Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đổi mới hoạt động hợp tác xã: Hiệu quả từ kênh tín dụng mới

Cập nhật: 07:00 ngày 24/12/2019
(BGĐT) - Một trong những khó khăn của các HTX nhiều năm nay là thiếu vốn hoạt động. Quỹ hỗ trợ phát triển HTX được thành lập, đi vào hoạt động góp phần tháo gỡ vấn đề này.

Chia sẻ khó khăn về vốn
Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, trước bối cảnh cạnh tranh gay gắt, HTX Giao thông vận tải Yên Thế (Bắc Giang) chịu sức ép không nhỏ về nguồn vốn để đầu tư phương tiện mới. Mới đây, từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, đơn vị được vay 1 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay và vốn huy động các thành viên, HTX đã đầu tư thay thế, nâng cấp phương tiện. Đến nay, đơn vị có 40 xe, trong đó có 24 xe khách, 7 xe tải và 9 xe công-te-nơ. Số phương tiện trên bảo đảm cho các thành viên HTX hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa trong và ngoài tỉnh, góp phần không nhỏ nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

{keywords}

HTX Giao thông vận tải Yên Thế mua phương tiện mới phục vụ hoạt động.

Tương tự, HTX Thương mại và Dịch vụ công nghệ cao Khang Thịnh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) cũng được vay 2,85 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX để tập trung sản xuất các mô hình công nghệ cao.

Được biết, nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX mà các đơn vị thành viên đang được tiếp cận là từ nguồn Quỹ của Liên minh HTX tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam. Ngoài 2 HTX trên được vay từ nguồn vốn của Liên minh HTX Việt Nam, hiện nay các HTX trên địa bàn chủ yếu mới tiếp cận được nguồn vốn do Liên minh HTX tỉnh quản lý.

Được thành lập năm 2012 với số vốn ban đầu 2 tỷ đồng, đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX thuộc Liên minh HTX tỉnh đạt hơn 11,2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và các thành viên HTX bổ sung vốn điều lệ hàng năm. Quỹ đã cho vay hơn 200 lượt khách hàng, tập trung chủ yếu đầu tư các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất ứng dụng công nghệ cao, tổ chức theo chuỗi liên kết sản phẩm… Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh, các dự án vay vốn từ Quỹ hoạt động có hiệu quả, trong đó, một số HTX đã trở thành mô hình mới điển hình được nhân rộng.

Tăng lợi nhuận

Nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX mà các đơn vị thành viên đang được tiếp cận là từ nguồn Quỹ của Liên minh HTX tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam. Ngoài 2 HTX trên được vay từ nguồn vốn của Liên minh HTX Việt Nam, hiện nay các HTX trên địa bàn chủ yếu mới tiếp cận được nguồn vốn do Liên minh HTX tỉnh quản lý.

Thông tin từ Liên minh HTX tỉnh Bắc Giang, hiện nay toàn tỉnh có hơn 700 HTX hoạt động trên các lĩnh vực nhưng chỉ có gần 20 HTX được vay vốn các ngân hàng thương mại trên địa bàn. Đây là khó khăn rất lớn đối với các HTX trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thời gian qua, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX đã phát huy hiệu quả giải quyết không ít khó khăn về vốn cho các HTX trên địa bàn. Tuy nhiên, với số vốn điều lệ hiện nay của Quỹ còn thấp, mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu của các HTX, thành viên HTX.

Bà Nguyễn Thị Thúy Dung, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, Giám đốc Quỹ hỗ trợ phát triển HTX cho biết, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và huy động góp vốn các HTX, thành viên HTX cùng các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh nhằm tăng nguồn quỹ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của các đơn vị. Đồng thời tiếp tục xem xét sửa đổi, bổ sung các quy chế của Quỹ cho phù hợp với Điều lệ và tình hình thực tế. Cùng đó, tăng cường các biện pháp thẩm định và kiểm tra để bảo đảm hạn chế tối thiểu tỷ lệ nợ xấu và xử lý kịp thời đối với các dự án không thực hiện đúng hợp đồng tín dụng.

Được biết, thời gian tới, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh sẽ tiếp tục tập trung cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, miền núi, các HTX phát triển theo chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chủ lực có quy mô lớn và sức lan tỏa, các HTX sản xuất nông sản an toàn. Qua đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh, mang lại lợi nhuận cao cho các đơn vị, tăng thu nhập cho thành viên và người lao động, tạo thêm nhiều việc làm mới, nhất là ở khu vực nông thôn.

Mở rộng vùng chuyên canh, tăng sản lượng thủy sản
(BGĐT) - Năm 2019, sản xuất thủy sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tương đối thuận lợi do thời tiết ít rét đậm, rét hại; giá sản phẩm tăng cao, tiêu thụ dễ dàng; người dân quan tâm đầu tư thâm canh; các địa phương thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ. Những yếu tố đó là nền tảng giúp cho sản xuất thủy sản đạt và vượt các chỉ tiêu về diện tích, sản lượng, năng suất.
Công ty 45: Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đều đạt và vượt kế hoạch
(BGĐT) - Ngày 20-12, Công ty 45 (Tổng Công ty Đông Bắc) tổ chức kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân 22-12 (1989-2019) và 75 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (1944-2019).
Truy xuất nguồn gốc nông sản: Không thể chần chừ
(BGĐT) - Nông sản có nguồn gốc rõ ràng sẽ tạo sự tin tưởng đối với khách hàng, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người sản xuất. Lợi ích là vậy song sản phẩm có truy xuất nguồn gốc tại tỉnh Bắc Giang chưa nhiều.
Trái ngọt trên đất cằn
(BGĐT) - Diện mạo xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) những năm gần đây không ngừng đổi thay. Hầu hết những tuyến đường nối các thôn, xóm đã bê tông hóa, các công trình trường học, nhà văn hóa, trạm y tế... được xây dựng khang trang; đời sống nhân dân từng bước nâng lên. Đó là thành quả từ sự năng động vươn lên của chính quyền, nhân dân nơi đây trong hành trình giảm nghèo.
Chuẩn bị tốt các điều kiện đón Tết Nguyên đán, bảo đảm an toàn, tiết kiệm
(BGĐT) - Ngày 19-12, đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ chỉ phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 12. 
Hùng Sơn
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...