Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Năng động tìm hướng đi mới, nhiều HTX giảm thiệt hại do dịch Covid-19

Cập nhật: 19:08 ngày 16/04/2020
(BGĐT)- Cũng như những thành phần kinh tế khác, lĩnh vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã (HTX) đã bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch Covid-19. Trong khó khăn chung đó, không ít HTX đã gồng mình để vượt qua những khó khăn hiện nay.
{keywords}

Đóng gói ớt tại HTX Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Vinh Quang.

Biến khó khăn thành lợi thế

Trong khi không ít HTX trên địa bàn tỉnh đang vất vả với hoạt động sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3, xã Thường Thắng (Hiệp Hòa) đã nhanh chóng thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh. 

Từ chỗ chú trọng hai sản phẩm chính là dưa lưới và nho trồng theo công nghệ cao, HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 đã dành diện tích hơn 2 nghìn m2 sản xuất các loại rau xanh chủ yếu là rau cải các loại và măng tây. Do sản xuất rau xanh sạch, không sử dụng phân bón hữu cơ, sản phẩm của HTX nhanh chóng được thị trường lân cận và ở Hà Nội chấp nhận. Mỗi ngày HTX xuất bán 100 kg rau sạch cho các cửa hàng ở trong và ngoài tỉnh, doanh thu ổn định.

Theo ông Nguyễn Văn Nghiệp, Giám đốc HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3, hiện nay, cùng với xuống giống dưa lưới, chăm sóc nho, đơn vị đang tập trung trồng rau sạch cung ứng ra thị trường. Không chỉ duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, cách làm này của HTX đã góp phần giải quyết việc làm cho 20-25 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/lao động/tháng và góp phần tăng lợi nhuận cho HTX.

Cũng như HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3, thời điểm này hoạt động của HTX Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Vinh Quang, xã Cao Xá (Tân Yên) cũng không ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19. 

Với sản phẩm chính là dưa chuột, dưa bao tử và ớt chỉ thiên, đầu ra hiện nay rất thuận lợi do HTX sản xuất theo hợp đồng liên kết. Bình quân mỗi tháng HTX cung ứng ra thị trường khoảng 450 tấn sản phẩm các loại với giá bán theo ký kết.

Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Vinh Quang Giáp Văn Nam chia sẻ: “Trước đây, có thời điểm ớt xuống giá thấp, chỉ vài nghìn đồng mỗi cân do HTX không xuất khẩu được sang Trung Quốc. Khắc phục khó khăn này, đơn vị được hỗ trợ và đầu tư thêm kho lạnh bảo quản, chế biến ớt nên đa dạng được mặt hàng, mở rộng đầu mối tiêu thụ". 

Cũng theo ông Nam, những lúc tình hình khó khăn như thế này lại càng thấy được giá trị của việc liên kết trong khâu sản xuất. Lợi thế của đơn vị là đã có những hợp đồng ký kết nên các thành viên HTX hoàn toàn yên tâm sản xuất với những đơn hàng đã có”.

Chia sẻ khó khăn

Tỉnh Bắc Giang hiện có 743 HTX, trong đó 488 HTX nông nghiệp, 235 HTX phi nông nghiệp và 20 quỹ tín dụng nhân dân. 

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh và ngành chức năng, Liên minh HTX tỉnh đang triển khai tới các đơn vị thành viên thống kê về thiệt hại, vướng mắc, khó khăn do tác động của dịch Covid-19, trên cơ sở đó kiến nghị, đề xuất để từng bước tháo gỡ.

{keywords}

Nhà lưới trồng rau sạch của HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Dung, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, do tác động của dịch Covid- 19, nhìn chung các HTX trên địa bàn đều ảnh hưởng. Tuy nhiên, ảnh hưởng lớn vẫn tập trung nhiều ở các HTX thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp như kinh doanh vận tải, kinh doanh dịch vụ, chế biến, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… Liên minh HTX tỉnh đã đề nghị cấp trên, ngành chức năng tạo điều kiện để các HTX tiếp cận và thụ hưởng từ những cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh. Cùng đó có những chính sách về thuế, tài chính… để các HTX từng bước củng cố và ổn định, phát triển sản xuất sau dịch.

Cũng theo bà Dung, trước mắt các HTX cần sắp xếp quy mô, tổ chức, lựa chọn phương án kinh doanh phù hợp theo từng lĩnh vực, ngành nghề để hạn chế thấp nhất những rủi ro tác động từ dịch, qua đó vượt qua những trở ngại, thách thức trong giai đoạn khó khăn này.

Bắc Giang: Áo xanh tình nguyện chống Covid-19
(BGĐT) - Cùng các cấp, ngành, tuổi trẻ các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã và đang thực hiện nhiều phần việc xung kích góp phần thiết thực phòng, chống dịch Covid-19. 
Phòng, chống dịch Covid-19: Những nỗ lực và sáng kiến của Việt Nam
Ngay từ đầu dịch bệnh, Việt Nam đã tích cực, chủ động dẫn dắt và điều phối các nỗ lực chung của ASEAN và hợp tác với các Đối tác kiểm soát, ngăn chặn lây lan và giảm thiểu tác động kinh tế-xã hội của dịch bệnh.
“Anh nuôi” thời Covid-19
(BGĐT) - Trong trận chiến chống "giặc" Covid-19, Trung tá Dương Văn Thông (SN 1976), Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 831 (Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang) được cấp trên giao nhiệm vụ quản lý, chỉ huy hậu cần tại khu cách ly. Vừa qua, anh được Bộ CHQS tỉnh đề nghị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ngọc Hân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...