Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bắc Giang: 10/10 huyện, thành phố công bố hết dịch tả lợn châu Phi

Cập nhật: 13:02 ngày 01/04/2020
(BGĐT)- Tính đến hết ngày 30/3/2020, 10/10 huyện, TP của tỉnh Bắc Giang đã công bố hết dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tại các xã, thị trấn trên địa bàn.
{keywords}

Ngay sau khi huyện Yên Dũng công bố hết DTLCP, ông Ngụy Đình Bảo (đứng giữa), thôn Đông, xã Cảnh Thụy đã tái đàn lợn, phục hồi sản xuất.

Từ ngày 25/2/2020 đến hết ngày 30/3/2020, lần lượt các huyện, TP của tỉnh Bắc Giang đã công bố các xã, phường, thị trấn trên địa bàn hết DTLCP. Trong đó huyện Việt Yên và Yên Dũng cùng công bố hết DTLCP trong ngày 25/2; Lạng Giang là huyện cuối cùng công bố hết DTLCP vào ngày 30/3.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang, trong hơn 2 tháng qua, toàn tỉnh không có lợn bị mắc bệnh hoặc ốm chết vì DTLCP.

Các địa phương đã áp dụng biện pháp phòng, chống bệnh động vật bắt buộc trong vùng có dịch; thực hiện tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng toàn xã, phường, thị trấn, không để môi trường lây lan dịch bệnh.

Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh được Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Giang thẩm định, bảo đảm các yêu cầu, đủ điều kiện công bố hết dịch.

Được biết, ngày 22/3/2019, thôn Ngọc Cốc và Ngọc Lâm, xã Hoàng Thanh (Hiệp Hòa) là những địa bàn đầu tiên của Bắc Giang có hơn 100 con lợn bị chết do mắc DTLCP và dịch đã lan ra toàn huyện. Ngày 22 và 10/4/2019 huyện Hiệp Hòa đã công bố 2 xã Hoàng Thanh và Đoan Bái có DTLCP, trở thành huyện có DTLCP.

Do ảnh hưởng của DTLCP, toàn tỉnh đã có 276.951 con lợn bị chết phải tiêu hủy, tương ứng hơn 14,7 nghìn tấn. Lạng Giang là huyện có số lợn chết nhiều nhất với 56.931 con (tương ứng hơn 2,9 nghìn tấn).

Đến thời điểm này các địa phương trong tỉnh đã chi trả xong tiền hỗ trợ đợt 1 và tiếp tục thực hiện chi trả tiền hỗ trợ đợt 2 với tổng số tiền hơn 107 tỷ đồng. Phấn đấu đến ngày 6/4 năm nay các huyện, TP sẽ hoàn thành công việc này, bảo đảm không xảy ra sai sót.

Việc các huyện, TP công bố hết dịch là cơ sở để tỉnh Bắc Giang đủ điều kiện được công bố hết DTLCP trong thời gian tới. Đồng thời là điều kiện thuận lợi giúp các địa phương tái đàn lợn, phát triển sản xuất.

Theo đó, các huyện giao cho Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp huyện hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất chăn nuôi và thường xuyên kiểm tra, giám sát và phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Yên Dũng hết dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT)-Không xuất hiện lợn chết sau hơn một tháng, được cơ quan chuyên môn thẩm định đủ điều kiện, Yên Dũng đã công bố hết dịch tả lợn châu Phi.
Việt Yên, Hiệp Hòa công bố hết dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 4 xã công bố hết dịch tả lợn châu Phi (DTLC). Đây là điều kiện thuận lợi giúp các hộ tái đàn, phát triển sản xuất. 
Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi
Trong bốn ngày từ 10 đến 14-2, các đơn vị chức năng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cùng một số doanh nghiệp Việt Nam làm việc với đoàn chuyên gia nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.
Dịch tả lợn châu Phi rình rập trở lại
(BGĐT) - T heo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, tính đến ngày 3-1, toàn tỉnh có 229 xã, phường, thị trấn sau 30 ngày không phát sinh lợn ốm chết do dịch tả lợn châu Phi. Như vậy có thể nhận định dịch tả lợn châu Phi đã được khống chế trên phạm vi toàn tỉnh Bắc Giang. Đây là cơ sở, điều kiện để khôi phục và phát triển ngành chăn nuôi lợn, vốn là thế mạnh của tỉnh.
Lục Nam: Hỗ trợ thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Đến nay, 2.300 hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Lục Nam bị thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi năm 2019 đã được nhận tiền hỗ trợ với tổng kinh phí khoảng 42 tỷ đồng.
Hà Mi
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...