(BGĐT) - Thời điểm cuối năm, lượng hàng hóa lưu chuyển trên các tuyến đường tăng đột biến. Nhiều phương tiện có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng nhưng chưa được xử lý kiên quyết.
|
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra xe tải có dấu hiệu vi phạm tải trọng trên quốc lộ 1. |
Có mặt tại điểm bóc đất đá ở thôn Kem, xã Nham Sơn (Yên Dũng-Bắc Giang), chúng tôi chứng kiến hàng chục chiếc xe tải tấp nập ra vào, vận chuyển đất đồi của dãy Nham Biền đi đến các công trình san lấp mặt bằng trên địa bàn huyện. Bám theo chiếc xe ô tô tải mang BKS 98C-137.59 sau khi được chất đầy đất đá, lặc lè di chuyển đến một công trường san lấp mặt bằng tại thị trấn Nham Biền. Bằng mắt thường quan sát cũng dễ dàng nhận thấy chiếc xe này đã được hàn thêm, nâng chiều cao thùng xe. Thế nhưng trong suốt quãng đường hàng km, chiếc xe không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Bà Nguyễn Thị Y, nhà ở ven quốc lộ 17 bức xúc nói: “Hằng ngày có hàng chục lượt xe tải hạng nặng đi rầm rầm qua khu vực này. Xe chạy ẩu, đã có nhiều vụ va chạm, tai nạn do xe chở đất đá gây ra, khiến người dân lo ngại”.
Sau khi liên hệ với Công an huyện Yên Dũng, các cán bộ cảnh sát giao thông có mặt kiểm tra chiếc xe BKS 98C-208.48 do lái xe Đặng Sỹ T (SN 1978) điều khiển. Xe được ghi rõ tải trọng 18,3 tấn nhưng lái xe thừa nhận chở “bằng thành” là 29 m3, thùng xe đã được cơi nới. Qua kiểm tra, tổ công tác xử phạt hành chính lái xe 2 triệu đồng.
Làm việc với đơn vị thi công, bốc xúc là Công ty cổ phần Đại Tỉnh, chúng tôi được quản lý công trường cho biết, tổng khối lượng đất đá được phép bóc khoảng 5 nghìn m3. Toàn bộ số đất đá này được vận chuyển đến các công trình trong huyện như san lấp cụm công nghiệp Nham Sơn-Yên Lư (Yên Dũng), một số khu dân cư… Mỗi ngày, có khoảng 23-26 đầu xe hoạt động, chuyển đất đá ra ngoài với khối lượng từ 280300 m3. Đối tác là những doanh nghiệp vận tải nên Công ty chỉ biết cung cấp đất đá. Việc xe có quá tải, quá khổ hay không, trên đường vi phạm những gì thì lái xe và đơn vị vận tải chịu trách nhiệm.
Được biết, có hai doanh nghiệp thường xuyên đảm nhận việc vận chuyển đất đá từ khai trường này. Khi làm việc, các tài xế cho rằng bản thân chỉ là lái thuê, làm việc theo chỉ đạo của các công ty, kể cả việc chở quá tải, thùng xe được hàn thêm. Tuy nhiên, khi liên hệ để trao đổi, làm rõ hơn thì chúng tôi đều không nhận được câu trả lời của các doanh nghiệp.
Quốc lộ 1 là tuyến giao thông trọng điểm. Trong số hàng nghìn phương tiện lưu thông, có không ít xe ô tô chở hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép. Cùng tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Giang) đến khu vực giáp ranh giữa Bắc Giang và Lạng Sơn, chúng tôi có dịp hỏi chuyện những lái xe bị dừng kiểm tra. Anh Hoàng Văn Cương, xã Hương Sơn (Lạng Giang-Bắc Giang) điều khiển xe ô tô tải BKS 12C-026.91 chở 13 m3 mạt đá và anh Phạm Văn Toản, ở Hữu Lũng (Lạng Sơn), điều khiển xe BKS 12C-085.50 chở 10 m3đá dăm từ Lạng Sơn về một số công trình làm đường ở Bắc Giang, cho biết, có thể xe quá tải trọng nhưng do yêu cầu của công ty thuê lái nên “đành liều” mặc dù biết như vậy là vi phạm quy định và sẽ bị phạt.
