượng tá Nguyễn Viết Bình, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh nhìn nhận, các đám cháy rừng thường rất lớn lại trên núi cao nên cần thiết bị bay như flycam hỗ trợ mới quan sát được toàn cục để đưa ra phương án xử lý hiệu quả. 

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có nhiều di tích, khu du lịch gắn với rừng nên cần xây các bể chứa nước lớn để dập lửa, ít nhất cũng hạn chế hỏa hoạn gây hại các di tích. 

{keywords}

Vụ cháy rừng tại thôn Tân Độ, xã Tân Liễu (Yên Dũng).

Thực tế, đám cháy ở thôn Kem, nhờ ao nước trong chùa nên đơn vị mới khống chế kịp thời không để cháy rừng hủy hoại chùa Kem. Đây cũng là kết quả từ ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái khi xuống thị sát việc chữa cháy rừng tại đây.

Thêm nữa, các vụ cháy diễn ra ở cả đêm tối nhưng có rất ít đèn chiếu sáng. Việc làm đường băng cản lửa chủ yếu dùng dao, rựa thô sơ nên hiệu quả rất thấp. Công tác hậu cần cũng cần thực hiện tốt hơn.

Tăng cường biện pháp quản lý

Ông Hà Minh Qúy, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đồng tình với quan điểm nêu trên và cho rằng cần tổ chức rút kinh nghiệm để đưa ra các giải pháp phù hợp PCCCR sau này. Bên cạnh thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, khi xảy ra cháy cần có người chỉ huy kịp thời, toàn diện. 

{keywords}

Các lực lượng tham gia chữa cháy rừng.

Người chỉ huy phải nhận định đúng tình hình, huy động đủ lực lượng, phương tiện; phân công người chỉ đạo dập lửa ở các nhánh tuyến, điểm cháy; bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và phương tiện tham gia chữa cháy và chuẩn bị tốt công tác hậu cần phục vụ chữa cháy…

{keywords}

Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng cùng cấp và chính quyền địa phương xác minh diện tích, mức độ thiệt hại, đối tượng vi phạm đối với các vụ cháy rừng xảy ra trong thời gian qua để thiết lập hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật”.

Ông Hà Minh Qúy, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang

Được biết, ngày 10-12, Chi cục Kiểm lâm tỉnh có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp PCCCR. Trong đó chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ và PCCCR đến nhân dân, nhất là người dân sống ở gần rừng; chỉ đạo lực lượng kiểm lâm địa bàn chủ động tham mưu cho UBND cấp xã kiểm tra, đôn đốc các chủ rừng thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng và PCCCR; bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát và trực phòng cháy tại các chòi canh lửa, chốt, trạm bảo vệ rừng, các khu vực trọng điểm trên địa bàn quản lý; kịp thời phát hiện và huy động lực lượng, phương tiện dập tắt ngay khi có tình huống xảy ra.

Chi cục cũng yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh trong rừng như phát, đốt dọn xử lý thực bì, chăm sóc rừng; nghiêm cấm mọi người dân vào rừng thực hiện các hành vi tác động đến tài nguyên rừng khi không được phép của cơ quan có thẩm quyền. 

Các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo để có biện pháp chỉ đạo, xử lý kịp thời khi có cháy. Các Hạt Kiểm lâm, Ban quản lý rừng chủ động phối hợp với lực lượng quân đội, công an trên địa bàn thực hiện nghiêm quy chế, kế hoạch phối hợp về bảo vệ và PCCCR; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ thị tăng cường công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng
(BGĐT)- Nhằm tăng cường công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; chủ động ứng phó với các nguy cơ cháy, phá rừng và khai thác lâm sản trái phép, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, phá rừng gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Chỉ thị yêu cầu UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của cấp trên về việc tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của địa phương.
Cháy rừng tại xã Song Mai, TP Bắc Giang
(BGĐT)- Vào hồi 19 giờ 20 phút, ngày 11-12, tại khu vực thôn Phúc Thượng, xã Song Mai, thành phố Bắc Giang (Bắc Giang) đã xảy ra cháy rừng.
Đám cháy trên dãy Nham Biền (Yên Dũng) tiếp tục lan rộng
(BGĐT)- Như báo Bắc Giang điện tử đã đưa tin, từ một đám cháy tại khu vực khe Hang Cạn, thôn Tân Độ, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang (chiều ngày 7-12), sau 30 giờ, đám cháy đã lan ra các cánh rừng thuộc xã Nham Sơn và thị trấn Neo với hàng trăm ha rừng bị thiệt hại.
Vụ cháy tại Yên Dũng: Thiệt hại hàng chục ha rừng
(BGĐT)- Như Báo Bắc Giang điện tử đã đưa tin, trong 3 ngày, từ 7 đến 9-12, trên địa bàn huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng lớn và kéo dài. Đến khoảng 9 giờ ngày 9-12, các đám cháy mới được khống chế và dập tắt hoàn toàn.
Các đám cháy rừng tại Yên Dũng đã được khống chế
(BGĐT)- Như báo Bắc Giang điện tử đã đưa tin, chiều ngày 7-12 đã xảy ra cháy rừng tại khu vực khe Hang Cạn, thôn Tân Độ, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Mặc dù đám cháy đã được dập tắt nhưng sau đó bùng phát trở lại, lan rộng sang khu vực xã Nham Sơn và thị trấn Neo.
Cháy rừng phòng hộ tại Yên Dũng
(BGĐT)- Vào hồi 14 giờ 30 phút ngày 7-12 tại khu vực khe Hang Cạn, thôn Tân Độ, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) xảy ra cháy rừng.
Rừng phòng hộ tại Yên Dũng tiếp tục cháy
(BGĐT)- Báo Bắc Giang điện tử ngày 7-12 đã đưa tin, vào hồi 14 giờ 30 phút ngày 7-12 tại khu vực khe Hang Cạn, thôn Tân Độ, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã xảy ra cháy rừng. Do kịp thời phát hiện và huy động lực lượng tham gia cứu rừng nên đến khoảng 17 giờ cùng ngày đám cháy đã được khống chế.

Thế Đại

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...