Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

San lấp mặt bằng xây dựng cây xăng tại xã Dương Đức (Lạng Giang): Người dân bức xúc, vì sao?

Cập nhật: 09:07 ngày 20/01/2020
(BGĐT) - Nhiều ngày nay, người dân thôn Đức Thọ, xã Dương Đức (Lạng Giang) tập trung phản đối việc san lấp mặt bằng xây dựng cây xăng tại địa bàn. Thậm chí, người dân còn thuê phương tiện dọn đất đã đổ xuống ao với mong muốn trả lại hiện trạng ban đầu. Vì sao có tình trạng này? Phóng viên Báo Bắc Giang đã tìm hiểu sự việc.

Giữ ao để lấy nước canh tác

Nhiều người dân thôn Đức Thọ tập trung tại khu vực ngã ba của xã, địa điểm xây dựng cây xăng để ngăn chặn không cho đơn vị thi công đổ đất san lấp ao. Trưởng thôn Đức Thọ Phùng Thị Bài cho biết: “Bà con bức xúc là do việc làm của chính quyền sở tại có nhiều khuất tất. Chúng tôi sẵn sàng hiến hàng nghìn m2 đất để xây dựng các công trình công cộng nhưng nhân dân phải được bàn bạc công khai, dân chủ và minh bạch. Việc xây dựng cây xăng chúng tôi không hề nắm được, mãi đến khi thi công mới biết”.

{keywords}

Hiện trường khu vực san lấp.

Cũng theo bà Bài, bao năm qua, ao trũng để chứa nước phục vụ tưới cho cả cánh đồng Vườn Ngò. Nếu ao bị lấp thì bà con lấy đâu nước mà cấy lúa, trồng màu.

Khi phóng viên đang chụp ảnh ở hiện trường, một người phụ nữ (người dân gọi là chủ đất- PV) hai tay đút túi quần liên tục đe dọa phóng viên với lời lẽ hết sức tục tĩu. Được biết, thôn Đức Thọ được sáp nhập từ 2 thôn là Đức Thọ 17, 18 và Đức Thọ 19. Đất xây dựng cây xăng thuộc thôn Đức Thọ 19 cũ.

Những diện tích đất ruộng giáp ao của hơn chục hộ đã được doanh nghiệp đền bù giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, phần đất ao thì bà con kiên quyết phản đối. Theo người dân trong thôn, sở dĩ hình thành ao như ngày hôm nay là ngày xưa bà con trong vùng hiến đất đắp đê, mở rộng đường. Từ đó ao được sử dụng như tài sản công để trữ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Việc thu hồi phần đất này không được thông báo rộng rãi, chỉ đến khi xuất hiện hoạt động san lấp ao, bà con mới vỡ lẽ có vài hộ trong thôn nhận là đất do mình tận dụng canh tác và ký nhận tiền đền bù của chủ đầu tư.

Cần công khai, minh bạch

Do không có tiếng nói chung nên tình hình tại thôn Đức Thọ thêm căng thẳng. Người dân phản đối doanh nghiệp và đề nghị chính quyền xã đối thoại từ vài ngày trước, song phía UBND xã Dương Đức không cử người đại diện giải thích kịp thời với người dân.

Bà con bức xúc là do việc làm của chính quyền sở tại có nhiều khuất tất. Chúng tôi sẵn sàng hiến hàng nghìn m2 đất để xây dựng các công trình công cộng nhưng nhân dân phải được bàn bạc công khai, dân chủ và minh bạch. Việc xây dựng cây xăng chúng tôi không hề nắm được, mãi đến khi thi công mới biết”.

Trưởng thôn Đức Thọ Phùng Thị Bài

Trao đổi về vấn đề trên, ông Lương Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND xã Dương Đức cho biết: “Chủ trương của xã là phát triển kinh tế địa phương nên tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Xã sẽ tổ chức làm việc với người dân(?)”.

Xây dựng cây xăng phục vụ nhu cầu người dân là cần thiết nhưng cách triển khai của chính quyền sở tại chưa được đông đảo nhân dân đồng tình.

Quyết định số 10/2019/QĐ-UBND ngày 21-5- 2019 của UBND tỉnh Bắc Giang quy định về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ, tái định cư chỉ rõ, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng phối hợp với UBND cấp xã nơi có đất thu hồi rà soát, thống kê số lượng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất, tài sản trên đất Nhà nước thu hồi để lập dự thảo kế hoạch thu hồi đất, thông báo thu hồi đất.

Căn cứ đề nghị của tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng, Phòng Tài nguyên và Môi trường trình UBND cấp huyện ban hành thông báo thu hồi đất. 

Trong thời hạn không quá 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo thu hồi đất, UBND cấp xã nơi có đất thu hồi phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng niêm yết công khai thông báo thu hồi đất tại trụ sở UBND cấp xã và địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi; thời gian niêm yết được thực hiện trong suốt quá trình thu hồi đất; đồng thời thông báo ít nhất 2 lần/ngày trong 3 ngày liên tục trên hệ thống truyền thanh của cấp xã và của khu dân cư nơi có đất thu hồi…

Vậy nhưng, quy định trên đã không được thực hiện. Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Trưởng thôn Đức Thọ 19 nói: “Chúng tôi không hề biết việc thu hồi đất ao. Điều này cho thấy thiếu sự minh bạch nên thôn thuê máy cẩu múc phần đất mà chủ đầu tư đã đổ để lòng ao đỡ bị thu hẹp”.

Rõ ràng, những quy định của Nhà nước về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng cũng như công tác dân chủ ở cơ sở chưa được chính quyền xã Dương Đức thực hiện đầy đủ. Trước thực tế trên, các cơ quan chức năng huyện Lạng Giang cần sớm vào cuộc, giải quyết vụ việc một cách thấu tình, đạt lý, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tránh phát sinh điểm “nóng”.

Cuối tuần, giá vàng đồng loạt tăng trở lại
Phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng đồng loạt tăng giá trở lại, tiến dần tới mốc 44 triệu đồng/lượng sau chuỗi ngày giảm giá.
3 đợt điều tiết nước từ các hồ thủy điện
(BGĐT)-Theo Chi cục Thủy lợi Bắc Giang, để bổ sung nguồn nước cho hạ du phục vụ lấy nước gieo cấy lúa vụ đông xuân 2019-2020, Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ điều tiết xả nước 3 đợt tại hồ thủy điện với tổng cộng 18 ngày. 
Giá vàng hôm nay (17-1): Vàng bắt đầu hạ nhiệt, giữ lại hay bán ra?
Giá vàng hôm nay 17-1 đảo chiều giảm nhẹ. Sáng nay, các đơn vị kinh doanh vàng trong nước điều chỉnh giảm từ 50.000 đến 100.000 đồng/lượng.
UBND tỉnh Bắc Giang họp thường kỳ tháng 1: Chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Tết Nguyên đán
(BGĐT) - Ngày 17-1, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị thường kỳ tháng 1. Đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì. 
Công bố Bộ tiêu chuẩn FSC Quốc gia về Quản lý rừng Việt Nam
Trung tâm Con người và Thiên nhiên cho biết, FSC Việt Nam (Hội đồng quản lý rừng) vừa chính thức công bố Bộ tiêu chuẩn FSC Quốc gia cho Quản lý rừng Việt Nam. Bộ tiêu chuẩn này là phiên bản được áp dụng ở Quốc gia của Bộ tiêu chuẩn FSC Quốc tế, hệ thống đã được công nhận là hệ thống chứng chỉ rừng đáng tin cậy nhất trên thế giới, có hiệu lực vào ngày 1-5-2020.

Trường Sơn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...