Khảo sát một loạt tuyến đường khác như quốc lộ 31, đường tỉnh 293, 295… tình trạng xe quá tải tham gia giao thông không phải là hiếm, hàng hóa chủ yếu trên những phương tiện này là đất đá, than, cát sỏi.
Xe quá tải là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến nhiều con đường xuống cấp. Ngoài mất an toàn giao thông, thiệt hại về kinh tế do xe quá tải cũng rất lớn. Về góc độ kỹ thuật, xe chở quá tải ảnh hưởng nhiều tới các thao tác của lái xe như căn đường và xử lý tình huống không chuẩn xác. Chở quá tải còn là nguyên nhân gây ra các hư hỏng đột ngột như nổ lốp, giảm hoặc mất hiệu lực của hệ thống phanh, lật xe khi vào cua… dẫn đến những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Thời gian gần đây, hiện tượng xe quá tải có xu hướng vi phạm nhiều trở lại. Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng chưa thường xuyên, kiên quyết.
Nhằm chấn chỉnh vi phạm, trước hết, các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa cần thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật và phổ biến cho lái xe việc chấp hành về trọng tải của phương tiện lưu thông trên đường, không được tổ chức bốc xếp và vận chuyển hàng hóa vượt quá khối lượng cho phép. Sở Giao thông-Vận tải và Thanh tra giao thông Bắc Giang kịp thời phát hiện và tăng cường kiểm soát tải trọng, xử lý đối với xe vi phạm.
Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm phổ biến như: Chở hàng hóa quá tải trọng cho phép, chở hàng vượt quá kích thước thành thùng xe; các xe tải ben tái cơi nới kích thước thành thùng (tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt…)". Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh). |
Kiểm soát nghiêm ngặt ngay từ các điểm mỏ, nơi khai thác đất đá, tài nguyên khoáng sản thông qua hệ thống cân, camera giám sát. Sở Tài nguyên và Môi trường có biện pháp xử lý, đình chỉ, thậm chí tham mưu thu hồi giấy phép khai thác đối với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản thường xuyên vi phạm quy định về xếp hàng quá tải trọng, kích thước thành thùng. Lực lượng công an tăng cường cán bộ, chiến sĩ và thiết bị, phối hợp với cơ quan chức năng, các huyện, TP kiểm tra trên các tuyến đường, xử lý nghiêm vi phạm. Kiên quyết hạ tải, cưỡng chế cắt thùng xe đối với các phương tiện vi phạm.
Bãi xử lý rác gây ô nhiễm môi trường thứ phát(BGĐT) - Nhiều người dân ở xã Hương Gián và thị trấn Tân Dân (Yên Dũng) phản ánh, bãi xử lý rác của thị trấn Tân Dân do Hợp tác xã môi trường Đồng Phát quản lý, vận hành gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống và sản xuất của nhân dân.
Đổi tiền lẻ online - Ai quản?(BGĐT) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu đổi tiền lẻ và tiền mới để mừng tuổi hay đi lễ chùa của người dân tăng cao. Trong khi đó, các ngân hàng hạn chế lưu thông loại tiền này. Chính vì vậy, dịch vụ đổi tiền thu phí diễn ra sôi động, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội, cho dù hành vi này không hợp pháp.
Công bố Báo cáo Phát triển Việt Nam 2019: Kết nối Việt Nam vì thịnh vượng và phát triển chungSáng 15-1, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức Lễ công bố Báo cáo Phát triển Việt Nam 2019 "Kết nối Việt Nam vì thịnh vượng và phát triển chung". Báo cáo do Ngân hàng Thế giới thực hiện dưới sự tài trợ của Chính phủ Australia. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dự và chủ trì sự kiện.
Quốc Bảo