Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Cập nhật: 08:07 ngày 04/03/2020
(BGĐT)- Đó là nội dung công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đối với UBND các huyện, TP và Sở Nông nghiệp và PTNT vừa được ban hành.
{keywords}

Rắc vôi bột, khử trùng khu vực chăn nuôi là phương pháp phòng dịch hiệu quả.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi diễn biến phức tạp. Các dịch bệnh nguy hiểm đang xảy ra như dịch cúm gia cầm tại TP Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An và Trà Vinh; dịch lở mồm long móng (LMLM) ở các tỉnh Quảng Ninh, Yên Bái, Sơn La, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Tiền Giang. Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh, TP Hà Nội giáp với Bắc Giang đang có dịch cúm gia cầm và LMLM…

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: UBND các huyện, TP chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch theo công văn chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và cơ quan chuyên môn cấp trên.

Cụ thể: Hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch là chính; áp dụng nghiêm chăn nuôi an toàn sinh học; bổ sung dinh dưỡng, khoáng chất tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi; phối hợp với ngành nông nghiệp tiêm phòng các loại vắc xin theo quy định (nhất là vắc xin cúm gia cầm, LMLM, dại…).

Các địa phương triển khai đồng loạt, hiệu quả Tháng vệ sinh tiêu độc, khử trùng; chấn chỉnh công tác thú y ở tuyến cơ sở; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời, nhất là dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), LMLM, tai xanh, cúm gia cầm và các bệnh lây truyền từ vật nuôi sang người; quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đặc biệt tại khu vực có ổ dịch cũ. Xử lý nghiêm các trường hợp giấu, không báo cáo kịp thời, không chấp hành các quy định để dịch bệnh lây lan hoặc lợi dụng tình hình dịch bệnh để tích trữ, buôn bán vắc xin giả, kém chất lượng…

{keywords}

Phun hóa chất khử trùng tại một hộ chăn nuôi lợn ở thôn Ngàn Am, xã An Dương (Tân Yên).

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT duy trì hoạt động của các đoàn kiểm tra, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc cơ sở thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả; chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn tăng cường kiểm tra dịch bệnh, sản phẩm động vật ra vào địa bàn tỉnh theo quy định; đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh, hướng tới xây dựng vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật của tỉnh căn cứ, thực hiện nghiêm nhiệm vụ được phân công, như: Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai phòng, chống dịch và chi trả tiền hỗ trợ thiệt hại do bệnh DTLCP; kiểm tra việc vận chuyển, kinh doanh, điểm tập kết, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm vào địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định trong chăn nuôi, giết mổ, buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm.

Các cơ quan thông tin truyền thông chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn và các địa phương tuyên truyền sâu rộng về nguy cơ, tác hại của dịch bệnh đến từng người dân.

Việt Yên, Hiệp Hòa công bố hết dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 4 xã công bố hết dịch tả lợn châu Phi (DTLC). Đây là điều kiện thuận lợi giúp các hộ tái đàn, phát triển sản xuất. 
Triển khai tháng vệ sinh tiêu độc, khử trùng đợt 1
(BGĐT)- Ngày 6-2, Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang có công văn đề nghị UBND các huyện, TP phát động, triển khai tháng vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường đợt 1 năm 2020 (từ ngày 10-2 đến ngày 10-3-2020). 
Dịch tả lợn châu Phi rình rập trở lại
(BGĐT) - T heo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, tính đến ngày 3-1, toàn tỉnh có 229 xã, phường, thị trấn sau 30 ngày không phát sinh lợn ốm chết do dịch tả lợn châu Phi. Như vậy có thể nhận định dịch tả lợn châu Phi đã được khống chế trên phạm vi toàn tỉnh Bắc Giang. Đây là cơ sở, điều kiện để khôi phục và phát triển ngành chăn nuôi lợn, vốn là thế mạnh của tỉnh.
Gần 300 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT)- Nhằm giúp người dân bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi có điều kiện khôi phục sản xuất, khắc phục khó khăn, T.Ư, tỉnh Bắc Giang đã trích kinh phí từ nguồn ngân sách để hỗ trợ.
Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh
(BGĐT) - Ngày 22-12, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng làm Trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang về việc thúc đẩy chăn nuôi gia súc, gia cầm, tái đàn lợn, chuẩn bị nguồn cung thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán; chuẩn bị các điều kiện xuất khẩu lô vải thiều tươi đầu tiên sang thị trường Nhật Bản. 
PV 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...