Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chăm rau, quả đón Tết

Cập nhật: 09:53 ngày 24/12/2019
(BGĐT) - Là địa bàn có nhiều vùng sản xuất rau, quả chuyên canh nên mỗi dịp Tết đến, Bắc Giang lại có hàng nghìn tấn nông sản tươi ngon phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh. Thời điểm này, bà con đang chú trọng chăm sóc với mong muốn có sản phẩm chất lượng, giá bán cao. 

Tại cánh đồng thôn Ghép, thôn Then, xã Thái Đào (Lạng Giang), nông dân tất bật chăm sóc rau vụ đông. Những luống rau bắp cải, súp lơ xanh thẫm đầy sức sống, hứa hẹn được mùa.

Năm nào cũng vậy, gia đình bà Nguyễn Thị Thế, người dân thôn Ghép trồng hơn 2 sào súp lơ để bán dịp Tết. Hiện nay, rau sinh trưởng, phát triển tốt. Bà Thế cho biết: “Còn hơn một tháng nữa là đến Tết nên hằng ngày tôi phải ra ruộng kiểm tra rau. 

{keywords}

Nông dân xã Thái Đào (Lạng Giang) bổ sung chế phẩm sinh học chăm sóc rau.

Hiện rau bị sâu xanh, sâu tơ cắn lá. Vì vậy, ngoài bổ sung chế phẩm sinh học giúp cây khỏe mạnh, tôi còn phun tỏi, ớt trộn lẫn để diệt sâu”. Theo bà Thế, trừ sâu bằng sản phẩm sinh học, người chăm sóc không phải hít mùi thuốc bảo vệ thực vật hóa học, rau, củ an toàn, giúp người mua yên tâm hơn.

Phục vụ thị trường Tết này, xã Thái Đào có gần 20 ha rau, củ, quả các loại như: Bắp cải, súp lơ, hành tây, cà chua, su hào và một số loại rau gia vị. Các vùng rau chuyên canh khác như: Cảnh Thụy, Tiến Dũng (Yên Dũng); Chu Điện, Bảo Đài (Lục Nam); Cao Thượng, Cao Xá, Quang Tiến (Tân Yên)... người dân cũng chú trọng chăm sóc nông sản tiêu dùng trong dịp Tết.

Ngày Tết, trái cây luôn là mặt hàng hút khách để thắp hương và sử dụng, bớt đi cảm giác ngán ngấy. Nắm bắt nhu cầu này, các nhà vườn cũng dành một lượng đáng kể nhằm bán được giá, tăng thu nhập. 

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, riêng dịp Tết, toàn tỉnh có khoảng 3 nghìn ha rau, củ các loại và hàng trăm tấn quả cung cấp cho người tiêu dùng, tập trung ở các huyện: Lục Ngạn, Lục Nam, Tân Yên, Hiệp Hòa, Lạng Giang.

Ước tính của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Ngạn, năm nay huyện có khoảng 13 nghìn tấn cam ngọt, bưởi ngọt và 4 nghìn tấn táo cung cấp cho thị trường dịp Tết. Nhiều nhà vườn đã có thương nhân đặt cọc, bao tiêu cả vườn để giáp Tết mới cắt quả. Đánh giá bước đầu, trái cây tại huyện tiêu thụ khá thuận lợi, mang lại thu nhập cao cho người dân. 

Giai đoạn này, đơn vị chuyên môn của huyện khuyến cáo bà con chăm sóc bảo đảm đủ ẩm cho cây ăn quả có múi, chú ý nhện đỏ hại lá, không để cây bật lộc, hạn chế rụng quả. Tìm hiểu tại hộ ông Bùi Xuân Chỉnh, thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc được biết, vụ này, gia đình ông có 8 ha cam lòng vàng, thu chừng 100 tấn quả. 

