Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đổi thay ở thôn kiểu mẫu

Cập nhật: 08:50 ngày 11/01/2020
(BGĐT) - Về thôn Trằm, xã Nghĩa Hưng, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) hôm nay, điều dễ nhận thấy là cơ sở hạ tầng khang trang, đường làng ngõ xóm sạch sẽ. Đó là kết quả nổi bật sau hơn một năm địa phương chung tay xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. 

Diện mạo mới

Thong dong đi trên con đường bê tông thoáng đãng, hai bên là bức tường bích họa về phong cảnh làng quê, ông Nguyễn Ngọc Phượng, Trưởng thôn Trằm chia sẻ: “Đây là một trong số nhiều đoạn đường đẹp của thôn. Có nơi vẽ bích họa, nơi lại treo giá hoa tươi. 

{keywords}

Mỗi năm gia đình ông Nguyễn Ngọc Phượng, Trưởng thôn Trằm (xã Nghĩa Hưng) thu hàng chục triệu đồng từ trồng bưởi.

Nếu năm 2017, thôn cứng hóa được khoảng 70% đường trục thôn, đường ngõ xóm thì giờ đây đã đạt 100%. Các tuyến đường có đèn điện chiếu sáng, khu vực trung tâm lắp camera an ninh. Ngoài ra, thôn còn trồng cây xanh và hoa tươi ở hơn 1,7 km đường trục thôn, chiếm hơn 50% tổng chiều dài các tuyến đường”.

Những năm trước, người dân vẫn chưa có ý thức bảo vệ môi trường. Khắc phục hạn chế đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nên nhiều người dân đã hiểu bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chính mình. Hiện thôn có 20 điểm tập kết rác, mỗi điểm có hai thùng rác hữu cơ và vô cơ để người dân phân loại. 

Hai ngày một lần, HTX dịch vụ nông nghiệp thu gom rồi vận chuyển đến bãi rác tập trung. Hiểu rõ việc bảo vệ môi trường không phải của riêng ai, Chi hội Phụ nữ, Chi đoàn Thanh niên đã tập hợp hội viên, đoàn viên quét dọn đường làng ngõ xóm, cắt tỉa cây xanh vào ngày cuối tuần. Vì thế, cảnh quan nơi đây lúc nào cũng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Không những diện mạo đổi thay mà cuộc sống của người dân cũng được nâng cao. Chỉ tay về phía vùng liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ cây ăn quả có múi, ông Phượng cho biết thêm: “Toàn khu vực này của 10 hộ với diện tích khoảng 5.000m2, tới đây có 15 hộ đang cải tạo đất để trồng bưởi. 

Người dân còn mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi, dịch vụ buôn bán, vận tải, nghề mộc”. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 58,3 triệu đồng. Hầu như hộ nào cũng xây dựng được nhà cao cửa rộng; nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Hướng tới chiều sâu, bền vững

Ông Nguyễn Văn Khương, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng cho hay, thực tế sau khi về đích NTM, thôn Trằm vẫn có các tiêu chí về đường giao thông, môi trường còn yếu. 

Mặt khác, một bộ phận người dân chưa thực sự chung tay vì việc chung nên xã đã chọn thôn Trằm để xây dựng NTM kiểu mẫu. Trong 7 tiêu chí được quy định trong bộ tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu, thôn Trằm tập trung cao vào giao thông, môi trường và phát triển sản xuất.

Năm 2019, thôn Trằm là một trong 9 thôn của toàn tỉnh đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu.

Sau hơn một năm, các tiêu chí đều đạt 100%. Có được kết quả trên là nhờ sự đồng thuận, chung tay của cả chính quyền và người dân; sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ vật chất từ tỉnh, huyện. Các tiêu chí được triển khai đồng loạt nhưng vẫn ưu tiên tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau. 

Với quyết tâm cao, việc đầu tiên Đảng ủy, UBND xã và Tiểu ban quản lý xây dựng NTM của thôn làm là tuyên truyền sâu rộng nhiệm vụ xây dựng thôn NTM kiểu mẫu tới toàn thể quần chúng nhân dân.

Hiểu được trách nhiệm, quyền lợi của mình, ai cũng đồng lòng đóng góp xây dựng các công trình tập thể. Gia đình bà Nguyễn Thị Tươi còn tự trồng khoảng 30m cây hoa tím bên đường và đảm nhận việc chăm sóc giúp cảnh quan thêm xanh tươi. Nhiều đảng viên thể hiện rõ vai trò nêu gương vì việc chung. Đơn cử như ông Nguyễn Thế Hùng là cán bộ nghỉ hưu tự nguyện hiến hơn 170m2 đất để mở rộng đường trục thôn. 

Bà Đồng Thị Thu Huệ, Bí thư Chi bộ thôn mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng dưa chuột, khoai tây cho năng suất cao và chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều hộ dân khác. Mọi việc đều được triển khai công khai, nhất là việc xây dựng đường giao thông, lắp đặt đường điện... người dân tham gia đóng góp ý kiến, phản biện, giám sát nên không phát sinh khiếu kiện, tiến độ công việc được bảo đảm.

Thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục chỉ đạo thôn Trằm duy trì và nâng cao các tiêu chí, đặc biệt là những tiêu chí động như môi trường, an ninh chính trị. Nhân rộng nhiều hơn nữa các mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế cao. Phát huy tốt vai trò của nhân dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” để việc xây dựng NTM kiểu mẫu ngày càng thiết thực, bền vững.

Kết nối giao thông - thúc đẩy tăng trưởng
(BGĐT) - Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều công trình giao thông trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) được đầu tư xây dựng, nâng cấp, góp phần kết nối giữa các địa phương, tạo thuận lợi phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: Thăm, tặng quà gia đình chính sách, công nhân hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo
(BGĐT) - Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước đến thăm, tặng quà công nhân Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang LGG (Lạng Giang). Cùng đi có các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Tập trung huy động nguồn vốn hỗ trợ phát triển HTX
(BGĐT)- Ngày 10- 1, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Bắc Giang tổ chức tổng kết đánh giá hoạt động năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. 
Bắc Giang: Phấn đấu năm 2020 giá trị xuất khẩu đạt 9,5 tỷ USD
(BGĐT) - Ngày 10-1, Sở Công Thương Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động ngành công thương năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đến dự có đại diện lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh, Hội các doanh nghiệp cơ khí tỉnh và một số doanh nghiệp trên địa bàn.
Ngành tài chính phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ tài chính ngân sách năm 2020
(BGĐT) - Sáng 10-1, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2019, triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020 của ngành tài chính. 

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...