Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khuyến cáo tạm dừng đưa nông sản lên cửa khẩu Lạng Sơn

Cập nhật: 14:06 ngày 10/04/2020
Bộ Nông nghiệp và PTNT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố; các hiệp hội ngành hàng nông sản về tình hình xuất khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới Việt - Trung.

Bộ Nông nghiệp và PTNT cho biết, từ ngày 3/4, phía Quảng Tây (Trung Quốc) đã ban hành thông báo về việc tăng cường quản lý dịch bệnh từ nước ngoài tại các cửa khẩu đường bộ và đường thủy.

{keywords}

Khuyến cáo tạm dừng đưa nông sản lên cửa khẩu Lạng Sơn.

Theo đó, ngoài cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Bằng Tường), cửa khẩu Đông Hưng (Đông Hưng), các cửa khẩu (lối mở) khác chỉ duy trì chức năng thông quan hàng hóa; tạm thời đóng các cửa khẩu, lối mở khác, thực hiện phòng dịch nghiêm ngặt đối với hoạt động trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới.

Từ ngày 30/3, phía Trung Quốc cũng tăng cường quản lý chặt chẽ các lái xe và đại lý khai báo hải quan người Trung Quốc sang khu vực cách ly phía Việt Nam để giao dịch; không cho phép các lái xe đến từ các tỉnh đã có ca bị lây nhiễm của Việt Nam nhập cảnh vào Trung Quốc. 

Đồng thời đề nghị thành lập đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu chở hàng qua lại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan và cặp cửa khẩu phụ Tân Thanh - Pò Chài.

Từ ngày 7/4, các cửa khẩu phụ: Tân Thanh, Cốc Nam chỉ thông quan 5 tiếng/ngày (buổi sáng từ 8 giờ đến 11 giờ, buổi chiều từ 12 giờ đến 14 giờ (theo giờ Hà Nội), nghỉ vào các ngày cuối tuần và dịp lễ, tết. 

Đối với xe hàng xuất nhập cảnh, tiến hành khử trùng kỹ theo quy trình liên quan; yêu cầu đăng ký đối với tất cả lái xe chở hàng qua biên giới, thực hiện vận tải theo điểm và tuyến cố định. 

Xe hàng Việt Nam thực hiện bốc dỡ tại bãi hàng được chỉ định tại khu vực cửa khẩu, lái xe phía Việt Nam chỉ được giới hạn hoạt động tại khu vực bãi hàng và xuất cảnh trong ngày.

Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng thông báo cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài ngày 8-9/4 làm việc từ 7 giờ 30 phút theo giờ Hà Nội; sau 14 giờ chiều không cho xe hàng sang nữa và đúng 16 giờ 30 phút hết giờ làm việc (theo giờ Hà Nội), lái xe chưa giao được hàng sẽ được bố trí về qua mốc 1090 (đường cũ).

Để bảo đảm hoạt động xuất khẩu hàng hóa nói chung được thuận lợi, tránh ùn ứ phương tiện và hàng hóa xuất khẩu, gây thiệt hại cho thương nhân, doanh nghiệp và người dân, Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các tỉnh, TP, hiệp hội ngành hàng nông sản chỉ đạo rà soát, thông báo tới các doanh nghiệp trước mắt tạm dừng đưa hàng nông sản, nhất là mặt hàng hoa quả lên khu vực Lạng Sơn để chờ thông quan hết số hàng đang tồn đọng tại cửa khẩu.

Phía tỉnh Lạng Sơn và các địa phương biên giới chủ động bám sát tình hình, kịp thời thông báo tới các địa phương cả nước về tình hình thông quan trong thời gian tới để chủ động trong điều chỉnh kế hoạch sản xuất và nhu cầu của thị trường tiêu thụ.

Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường thu mua nông sản nhất là rau củ quả, thủy sản, tăng cường công tác quản lý chất lượng, chế biến phục vụ nhu cầu tiêu thụ, xuất khẩu.

Khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua, cung ứng thị trường trong nước. Thực hiện các giải pháp ứng phó với tình hình dịch bệnh, trong đó định hướng các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động chuyển hướng thị trường. Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra giám sát, kiên quyết xử lý các hành vi trục lợi ép giá, gian lận thương mại, gây tâm lý hoang mang cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Siết chặt phòng dịch Covid-19 tại chợ Mía (thành phố Bắc Giang)
(BGĐT)- Chợ Mía, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) là chợ đầu mối hoa quả thuộc hàng lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Tại đây thường xuyên có 110 hộ kinh doanh, trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 100 -150 xe tải các loại vận chuyển hoa quả từ nhiều tỉnh, thành phố về tập kết và đưa đi tiêu thụ. 
Kho bạc Nhà nước Bắc Giang: Quản lý, điều hành hiệu quả quỹ ngân sách nhà nước
(BGĐT) - Nỗ lực, tích cực sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, những năm qua Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bắc Giang luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo đảm an ninh, an toàn quỹ ngân sách nhà nước (NSNN), được KBNN cấp trên, cấp ủy, chính quyền địa phương tin tưởng, đánh giá cao.
Tu bổ công trình xuống cấp, bảo đảm an toàn hồ đập
(BGĐT) - Những năm gần đây, để giảm cắt lũ về hạ du, tăng khả năng tích nước của công trình, nhiều hồ chứa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được sửa chữa. Mặc dù vậy vẫn có một số hạng mục xuống cấp, giảm hiệu quả hoạt động. 

Theo VOV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...