Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 23 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: HTX khôi phục hoạt động sau dịch Covid-19

Cập nhật: 08:25 ngày 12/05/2020
(BGĐT) - Thời gian qua, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, thậm chí có đơn vị tạm dừng hoạt động. Nhờ tích cực tháo gỡ, thời điểm này, các HTX đang dần khôi phục sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động.

Đồng hành tháo gỡ

Qua đánh giá, phần lớn các HTX, nhất là những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu, kinh doanh vận tải, thương mại, dịch vụ… bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19. Thống kê mới nhất của Liên minh HTX tỉnh, toàn tỉnh có 753 HTX, trong đó 711 đơn vị đang hoạt động, số còn lại ngừng hoạt động. Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ và UBND tỉnh, Liên minh HTX tỉnh đang triển khai tới các đơn vị thành viên thống kê thiệt hại và những khó khăn, vướng mắc do tác động của dịch Covid-19. 

{keywords}

Chế biến nông sản tại HTX Bình Minh.

Theo đó, khó khăn lớn nhất hiện nay các HTX đang gặp liên quan đến một số vấn đề về tiêu thụ sản phẩm, môi trường kinh doanh, chính sách tín dụng, thuế… Trên cơ sở những khó khăn đó, Liên minh HTX tỉnh đã đề nghị cấp trên, ngành chức năng tạo điều kiện giúp các HTX tiếp cận và thụ hưởng từ những cơ chế, chính sách hỗ trợ của T.Ư và tỉnh, đặc biệt là những chính sách về thuế, tài chính… để các HTX từng bước củng cố và ổn định, phát triển sản xuất.

Do ảnh hưởng của dịch Covid- 19, phần lớn các HTX, nhất là những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu, kinh doanh vận tải, thương mại, dịch vụ… bị tác động mạnh. Thống kê mới nhất của Liên minh HTX tỉnh, toàn tỉnh có 753 HTX, trong đó 711 đơn vị đang hoạt động, số còn lại ngừng hoạt động.

Ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết, thời điểm này, dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, chính vì vậy các HTX cần sớm sắp xếp quy mô, tổ chức, lựa chọn phương án kinh doanh phù hợp theo từng lĩnh vực, ngành nghề để tập trung sản xuất bù đắp những khó khăn do ảnh hưởng của dịch thời gian qua. Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành trong công tác hỗ trợ, tư vấn phát triển HTX, thông tin cho các đơn vị thành viên về các chính sách liên quan. Cùng đó, chỉ đạo Quỹ hỗ trợ HTX, cơ quan trực thuộc Liên minh HTX tỉnh khảo sát, đánh giá và triển khai giảm lãi vay cho các HTX.

Nỗ lực vượt khó

Trong bối cảnh khó khăn chung, nhiều đơn vị đã dần phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đơn cử như từ trung tuần tháng 3, hoạt động của HTX Giao thông vận tải Yên Thế bị ảnh hưởng bởi dịch. Lượng khách thưa dần, doanh thu sụt giảm và đến đầu tháng 4, thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các phương tiện của HTX phải dừng hoạt động. Khó khăn là vậy song đơn vị cố gắng hỗ trợ mức lương tối thiểu và đóng bảo hiểm xã hội cho xã viên. Thời điểm này, khi hoạt động kinh doanh vận tải dần khôi phục trở lại, HTX đã chủ động phương án đưa phương tiện vào khai thác trở lại.

Theo ông Nguyễn Xuân Mai, Giám đốc HTX Giao thông vận tải Yên Thế, mặc dù đã hoạt động trở lại song dịch Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp nên lượng khách vẫn thưa vắng, chưa ổn định. Hiện đơn vị đã bố trí hơn 40 phương tiện và bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch cho hành khách khi tham gia giao thông tuyến nội tỉnh và các tuyến liên tỉnh như: Bắc Giang - Sài Gòn; Bắc Giang - Sa Pa; Bắc Giang - Lạng Sơn; Bắc Giang - Quảng Ninh, Bắc Giang - Hà Nội… Riêng tuyến vận tải liên vận quốc tế sang Lào, do diễn biến của dịch Covid-19, nước bạn đang đóng cửa biên giới nên HTX chưa khôi phục trở lại. Cũng theo ông Mai, dù còn gặp không ít khó khăn nhưng việc mở trở lại các tuyến đã giúp người lao động yên tâm làm việc, góp phần cùng HTX nỗ lực vượt khó trong giai đoạn này.

Cũng do ảnh hưởng của dịch, hơn một tháng qua HTX Bình Minh (Việt Yên) gặp không ít khó khăn. Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, nhất là thực phẩm ăn liền cho thị trường Hàn Quốc, do tác động của dịch, lượng hàng của HTX không xuất khẩu được, sản xuất bị đình trệ. Không những thế, khâu bảo quản sản phẩm trong kho lạnh đã tăng chi phí đầu vào. Được biết, theo đơn hàng đặt trước từ đối tác, gần 30 lao động của HTX đã tập trung sản xuất và gần 100 tấn sản phẩm vẫn phải bảo quản trong kho lạnh. Để giải quyết việc làm cho người lao động, HTX đã nhận làm gia công sản phẩm gia dụng giúp họ có thêm thu nhập, vợi bớt khó khăn trong cuộc sống.

HTX Nông nghiệp hữu cơ Bình Minh: Đầu tư sâu, tạo sản phẩm chất lượng cao
(BGĐT) - Ngoài áp dụng nhiều giải pháp trong chăn nuôi, HTX Nông nghiệp hữu cơ Bình Minh (HTX Bình Minh), xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) còn đầu tư cơ sở giết mổ, máy móc sản xuất chuyên sâu, tạo ra các sản phẩm từ thịt lợn chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường. 
Năng động tìm hướng đi mới, nhiều HTX giảm thiệt hại do dịch Covid-19
(BGĐT)- Cũng như những thành phần kinh tế khác, lĩnh vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã (HTX) đã bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch Covid-19. Trong khó khăn chung đó, không ít HTX đã gồng mình để vượt qua những khó khăn hiện nay.

Ngọc Hân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...