Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Người dân xã Việt Tiến (Việt Yên) tố doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 12:09 ngày 26/03/2020
(BGĐT) - Báo Bắc Giang nhận được thông tin bạn đọc ở xã Việt Tiến, huyện Việt Yên (Bắc Giang) phản ánh một số doanh nghiệp (DN) ở Cụm công nghiệp (CCN) Việt Tiến sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường. Phóng viên đã tìm hiểu sự việc.

Một số người dân ở xã Việt Tiến bức xúc vì mấy năm gần đây, các DN tại CCN này trong quá trình sản xuất kinh doanh còn gây tiếng ồn, rung; nước thải màu đen, mùi hôi xả ra mương nước phục vụ tưới, tiêu cho nông nghiệp khiến mùa màng thất thu; khói, bụi “ám” vào khu dân cư ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống của bà con.

{keywords}

Doanh nghiệp bị tố gây ô nhiễm không khí. 

Ông NT (giấu tên), nhà ở thôn Hà, xã Việt Tiến, giáp CCN này bức xúc cho biết, trước đây, Công ty GLOVELAND VINA (Công ty TNHH Công nghệ GLOVELAND VINA, 100% vốn của Hàn Quốc, chuyên sản xuất các loại găng tay quy mô 7 triệu sản phẩm/năm – PV) thường xuyên thải khói màu đen, nay có màu trắng bạc. Những ngày gió xuôi chiều, trời nồm, khói xộc vào nhà mùi hắc, rất khó thở. Nước trong hệ thống mương tưới, tiêu quanh CCN có nước thải từ các DN xả ra chuyển màu đen. “Đề nghị chính quyền có biện pháp ngăn, ngừa kịp thời tình trạng ô nhiễm môi trường để người dân yên tâm”, ông NT kiến nghị.

{keywords}

Một doanh nghiệp trong CCN xả khói.

CCN Việt Tiến được UBND tỉnh thành lập năm 2011 (8,26 ha), mở rộng năm 2017 (21,5 ha), chủ đầu tư xây dựng hạ tầng là Công ty TNHH Minh Hoàng Long (TP Bắc Giang). Hiện đã có một số doanh nghiệp trong và ngoài nước, hộ kinh doanh đầu tư dây chuyền sản xuất kinh doanh tại đây. 

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Tiến xác nhận, không phải đến bây giờ mà trước đây, người dân đã nhiều lần phản ánh về các DN gây ô nhiễm không khí, nước sản xuất, tiếng ồn ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống của bà con. Về trách nhiệm của chính quyền địa phương, xã đã báo cáo với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện và phối hợp để kiểm tra, xử lý. 

Trước ý kiến của người dân mấy ngày nay, lãnh đạo xã đã liên lạc qua phiên dịch với lãnh đạo của Công ty GLOVELAND VINA để làm việc nhưng bị từ chối. Trong tuần này, xã làm văn bản báo cáo với Phòng TN&MT để xác minh, làm rõ nguyên nhân khiến bà con bức xúc, tránh gây mất trật tự tại địa phương.

Được biết, từ khi một số DN đầu tư kinh doanh tại đây, người dân đã nhiều lần kiến nghị về tình trạng gây ô nhiễm. Đỉnh điểm vào năm 2019, Công ty TNHH Bao bì Triệu Long, Công ty TNHH Xuất khẩu Vỹ Cường (Trung Quốc) xả khói đen xì có mùi khét khó chịu, bị một số người dân địa phương gây sức ép đòi phá dây chuyền, dừng sản xuất. Sau đó, Sở TN&MT, cơ quan chức năng của huyện Việt Yên đã thanh tra về công tác bảo vệ môi trường của tất cả các DN tại CCN này. 

Theo đó, hai công ty trên để xảy ra vi phạm như: Có khí thải phát sinh từ quá trình đốt lò hơi, lò hơi không có hệ thống xử lý khí thải mà đưa trực tiếp ra môi trường; chưa bố trí nơi lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại theo quy định... Riêng kết quả phân tích khí thải có các thông số nằm trong giới hạn cho phép. Hai DN này bị phạt 70 triệu đồng/đơn vị, dừng hoạt động 9 tháng (từ tháng 8/2019) và phải khắc phục hậu quả.

{keywords}

Nước thải từ CCN chảy ra mương nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Cũng qua thanh tra, Công ty GLOVELAND VINA không đóng gói, bảo quản chất thải nguy hại trong bao bì, thiết bị lưu; nước thải có thông số pH cao hơn quy chuẩn cho phép… bị phạt tiền và khắc phục triệt để vi phạm. Một số DN khác cũng vi phạm về xả nước thải, không khí… gây ô nhiễm.

Như vậy, lo ngại của người dân xã Việt Tiến là có cơ sở khi nhiều DN trong CCN Việt Tiến được cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm về xả thải. Năm ngoái, hàng chục héc ta lúa bị giảm năng suất, một số thất thu vì “lốp” nghi do sử dụng nước tưới ở mương có nước thải của CCN và không khí bị ô nhiễm. Hiện nay, bà con băn khoăn dây chuyền của Công ty GLOVELAND VINA đang thải khói màu trắng bạc; nước thải các DN vẫn đổ chung ra mương tưới tiêu của địa phương. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Việt Hùng, nếu quy hết trách nhiệm cho các DN tại CCN này là chưa khách quan, bởi mương đó chứa cả nước từ nơi khác chảy đến, có thể đã bị ô nhiễm, nhiều hộ dân trong xã cũng xả thải chăn nuôi và sinh hoạt ra đây. Còn chất lượng không khí có bảo đảm hay không phải có phương tiện kỹ thuật mới xác định được.

Được biết, từ đầu năm 2019, Công ty TNHH Minh Hoàng Long bắt đầu xây dựng Nhà máy xử lý nước thải cho CCN này với quy mô xử lý 720 m3/ngày đêm, dự kiến hoàn thành trong tháng 4 và chính thức hoạt động vào tháng 6/2020. Trước những kiến nghị của người dân xã Việt Tiến và chính quyền địa phương, đại diện lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Việt Yên và Công ty TNHH Minh Hoàng Long khẳng định: Trước những vi phạm của DN về môi trường, sẽ tiếp thu và sớm đề nghị Sở TN&MT vào cuộc, làm rõ chất lượng nước thải, khí thải và trách nhiệm của từng DN.

Báo Bắc Giang tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Ô nhiễm tại kênh dẫn nước tưới của xã Đoan Bái (Hiệp Hòa)
(BGĐT) - Từ nhiều tháng qua, người dân thôn Khánh Vân, xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) bức xúc bởi kênh dẫn nước tưới vào thôn bị ô nhiễm nặng mà vẫn chưa được xử lý triệt để.
Nhiều ao, hồ ở TP Bắc Giang ô nhiễm nghiêm trọng
(BGĐT) - Những ngày gần đây, một số hồ, ao trên địa bàn TP Bắc Giang có tình trạng cá chết hàng loạt mà nguyên nhân do nước hồ ô nhiễm.
Bắc Giang: Thi công tuyến nhánh 3 đường vành đai IV chậm tiến độ, người dân bị ảnh hưởng
(BGĐT) - Gói thầu thi công xây lắp công trình tuyến nhánh 3 đường vành đai IV từ xã Đông Lỗ đi thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) có chiều dài 8,7 km. Theo kế hoạch, gói thầu này phải hoàn thành toàn bộ vào tháng 12/2019 nhưng đến nay mới chỉ đạt 50% khối lượng thi công khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn.

Bảo Khánh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...