Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vận chuyển hành khách dịp Tết: Dự phòng phương tiện, giá vé không tăng

Cập nhật: 13:50 ngày 22/01/2020
(BGĐT) - Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm này, nhu cầu giao thông, đi lại của người dân tăng đột biến. Để phục vụ hành khách đi và về dịp nghỉ Tết, các bến xe, ga tàu đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, dịch vụ.

Giữa dòng người hối hả ở Bến xe Bắc Giang, chúng tôi gặp anh Lương Trường Giang khi đang tìm hiểu thông tin về chuyến xe thuận lợi nhất đi miền Trung. Anh Giang nói: “Tôi quê ở xã Đông Sơn (Yên Thế), làm việc tại TP Bắc Giang, lấy vợ ở huyện Nam Đàn (Nghệ An). 

{keywords}

Đại diện Bến xe Bắc Giang gặp gỡ lái xe trước khi xuất bến.

Đã mấy năm rồi gia đình tôi chưa có điều kiện về quê vợ. Năm nay nghỉ Tết dài ngày, chúng tôi quyết định đưa hai con về quê vợ ăn Tết. Được nhân viên bán vé tư vấn, tôi đã chọn được nhà xe khởi hành từ Bắc Giang đi Nghệ An vào khung giờ phù hợp. Ngay sau khi thu xếp xong mọi việc là gia đình tôi lên đường”.

Tại khu vực chuẩn bị xuất bến, hàng chục đầu xe sẵn sàng cho những chuyến đi cuối năm. Chưa đến giờ xuất bến nhưng anh Trịnh Trọng Cường, lái xe BKS 98B-014.85 chạy tuyến TP Bắc Giang - Sơn Động đã ngồi sau vô lăng kiểm tra mọi việc. Trao đổi với chúng tôi, anh Cường chia sẻ: “Đã nhiều năm đi tuyến này nên tôi nhận thấy lượng khách khá ổn định vì người dân đã quen với lịch trình, sự thuận tiện do các chuyến xe nội tỉnh. 

Tuy vậy dịp áp Tết, hành khách hầu hết đều vội vã, hành lý mang theo nhiều hơn ngày thường. Do đó tôi thường xuyên nhắc nhở bản thân và phụ xe chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Chúng tôi xác định phục vụ hành khách đến chiều 30 Tết, sẵn sàng tăng chuyến nếu lượng khách tăng cao”.

Lường trước những tình huống có thể phát sinh, từ cuối tháng 12-2019 và đầu tháng 1-2020, Bến xe Bắc Giang xây dựng kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Canh Tý 2020. 

Trung bình hằng năm, lượng hành khách qua bến trong dịp Tết tăng khoảng gấp đôi. Bến xe đã chỉnh trang lại khu vực bến bãi, niêm yết công khai những thông tin cần thiết, các tuyến xe cố định, giá vé, biển số xe, ngày giờ xuất bến, dự kiến thời gian, lịch trình, số ghế được phép chở khách, số điện thoại nhà xe, lái xe, đường dây nóng…

Ngoài ra, Bến xe Bắc Giang có phương án giải tỏa nếu xảy ra ùn tắc; bố trí nhân viên bán vé liên tục; kiên quyết không để hành khách chậm về quê đón Tết do không có phương tiện. Đồng thời tổ chức ký cam kết với các doanh nghiệp (DN) vận tải, nhà xe, lái xe thực hiện những quy định của pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; quản lý, sử dụng pháo; các mặt hàng cấm. Kiểm soát chặt chẽ hàng hóa vận chuyển trên xe.

Các DN kinh doanh vận tải cũng chủ động giải pháp cho những ngày cao điểm dịp Tết. Theo đại diện Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang, từ ngày 14-1 (tức 20 tháng Chạp) đến hết ngày 3-2 (mùng 10 tháng Giêng), Công ty huy động tối đa phương tiện hiện có trên các tuyến để phục vụ hành khách, ngoài ra bố trí thêm khoảng 10 xe dự phòng để kịp thời vận chuyển khách khi cần thiết. 

Hiện tại Bến xe Bắc Giang có 52 đơn vị, DN vận tải đăng ký khai thác với hơn 300 đầu xe. Trung bình mỗi ngày có từ 420-430 chuyến xe xuất bến. Bến xe phối hợp với các DN bố trí đầy đủ lượng xe dự phòng, sẵn sàng phục vụ người dân đi lại dịp Tết.

