Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Môi trường nước trên nhiều con sông đang bị đe dọa

Cập nhật: 14:37 ngày 22/05/2020
BGĐT) - Ngày 22/5, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị góp ý dự thảo báo cáo hiện trạng môi trường tỉnh, giai đoạn 2016-2020 theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường. 
{keywords}

Đồng chí Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở TN&MT phát biểu tại hội nghị. 

Dự hội nghị có đại diện Trung tâm Tư vấn và Công nghệ môi trường (Bộ TN&MT), các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, TP.

Dự thảo báo cáo tập trung đánh giá về hiện trạng môi trường nước, đất, không khí, hoạt động quản lý chất thải rắn (CTR) trên địa bàn tỉnh. 

Về môi trường nước mặt, hiện trên sông Thương đã bị nhiễm một số chất độc hại như: BOD5, COD, TSS, Amoni, Nitrit, vượt giới hạn cho phép từ 1 đến gần 4,8 lần vào mùa mưa và 1 đến hơn 15 lần vào mùa khô. Điểm ô nhiễm nhất là chảy qua thôn Vĩnh Long, xã Trí Yên (Yên Dũng), nơi hợp lưu với sông Lục Nam.

Sông Cầu bị ô nhiễm bởi một số thông số tương tự như trên, vượt giới hạn cho phép từ 1 đến gần 5,7 lần vào mùa mưa và từ gần 1,1 đến gần 6,1 lần vào mùa khô. Mức độ ô nhiễm sông Cầu có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây. Sông Lục Nam có nhiều chất độc hại vượt từ 1- 4,8 lần so với quy chuẩn cho phép.

Tại 40/50 vị trí quan trắc nước ao, hồ, kênh mương bị ô nhiễm chất rắn lơ lửng và BOD, vượt từ 1-19 lần, cá biệt tại ao chứa nguồn thải chính tại thôn Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh (Việt Yên) có nồng độ Amoni vượt quy chuẩn hơn 300 lần. Nước dưới đất có 23/29 vị trí quan trắc phát hiện dấu hiệu ô nhiễm.

Về môi trường không khí, ô nhiễm xuất hiện cục bộ, tập trung chủ yếu ở một số vị trí có cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các làng nghề, khu đô thị, tại các tuyến đường và nút giao thông chính. 

Năm 2020, toàn tỉnh chỉ có nút giao thông thôn Cầu Chản, xã Lam Cốt; ngã ba thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) có nồng độ bụi vượt quy chuẩn.

Liên quan đến hiện trạng môi trường đất, qua quan trắc cho thấy hàm lượng các kim loại nặng trong đất rất thấp và có xu hướng giảm qua các năm.

Hiện trạng quản lý CTR trong tỉnh vẫn còn một số địa phương không bố trí được khu thu gom, xử lý rác thải. Một số địa phương còn để xảy ra tình trạng tồn lưu rác thải lớn như: Lục Ngạn, Tân Yên, Việt Yên, Lục Nam. CTR tại nhiều nơi chưa được xử lý hợp vệ sinh do thiếu lò đốt, bãi chôn lấp công suất nhỏ, hệ thống xử lý xuống cấp….

Qua nghe báo cáo, các ý kiến đề nghị Sở TN&MT đánh giá sâu kỹ hơn về hiện trạng môi trường tỉnh, trong đó nêu rõ các vấn đề nổi cộm, bất cập trong công tác bảo vệ môi trường. Qua đó Sở đề xuất các giải pháp cụ thể để khắc phục trong thời gian tới.

Sở TN&MT cần thống nhất rõ mốc thời điểm quan trắc các thông số độc hại trong đất, nước, không khí để so sánh với giai đoạn trước. Sở xem xét cập nhật lại về số lượng ao hồ trong tỉnh, lượng rác thải phát sinh, điểm tồn lưu rác tại các huyện và đánh giá lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng tại các địa phương để bảo đảm chính xác….

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Sở TN&MT tiếp thu để hoàn thiện báo cáo trước khi trình UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ tháng 6 năm nay.

Góp ý dự thảo Luật Bảo vệ môi trường
(BGĐT)-Ngày 29/4, đồng chí Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương thảo luận, góp ý về Dự thảo Luật bảo vệ môi trường (BVMT) sửa đổi; giải quyết, tháo gỡ một số vướng mắc, khó khăn trong lĩnh vực TM&MT. Tại điểm cầu Bắc Giang, đồng chí Trần Văn Lâm, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang chủ trì. 
Tăng cường giám sát công tác bảo vệ môi trường tại CCN Việt Tiến (Việt Yên)
(BGĐT) - Ngày 26/3, Báo Bắc Giang đăng bài phản ánh tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, nước thải, khói bụi từ các doanh nghiệp ở Cụm công nghiệp (CCN) Việt Tiến (Việt Yên) làm ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của người dân xã Việt Tiến.
Bắc Giang: Nguy cơ ô nhiễm môi trường và cháy nổ từ thu mua phế liệu
(BGĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm cơ sở thu mua phế liệu đang hoạt động, trong đó có nhiều cơ sở hình thành tự phát, không chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT). Thực trạng này khiến môi trường bị ô nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. 

Minh Linh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...