Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đẩy mạnh các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt

Cập nhật: 18:39 ngày 03/06/2020
(BGĐT) - Hiện nay, tỷ lệ tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán toàn quốc vẫn còn cao so với mục tiêu đã đề ra, chiếm khoảng 11,33%. 
{keywords}

Khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng hóa. (Ảnh minh họa)

Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Giang, năm 2019 các đơn vị trong tỉnh thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng là hơn 218 nghìn tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị thanh toán không dùng tiền mặt là gần 130 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ lệ không cao.

Thực tế, việc sử dụng tiền mặt vẫn còn phổ biến trong các giao dịch dân sự của người dân, nhất là ở địa bàn vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, không bảo đảm an toàn. Thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế, giáo dục còn khiêm tốn. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 28/5/2020, UBND tỉnh vừa có Công văn giao cho Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh các giải pháp chỉ đạo phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. 

Theo đó, các ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện kết nối giữa hạ tầng thanh toán điện tử của các tổ chức tín dụng với hạ tầng của các cơ quan Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước để phục vụ yêu cầu phối hợp thu ngân sách Nhà nước bằng phương thức điện tử.

Đồng thời nghiên cứu mở rộng các giải pháp cho phép các ngân hàng thương mại tra cứu thông tin tờ khai hải quan, hỗ trợ ngân hàng thương mại trong công tác kiểm soát hồ sơ, chứng từ thanh toán xuất nhập khẩu và hạn chế rủi ro gian lận.

Hướng dẫn các bệnh viện phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán để thu phí dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; xem xét thu phí dịch vụ giáo dục bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, xây dựng, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật kết nối, chia sẻ thông tin với tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán để thực hiện thu phí dịch vụ giáo dục bằng phương tiện thanh toán điện tử...


Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...