Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Sản xuất vụ xuân: Cây trồng đủ nước, không có mạ bị chết rét

Cập nhật: 15:07 ngày 29/01/2020
(BGĐT)- Ngay sau Tết Nguyên đán, nông dân khắp nơi trong tỉnh đã ra đồng để sản xuất vụ mới. Đồng hành cùng bà con, ngành nông nghiệp, các huyện, TP chỉ đạo đơn vị chuyên môn cung cấp nước tưới, kiểm soát thị trường và chuẩn bị các điều kiện khác để bà con thuận lợi canh tác.
{keywords}

Người dân thôn Chùa, xã Xuân Hương trồng lạc xuân từ ngày mùng 4 Tết.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh cơ bản thu hoạch xong cây vụ đông giải phóng đất để sản xuất vụ xuân.  

Khảo sát thực tế, từ mùng 4 Tết, tại cánh đồng thôn Chùa, xã Xuân Hương (Lạng Giang), người dân nơi đây đã khẩn trương trồng lạc. Do làm đất từ trước Tết nên bà con chỉ cần xới tơi đất, lên luống, bổ hố, tra hạt. Ngưng tay trò chuyện với khách, anh Phạm Văn Long cho biết: “Mấy trận mưa vừa qua khiến đất ẩm, giúp chúng tôi đỡ công gánh nước để tưới cho lạc. Vụ này, tôi trồng 2 sào màu tại khu đồng hoàn toàn trông vào nước trời nên ai cũng mong muốn năm nay mưa thuận, gió hòa để được mùa”. 

Tương tự, với truyền thống cấy sớm, người dân xã Quế Nham (Tân Yên) cũng hoàn tất khâu gieo mạ và đã gieo cấy được một phần diện tích. Cùng với xã Quế Nham, tính đến ngày 29-1, nông dân toàn tỉnh gieo cấy được gần 2 nghìn ha lúa.

Qua nắm bắt tình hình, hầu hết diện tích mạ được che phủ ni-lông đúng kỹ thuật, không có diện tích mạ bị chết rét. Đặc biệt, dịp Tết, trên địa bàn tỉnh có mưa, lượng mưa phổ biến từ 20 -50mm, một số nơi xảy ra mưa đá như: TP Bắc Giang, Lạng Giang, Yên Dũng... đã làm cho một số diện tích rau màu bị dập nát.

Theo báo cáo nhanh của các huyện, TP, có khoảng 113 ha khoai tây chưa thu hoạch bị thiệt hại, trong đó 70 ha bị thiệt hại từ 10-20% và 43 ha thiệt hại từ 30-40%, tập trung tại các huyện Sơn Động, Lạng Giang, Yên Dũng, Lục Nam, Hiệp Hoà. Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn phối hợp tiến hành rà soát diện tích rau màu bị thiệt hại, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật để khắc phục thiệt hại do mưa đá gây ra.

{keywords}

Nông dân xã Quế Nham (Tân Yên) kiểm tra mạ gieo bằng che phủ ni-lông.

Các công ty thủy nông phân công cán bộ, công nhân trực 24/24 giờ; hướng dẫn người dân lấy nước đổ ải tiết kiệm, tránh trường hợp để rò rỉ nước xuống kênh tiêu, gây thất thoát, lãng phí nước; bảo đảm toàn bộ diện tích cấy lúa trong khung thời vụ tốt nhất. Nhờ vậy, diện tích mạ và lúa cấy được cung cấp nước đầy đủ. Hiện nay, có 86 tổ máy bơm đang vận hành, đổ ải cho hơn 6 nghìn ha, đạt 12% kế hoạch.

Ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: “Vụ xuân này, toàn tỉnh có kế hoạch gieo cấy hơn 49 nghìn ha lúa và trồng 24 nghìn rau, màu. Đến nay, các điều kiện phục vụ sản xuất cơ bản thuận lợi như: Nước tưới, giá vật tư không biến động và được kiểm soát tốt… Để sản xuất tiếp tục thành công, ngành khuyến cáo nông dân gieo cấy bảo đảm khung thời vụ, đồng thời chỉ đạo đơn vị chuyên môn thường xuyên bám sát cơ sở, xử lý kịp thời những vướng mắc của người dân. Những diện tích không chủ động nước cần chuyển đổi cấy lúa sang cây trồng phù hợp, có hiệu quả cao hơn”.

Kỳ II: Sản xuất, kinh doanh an toàn vì sức khỏe cộng đồng
(BGĐT)- Sức khỏe là vô giá. Cùng với giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển, chính quyền, cơ quan chức năng và người dân cần chung tay bảo vệ môi trường, ngăn chặn, đẩy lùi những yếu tố gây nguy hại đến sức khỏe, nâng chất lượng cuộc sống.
Sức khỏe là vô giá. Cùng với giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển, chính quyền, cơ quan chức năng và người dân cần chung tay bảo vệ môi trường, ngăn chặn, đẩy lùi những yếu tố gây nguy hại đến sức khỏe, nâng chất lượng cuộc sống.
Hơn 109 nghìn hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi
(BGĐT)- Ngày 7-1, Hội Nông dân (HND) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2019; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. 
Sản xuất vụ chiêm xuân: Mở rộng diện tích lúa chất lượng
(BGĐT) - Là một trong những vụ sản xuất quan trọng mang tính quyết định sản lượng lương thực của tỉnh Bắc Giang trong năm, thời điểm này, cơ quan chuyên môn đang tập trung chỉ đạo các địa phương vào cuộc quyết liệt, dồn sức cho sản xuất vụ lúa chiêm xuân giành thắng lợi.
Trịnh Lan
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...