Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn chỉ đạo: Khắc phục khó khăn, mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều

Cập nhật: 19:50 ngày 12/05/2020
(BGĐT)- Chiều 12/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn làm việc với lãnh đạo các sở: Công Thương; Nông nghiệp và PTNT; Giao thông- Vận tải; Thông tin và Truyền thông; Văn phòng UBND tỉnh; Công an tỉnh và UBND các huyện Lục Ngạn, Tân Yên về công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020. 
{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo về phương án tiêu thụ vải thiều năm nay, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, cơ bản áp dụng các giải pháp tăng cường hoạt động xúc tiến tiêu thụ quả vải tươi, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ; tập trung thu hoạch và tiêu thụ quả vải tươi đối với những vùng quả có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, bán được giá và có điều kiện thu hoạch, tiêu thụ thuận lợi; khuyến cáo các địa phương điều tiết sản lượng tiêu thụ theo từng trà vải cho hợp lý; phân loại khu vực vải có mẫu mã, chất lượng kém để khuyến cáo các địa phương chuyển sang sấy khô và cung ứng cho các doanh nghiệp chế biến nước ép, đóng hộp...

Vụ vải thiều năm nay, sản lượng toàn tỉnh ước đạt 160 nghìn tấn. Hiện nay thị trường xuất khẩu đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, vì thế Sở Công Thương đề xuất 3 kịch bản cho tiêu thụ vải thiều năm 2020. Theo đó, kịch bản 1: Trong trường hợp kết quả đàm phán giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc thuận lợi, thời gian thông quan được kéo dài, khả năng xuất khẩu đạt 80% so với năm 2019, tương ứng sản lượng là 80 nghìn tấn; kịch bản 2: Trong điều kiện xuất khẩu khó khăn như hiện nay, sản lượng xuất khẩu đạt 50% so với năm 2019, tương ứng sản lượng 50 nghìn tấn; kịch bản 3: Trường hợp xuất khẩu khó khăn và sản lượng xuất khẩu không đáng kể, chủ yếu tiêu thụ trong nước.

{keywords}

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Trần Quang Tấn cho biết thêm, nhằm xúc tiến tiêu thụ vải thiều trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đạt kết quả tốt, Sở Công Thương cũng đã phối hợp một số cơ quan thuộc Bộ Công Thương liên hệ với các tập đoàn phân phối, chợ đầu mối, các doanh nghiệp, thương nhân tiêu thụ nông sản trong tỉnh, trong nước và nước ngoài như: Aoen, Central Group, Mega MarKet, Lotte, Big C, Saigon.coop, Vinmart, Happro… để tiến tới ký kết hợp đồng tiêu thụ vải thiều.

Đặc biệt, điểm mới năm nay, Bắc Giang sẽ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại 63 điểm cầu ở tất cả các tỉnh, TP trên cả nước, 2 điểm cầu ở tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc). Qua đây sẽ giúp nhiều doanh nghiệp, thương nhân cùng tham gia tiêu thụ vải thiều được thuận lợi hơn.

Theo ông La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, huyện cũng đã tập trung tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước, trong đó hướng đến các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đây là thị trường nhiều tiềm năng chưa được khai thác.

{keywords}

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Lại Thanh Sơn cho rằng, xác định năm nay tiêu thụ vải thiều sẽ gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cấp, ngành chức năng của tỉnh cần có tâm thế nhập cuộc chủ động hơn; làm việc tốt hơn thì mới đạt kết quả như mong muốn. Đây cũng là trách nhiệm của chính quyền với người dân, khẳng định hình ảnh tốt nhất trước nhân dân.

Đồng chí Lại Thanh Sơn đề nghị, các địa phương, nhất là hai huyện Lục Ngạn và Tân Yên- nơi có diện tích vải thiều lớn của tỉnh tiếp tục chỉ đạo bà con chăm sóc quả vải bảo đảm chất lượng; kiểm tra các điều kiện phục vụ cho thu mua, chế biến, tiêu thụ vải thiều như cơ sở sản xuất đá cây, thùng xốp, cơ sở lưu trú… Riêng đối với huyện Lục Ngạn cần chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cho chuyến xe xuất khẩu đầu tiên và các điểm vườn đón tiếp khách đến tham quan.

{keywords}

Ông La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn báo cáo về công tác chuẩn bị tiêu thụ vải thiều trên địa bàn huyện năm 2020.

Trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu phải bảo đảm song hành hai nhiệm vụ, vừa thu mua, tiêu thụ vải thiều tốt, vừa bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch. “Huyện Lục Ngạn có thể bố trí xe ô tô lên cửa khẩu Lạng Sơn đón đội ngũ doanh nhân người Trung Quốc về để chủ động cách ly, từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm tiến hành thu mua, tiêu thụ vải thiều”, đồng chí Lại Thanh Sơn nói.

Mặt khác, Sở Công Thương sớm lập danh sách đội ngũ thương nhân Trung Quốc sang tỉnh Bắc Giang thu mua vải thiều để trình Thủ tướng Chính phủ xin hỗ trợ nhập cảnh vào Việt Nam. Tỉnh cũng sẽ có chính sách hỗ trợ một phần cho các thương nhân Trung Quốc khi tham gia cách ly trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lại Thanh Sơn đề nghị các ngành: Giao thông- Vận tải, Công an, Nông nghiệp và PTNT, Thông tin và Truyền thông… chủ động làm tốt lĩnh vực được phân công phụ trách, bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt; giữ vững an ninh trật tự; thông tin, quảng bá rộng rãi những chính sách ưu đãi trong việc xúc tiến tiêu thụ vải thiều cũng như chất lượng sản phẩm vải thiều ra bên ngoài…

Nhiều hệ thống siêu thị lớn đặt hàng tiêu thụ vải thiều
(BGĐT) - Thông tin từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang (Sở Công Thương), đơn vị đang đẩy mạnh hoạt động liên hệ với các tập đoàn phân phối, chợ đầu mối, DN, thương nhân tiêu thụ nông sản trong tỉnh, trong nước và nước ngoài. 
Đề xuất phía Nhật Bản kiểm tra, công nhận vải thiều xuất khẩu bằng biện pháp trực tuyến
(BGĐT)- Thông tin từ Sở Công Thương Bắc Giang, đơn vị vừa nhận được văn bản của Bộ Công Thương liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu quả vải tươi sang Nhật Bản năm 2020.
Bộ trưởng Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường: Tập trung tái đàn lợn an toàn, xuất khẩu vải thiều chính ngạch
(BGĐT)- Ngày 26/4, Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và PTNT do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường làm Trưởng đoàn kiểm tra thực tế và làm việc tại tỉnh Bắc Giang về tình hình phát triển chăn nuôi và tiêu thụ nông sản. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh; Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, huyện liên quan. 

Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...