Do điều chỉnh cắt, tỉa, tạo tán, bón phân hợp lý nên vườn cam không những sai quả mà thời điểm này mới chớm chín, muộn hơn so với nhiều vườn quả khác. Ông Chỉnh chia sẻ, cam chín đúng dịp Tết, thời điểm đó các vườn khác đa phần đã thu hoạch nên nguồn cung không nhiều, giá bán sẽ tăng cao. Nếu bán ở mức 25-30 nghìn đồng/kg như năm ngoái sẽ thu về hơn 2,5 tỷ đồng.

Bắc Giang là một trong những vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp ở khu vực miền núi phía Bắc, năng suất, sản lượng cây trồng đều đạt cao. Bà con cũng có nhiều kinh nghiệm chăm sóc, tạo ra sản phẩm chất lượng. Điều này khiến Bắc Giang là địa chỉ của nhiều thương nhân về thu mua sản phẩm, cung cấp cho người dân cả nước. 

{keywords}

Ông Bùi Xuân Chỉnh, xã Tân Mộc (Lục Ngạn) chăm sóc vườn cam lòng vàng.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, riêng dịp Tết, toàn tỉnh có khoảng 3 nghìn ha rau, củ các loại và hàng trăm tấn quả cung cấp cho người tiêu dùng, tập trung ở các huyện: Lục Ngạn, Lục Nam, Tân Yên, Hiệp Hòa, Lạng Giang. Một số địa phương còn có sản phẩm cao cấp trồng trong nhà màng, nhà lưới như: Dưa lưới, nho không hạt, măng tây xanh...

Năm nay, mùa đông ấm nhưng nhìn chung rau, củ đều tăng giá 20% so với năm ngoái. Dự kiến, rau, củ phục vụ dịp Tết tiếp tục được giá. Tuy nhiên, theo dự báo của cơ quan chuyên môn, thời gian tới xuất hiện đợt rét đậm, có nơi rét hại. 

Để cây trồng đạt năng suất cao, nông dân cần bón phân cân đối, bón sớm, bón nhiều kali và phun chế phẩm sinh học cho cây trước các đợt rét đậm có tác dụng giúp cây chống rét; phun thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng” (đúng lúc, đúng cách, đúng thuốc, đúng liều lượng).

Tập trung tái cơ cấu, bảo đảm tăng trưởng ngành nông nghiệp
(BGĐT) - Chiều 23-12, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chủ trì hội nghị. Đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu Bắc Giang.
Bộ Nông nghiệp và PTNT không cấp hạn ngạch nhập khẩu thịt lợn
Bộ Nông nghiệp và PTNT (NN&PTNT) khẳng định, Bộ không cấp định mức (quota) nhập khẩu thịt lợn, cũng như bất kỳ động vật, sản phẩm động vật.
"Bà đỡ" cho nông dân
(BGĐT) - Được chọn là một trong hai đơn vị thực hiện mô hình HTX kiểu mẫu, qua quá trình hoạt động đến nay, HTX Sản xuất kinh doanh nông nghiệp Quang Trung, xã Lan Giới (Tân Yên-Bắc Giang) đã thực sự trở thành “bà đỡ” cho hộ thành viên và người dân địa phương, tạo được sự liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản.
Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh
(BGĐT) - Ngày 22-12, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng làm Trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang về việc thúc đẩy chăn nuôi gia súc, gia cầm, tái đàn lợn, chuẩn bị nguồn cung thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán; chuẩn bị các điều kiện xuất khẩu lô vải thiều tươi đầu tiên sang thị trường Nhật Bản. 
Tân Yên: Mô hình ngô ngọt cho hiệu quả kinh tế cao
 (BGĐT)- Ngày 21-12, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang) tổ chức hội nghị tổng kết mô hình sản xuất ứng dụng kỹ thuật, sử dụng phân bón Tiến Nông trồng cây ngô ngọt trên địa bàn xã Quang Tiến, huyện Tân Yên.

Trường Sơn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...