Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lạng Giang: Nuôi lợn, cá gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh

Cập nhật: 10:50 ngày 08/04/2020
(BGĐT)- Nhiều tháng qua, trang trại chăn nuôi lợn sinh sản của Công ty TNHH Trường Thịnh ở thôn Tê, xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân.
{keywords}

Khu chăn nuôi của Công ty Trường Thịnh nằm sát tuyến đường huyện, được “ngụy trang” bằng những rặng cây um tùm.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng gây ô nhiễm môi trường của trang trại chăn nuôi lợn này đã diễn ra từ lâu. Đặc biệt, những ngày có gió, đứng cách khu chăn nuôi hàng trăm mét đã ngửi thấy mùi thối từ chất thải lợn.

Quan sát thực tế, các dãy chuồng nuôi lợn nằm cách tuyến đường huyện chưa đầy 100m. Tại đây, những bể chứa chất thải lớn, rộng hàng trăm m2, không được che đậy. Sau thời gian lắng đọng, toàn bộ nước thải của trang trại được đổ ra khu đầm trũng của thôn Lâm Sơn, xã Dương Đức.

{keywords}

Bể chứa chất thải từ khu chăn nuôi không được che đậy, chảy ra khu đầm trũng.

Đại diện UBND xã Tân Thanh cho biết, đây là trang trại chăn nuôi lợn sinh sản của Công ty TNHH Trường Thịnh với gần một nghìn lợn nái sinh sản. Khu đất xây dựng trang trại thuộc thôn Tê, xã Tân Thanh, nằm xen kẹp với thôn Giếng, xã Tiên Lục và thôn Lâm Sơn, xã Dương Đức. 

Trước năm 2019, khi huyện Lạng Giang chưa xây dựng tuyến đường nối xã Dương Đức với xã Nghĩa Hưng, khu trang trại chăn nuôi của Công ty TNHH Trường Thịnh gần như nằm tách biệt với bên ngoài nên việc ô nhiễm chưa bị phát hiện.

Cách khu trang trại khoảng 300m, nằm sát tuyến đường liên xã Dương Đức - Nghĩa Hưng là một ao nuôi cá khá rộng, mặt ao có nhiều xác lợn con đang thối rữa. Tìm hiểu được biết, chủ ao nuôi này là người thôn Tê đã gom những xác lợn con chết từ trang trại của Công ty TNHH Trường Thịnh về để nuôi cá trê. Hiện tượng nuôi cá kiểu này cũng diễn ra từ lâu, nhìn rất phản cảm, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ phát sinh dịch bệnh rất cao.

{keywords}

Những xác lợn con chết nổi trên mặt ao nuôi cá.

Đề nghị chính quyền xã Tân Thanh, ngành chức năng huyện Lạng Giang có biện pháp kịp thời, sớm giải quyết tình trạng gây ô nhiễm môi trường nêu trên.

Được biết, trong đợt dịch tả lợn châu Phi vừa qua, huyện Lạng Giang là một trong những địa phương có số lợn chết do mắc dịch nhiều nhất tỉnh với hơn 56,9 nghìn con. Do đó việc bảo đảm an toàn vệ sinh trong chăn nuôi là rất cần thiết.  

Nhiều ao, hồ ô nhiễm nặng
(BGĐT) - Những ngày gần đây, một số hồ, ao trên địa bàn TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) có tình trạng cá chết hàng loạt mà nguyên nhân do nước hồ ô nhiễm.
Ô nhiễm tại kênh dẫn nước tưới của xã Đoan Bái (Hiệp Hòa)
(BGĐT) - Từ nhiều tháng qua, người dân thôn Khánh Vân, xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) bức xúc bởi kênh dẫn nước tưới vào thôn bị ô nhiễm nặng mà vẫn chưa được xử lý triệt để.
Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh
(BGĐT) - Ngày 22-12, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng làm Trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang về việc thúc đẩy chăn nuôi gia súc, gia cầm, tái đàn lợn, chuẩn bị nguồn cung thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán; chuẩn bị các điều kiện xuất khẩu lô vải thiều tươi đầu tiên sang thị trường Nhật Bản. 
Xã Hoàng Thanh (Hiệp Hòa): Cần giữ vệ sinh môi trường trong chăn nuôi gia cầm
(BGĐT) - Theo phản ánh của một số hộ dân thôn Ngọc Cụ, xã Hoàng Thanh, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), cơ sở chăn nuôi gà thịt của gia đình ông Phan Viết An ở cùng thôn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân xung quanh.
An Khánh
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...