Tuyến Bắc Giang - Sơn Động, Công ty bố trí 34 xe; Bắc Giang - Chũ 9 xe; Bắc Giang - Cầu Gồ 8 xe; Chũ - Gia Lâm 31 xe; Cầu Gồ - Gia Lâm 18 xe; Bắc Giang - Hà Đông 13 xe; Bắc Giang - Mỹ Đình 12 xe… Công ty không tăng giá vé, thực hiện theo giá vé đã kê khai, đăng ký.

Đối với vận tải đường sắt, lượng khách dịp Tết cũng có biến động theo chiều hướng tăng. Anh Phùng Văn Thắng, trực ban chạy tàu của Ga Bắc Giang cho biết, hằng ngày có 6 đôi tàu chạy qua ga, gồm các tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Yên Viên - Hạ Long và Hà Nội - Nam Ninh (Trung Quốc). 

Nhiều người do say xe nên chuyển sang đi tàu hỏa; mặt khác, giờ chạy tàu bảo đảm, chất lượng dịch vụ có chuyển biến tích cực, đơn cử nếu đi từ Ga Bắc Giang đến Ga Hà Nội hoặc ngược lại chỉ mất 1 giờ 45 phút, không sợ tắc đường, hệ số an toàn cao… nên ngày càng có nhiều người lựa chọn đường sắt để di chuyển. 

Cùng đó, Ga còn nhận vận tải hàng hóa với giá cả rất cạnh tranh với các loại hình giao thông khác. Đặc thù ở Bắc Giang là dịp Tết, nhiều người có nhu cầu đi lễ hội ở Lạng Sơn nên đơn vị đã có kế hoạch nối toa, bảo đảm phục vụ cho người dân.

Được biết, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, vận chuyển hàng hóa thông suốt dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội 2020, Sở Giao thông - Vận tải đã yêu cầu các bộ phận chức năng, thanh tra giao thông, trung tâm đăng kiểm, bến xe khách, DN kinh doanh vận tải… nghiêm túc thực hiện những biện pháp cụ thể. Trong đó tập trung tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, kinh doanh vận tải bằng ô tô nhằm tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành của người dân và doanh nghiệp.

Tăng cường kiểm tra, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực này; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm. Các bến xe khách, ga đường sắt bố trí đầy đủ lực lượng, phương tiện nhằm giải tỏa khách ùn đọng.

Chợ Tết online
(BGĐT) - Giáp Tết là thời điểm mọi người, mọi nhà đều bận rộn. Không chỉ lo hoàn tất công việc, ai cũng tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, đặc biệt là mua sắm đồ Tết. Vài năm trở lại đây, xu hướng đi "chợ online" (qua mạng Internet) đã giúp mọi người tiết kiệm nhiều thời gian, công sức.
Giọt mồ hôi đổ xuống, nguồn sáng được thắp lên
(BGĐT) - Những ngày Tết và đặc biệt là đêm giao thừa là khoảng thời gian ai cũng muốn quây quần bên gia đình, người thân để chào đón năm mới. Nhưng để mọi nhà, mọi người đón Tết trong ánh điện ấm áp, những cán bộ, công nhân điện lực Bắc Giang âm thầm chấp nhận thiệt thòi, với họ, càng trong những ngày này càng phải trực căng thẳng để duy trì nguồn điện ổn định, phục vụ nhu cầu người dân.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn thăm, chúc Tết một số doanh nghiệp vận tải, giao thông tại địa bàn
(BGĐT) - Ngày 21-1, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn đến thăm, chúc Tết tại Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang, Bến xe khách Bắc Giang và Công ty cổ phần Đường bộ Bắc Giang. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải.
Góp sức xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) - Hưởng ứng phong trào “Cựu Chiến binh (CCB) gương mẫu, chung tay xây dựng nông thôn mới” , thời gian qua nhiều CCB ở huyện Lục Nam đã gương mẫu đi đầu bằng những việc làm thiết thực.
Cung cấp khoảng 70 vạn cành ly cho thị trường dịp Tết
(BGĐT)-Nắm bắt nhu cầu người dân trong dịp Tết, năm nông dân trong tỉnh đã tập trung sản xuất hoa chất lượng cao, trong đó có hoa ly. Việc tiêu thụ diễn ra khá thuận lợi, mang lại thu nhập cao cho người trồng.
Yên Thế: Đóng điện 9 trạm biến áp trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020
(BGĐT)- Ngày 18 và 19- 1, Công ty Điện lực Bắc Giang đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công nghiệp và dân dụng tỉnh Bắc Giang (Ban QLDA) cùng nhà thầu thi công tổ chức đóng điện 9 trạm biến áp (TBA) tại 2 xã Xuân Lương và An Thượng (Yên Thế).

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...