Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khai thác thị trường nội địa, hạn chế thiệt hại khi nông sản khó thông quan

Cập nhật: 18:41 ngày 13/04/2020
(BGĐT)-Ngày 9/4/2020, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản cảnh báo về tình hình xuất khẩu nông sản tại các của khẩu biên giới Việt – Trung. Theo đó, phía Trung Quốc thực hiện quản lý chặt chẽ các lái xe và đại lý khai báo hải quan người Trung Quốc sang khu vực cách ly phía Việt Nam để giao dịch; 
{keywords}

Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Hùng Thảo (Lục Ngạn) thu mua xoài của nhà vườn tại tỉnh Tiền Giang.

Cùng đó, phía Trung Quốc cũng không cho các lái xe đến từ các tỉnh đã có ca bị mắc dịch Covid-19 của Việt Nam nhập cảnh vào Trung Quốc từ ngày 30/3/2020; quản lý nghiêm cửa khẩu và các đường mòn biên giới, tạm thời đóng cửa một số cửa khẩu, lối mở từ 3/4/2020; giới hạn, rút ngắn thời gian thông quan tại các cửa khẩu, cửa khẩu phụ; tăng cường quản lý đối với xe hàng và lái xe quan biên giới từ ngày 7/4/2020.

Việc hạn chế thông quan phía Trung Quốc đã khiến một số nông sản xuất khẩu nông sản của Bắc Giang thiệt hại nặng. 

Ông Đinh Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Hùng Thảo (Lục Ngạn) cho biết: “Hàng trăm tấn xoài Công ty thu mua của bà con tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang khi vận chuyển đến cửa khẩu Lạng Sơn không thông quan được. Trong đó, có nhiều thùng quả bị thối, hư hỏng, thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Để khắc phục, bước đầu, Công ty đã chuyển được 15 xe (tương đương 300 tấn hàng) sang cửa khẩu Lào Cai và tiêu thụ tại thị trường trong nước như Hà Nội, Hà Giang, Hải Phòng”. 

Theo lời ông Hùng, dù nông sản khó xuất khẩu nhưng do doanh nghiệp hợp đồng với nông dân từ trước nên xoài đến lứa Công ty vẫn thu mua. Hiện nay, Công ty đang đàm phán với một số điểm kinh doanh trái cây trong nước để thêm đầu mối bán hàng, phân bố lượng nông sản xuất khẩu không dồn vào một cửa khẩu.

Trước tình hình trên, ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thông tin, nhằm bảo đảm hoạt động xuất khẩu nông sản được thuận lợi, tránh ùn ứ phương tiện vận chuyển và hàng hóa xuất khẩu, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, người sản xuất tại Bắc Giang, sở đã đề nghị các huyện, TP thông tin tới các doanh nghiệp, công ty sản xuất, kinh doanh chế biến nông sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thuộc địa bàn quản lý. Từ đó, doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất, định hướng các doanh nghiệp xuất khẩu khai thác thị trường nội địa. 

Chỉ đạo đơn vị chuyên môn phối hợp tăng cường kiểm tra giám sát, kiên quyết xử lý các hành vi trục lợi, ép giá, gian lận thương mại, mất an toàn thực phẩm.

{keywords}

Vải sớm Phúc Hòa (Tân Yên) dự kiến được thu hoạch vào 20/5.

Riêng doanh nghiệp kinh doanh nông sản xuất nhập sang thị trường Trung Quốc, trước mắt tạm dừng đưa hàng nông sản, nhất là mặt hàng hoa quả tươi lên khu vực Lạng Sơn, tránh ứ đọng hàng hóa tại các cửa khẩu, giảm thiểu tổn thất không đáng có.

Đối với vải thiều, hiện nay trà vải sớm đang rụng quả sinh lý, vải chính vụ đang đậu quả non. Dự kiến, vải sớm cho thu hoạch vào 20/5, vải chính vụ từ ngày 10/6. Với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, nhiều thương nhân nhận định việc tiêu thụ vải thiều nguy cơ sẽ gặp khó khăn.

Bởi lẽ, thời điểm này những năm trước, một số thương nhân của Việt Nam và Trung Quốc đã kết nối, khảo sát đặt hàng nhưng năm nay việc này khó thực hiện. Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, cũng như căn cứ vào chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT có hướng dẫn điều chỉnh sản xuất, khuyến cáo sao cho xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc đạt kết quả tốt. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại, chú trọng khai thác thị trường trong nước.

Nếu nới lỏng kiểm soát, dịch Covid-19 có thể bùng phát
Thời gian qua, chúng ta vẫn đang kiểm soát tốt tình hình, tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh trên thế giới và trong nước còn rất phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn vẫn rất lớn. Nếu nới lỏng, dịch bệnh có thể bùng phát trở lại và “chúng ta phải chuẩn bị tinh thần là dịch còn kéo dài”.
Phòng, chống dịch Covid-19: Giám sát, ngăn ngừa nguy cơ ở khu công nghiệp
(BGĐT) - Là địa bàn trọng điểm công nghiệp với hàng chục nghìn lao động ở tỉnh ngoài, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã và đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ghi nhận tại các xã, thị trấn quanh khu công nghiệp, người dân, công nhân cơ bản chấp hành quy định phòng dịch.
Xuất khẩu tiếp tục khó khăn khi Trung Quốc siết chặt quản lý cửa khẩu
Phía Trung Quốc yêu cầu chỉ những người có tên trong danh sách đội lái xe mới được xuất cảnh, nhập cảnh chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua lại hai bên cửa khẩu.
Khởi nghiệp trực tuyến trong mùa dịch Covid-19 ở Bắc Giang: Biến khó khăn thành cơ hội
(BGĐT) - Dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp. Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhiều cửa hàng, điểm kinh doanh dịch vụ ở Bắc Giang đóng cửa. Cái khó ló cái khôn, một số bạn trẻ kịp thời nắm bắt xu hướng khởi nghiệp mới, sử dụng công nghệ hiện đại kinh doanh trực tuyến.

Trường Sơn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...