Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Nhiều diện tích rau màu bị hư hại do mưa đá

Cập nhật: 11:18 ngày 26/01/2020
(BGĐT)-Đến ngày 26-1 (tức mùng 2 Tết), chưa có số liệu tổng hợp cụ thể song liên tiếp xuất hiện những trận mưa đá những ngày qua đã khiến nhiều diện tích rau màu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang bị hư hỏng. 
{keywords}

Mưa đá xảy ra vào trưa 25-1 tại xã Xuân Hương (Lạng Giang).

Cụ thể, mưa đá xảy ra tại các huyện như: Sơn Động, Lục Ngạn, Lạng Giang, Yên Dũng, TP Bắc Giang. Dù thời gian diễn ra ngắn, không kéo dài song lại xuất hiện liên tiếp các đợt mưa đá đã khiến nhiều diện tích rau màu bị dập nát, hư hỏng.

Anh Ong Khắc Hải, thôn Ao Gạo, xã Cảnh Thụy (Yên Dũng), thành viên HTX Rau sạch cho biết, rất may một số cây trồng giá trị như: Cà chua thân gỗ, dưa chuột maya… của HTX được trồng trong nhà màng nên không sao, còn rau trồng ngoài đồng thì thiệt hại nặng. Riêng rau muống thì vài ngày nữa sẽ hồi phục.

{keywords}

Một số ruộng màu bị hư hỏng hoàn toàn do mưa đá tại xã Cảnh Thụy (Yên Dũng).

Tại xã Cảnh Thụy có khoảng 2 ha rau màu bị ảnh hưởng đến năng suất bởi mưa đá. Ngoài ra, mưa lớn cũng khiến một số chân ruộng ngập cục bộ.

{keywords}

Diện tích bị dập nát nhẹ ở thôn Bình Voi, xã Cảnh Thụy.

Theo ông Đặng Văn Tặng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT), đến nay chưa có thống kê cụ thể về mức độ thiệt hại nhưng một số nơi lác đác bị ảnh hưởng do mưa đá. Hiện nay, Chi cục đang đề nghị đơn vị chuyên môn các huyện, TP rà soát, nắm bắt cụ thể để có biện pháp khắc phục.

{keywords}

Cây trồng trong nhà màng vẫn sinh trưởng, phát triển tốt.

Cũng theo ông Tặng, đối với diện tích bị dập nát 70% thì thu dọn tàn dư thực vật, làm đất trồng lại để sản xuất cây trồng vụ xuân. Với chân ruộng không thiệt hại quá lớn, chỉ ở mức 20-30% thì trồng dặm, nếu đến lứa thì khẩn trương thu hoạch. Kịp thời khơi rãnh, thoát nước nhanh ở chân ruộng đang có rau màu, không để cây bị úng ngập kéo dài.

{keywords}

Khoai tây bị ngập cục bộ bởi mưa lớn.

Được biết, cây trồng bị dập nát, sau đó gặp nắng như hôm nay thì sẽ khó có khả năng hồi phục. Do vậy, bà con cần chủ động các biện pháp để khôi phục sản xuất.

Dông lốc và mưa đá khiến gần 5.300 ngôi nhà bị hư hại
Ngày 25/1, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, theo báo cáo của các tỉnh, thành phố Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cao Bằng và thành phố Hà Nội, dông lốc và mưa đá xảy ra từ ngày 24-25/1 (tức 30 tháng Chạp đến mùng 1 Tết) đã gây nhiều thiệt hại tại các địa phương. 
Bắc Giang: Dòng người đội mưa đón giao thừa
(BGĐT)- Đêm 30 Tết, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang mưa to song nhiều người dân vẫn đến các khu trung tâm để thưởng thức các hoạt động văn hóa, văn nghệ  đón chào năm mới. 
Thời tiết ngày 25-11: Không khí lạnh lại về, nhiều nơi trở mưa rét
Dự báo thời tiết ngày 25-11, do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ có mưa vài nơi, riêng các tỉnh vùng núi có mưa, mưa rào rải rác. Từ chiều nay, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ đêm trời trở rét.
Trường Sơn
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...