Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nhân ngày môi trường thế giới 5/6: Kiểm soát ô nhiễm ao hồ, kênh mương

Cập nhật: 08:26 ngày 05/06/2020
(BGĐT) - Ao hồ, kênh mương là công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, giúp điều hòa không khí. Thế nhưng do khâu quản lý chưa hiệu quả, những năm gần đây, nhiều công trình trên địa bàn tỉnh Bắc Giang bị xâm lấn bởi rác thải, chất thải dẫn tới ách tắc dòng chảy, ô nhiễm nguồn nước. 

Hồ điều hòa, kênh dẫn nước thành nơi chứa chất thải

Người dân thôn Phúc Lâm, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) có nghề giết mổ trâu, bò từ hàng chục năm qua. Tất cả nguồn thải từ hoạt động này và trong sinh hoạt đều đổ xuống ao làng. Việc xử lý ô nhiễm nơi đây đã được quan tâm nhưng chưa có nhiều chuyển biến. Những ngày hè nóng bức, mặt nước ao có màu đen đặc với thứ mùi mà ai nấy đều sợ đến gần. Hậu quả là những người sinh sống gần đó phải hứng chịu. 

{keywords}

Ao hồ ở thôn Phúc Lâm bị ô nhiễm nặng.

Bà Trần Thị Sáu nói: “Quanh năm, suốt tháng, gia đình tôi đều phải hít mùi xú uế từ ao bốc lên. Cuộc sống rất ngột ngạt, nhất là trong những ngày nắng nóng”. Ao ô nhiễm ở Phúc Lâm không phải là cá biệt. Hiện nay, hầu như những ao làng tại vùng nông thôn đều bị ô nhiễm vì nước thải sinh hoạt xả trực tiếp vào...

Cùng với ao hồ, kênh mương cũng đang phải chứa một lượng lớn rác thải. Dọc kênh Yên Lại, đoạn qua huyện Lục Nam dù được nhân viên của đơn vị thủy nông thu gom nhiều lần nhưng rác vẫn thường xuyên ùn ứ. Để dòng chảy thông thoáng, ngày 3/6, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Lục Nam cử lực lượng vớt rác tại khu vực cống, kênh thuộc xã Tam Dị, Khám Lạng, thị trấn Đồi Ngô.

Theo ông Đồng Xuân Hùng. Giám đốc Xí nghiệp, rác thải tồn lưu, đọng lại ở cửa cống đã cản trở dòng chảy. Tình trạng này kéo dài nhiều năm nay nên đơn vị đề nghị chính quyền địa phương xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, đổ rác không đúng quy định.

Tương tự, kênh chính, đoạn qua xã Đức Giang (Yên Dũng) hay xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) cũng đang chứa nước thải, chất thải sinh hoạt, chăn nuôi. Tại xã Đức Giang, dọc tuyến kênh, nhiều hộ còn lắp đặt các ống nhựa dẫn nước thải sinh hoạt đổ trực tiếp xuống kênh.

Kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường tại TP Bắc Giang, Lạng Giang, Việt Yên, Hiệp Hòa, Tân Yên, Lục Nam, Yên Dũng cho thấy, 40/50 vị trí quan trắc nước hồ, ao, kênh mương đã bị ô nhiễm. Trong đó chủ yếu là ô nhiễm bởi chất rắn lơ lửng và chất hữu cơ với mức độ ô nhiễm dao động từ 1,01-19,07 lần, cá biệt thôn Phúc Lâm có hàm lượng a-mô-ni vượt chuẩn hơn 300 lần.

Đầu tư hạ tầng xử lý rác thải, chất thải

Những số liệu trên cho thấy ô nhiễm ao hồ, kênh mương rất đáng ngại. Nguyên nhân do người dân đổ thải, xả thải không đúng quy định. Rác được chở từ khắp nơi rồi trút xuống rìa kênh. Trong đó có những chiếc ti vi hỏng, tấm kính vỡ, rất nguy hiểm cho người tham gia vận hành công trình thủy lợi, điều tiết nước. Thậm chí sau dịp cỗ bàn, cưới hỏi có hộ còn chở rác bằng xe cải tiến, xe ngựa đổ xuống kênh. Quá trình sản xuất nông nghiệp hàng hóa, nông dân cũng xả một lượng rác lớn.

{keywords}

Rác thường xuyên tồn đọng trên kênh Yên Lại, đoạn qua huyện Lục Nam.

Điểm mấu chốt là do đa phần tại các khu dân cư không có hệ thống xử lý nước thải, rác thải bảo đảm nên người dân đành phải xả ra môi trường. Tại các làng nghề chưa có trạm xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn khiến ô nhiễm ngày càng tăng. Bằng chứng là tại thôn Phúc Lâm, mấy năm trước đã lắp đặt một số hạng mục, xây hồ điều hòa, nạo vét bùn thải để xử lý nước thải ở ao hồ nhưng đến nay không duy trì được.

Kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường tại TP Bắc Giang, các huyện Lạng Giang, Việt Yên, Hiệp Hòa, Tân Yên, Lục Nam, Yên Dũng cho thấy, 40/50 vị trí quan trắc nước hồ, ao, kênh mương đã bị ô nhiễm. Trong đó chủ yếu là ô nhiễm bởi chất rắn lơ lửng và chất hữu cơ với mức độ ô nhiễm dao động từ 1,01-19,07 lần, cá biệt thôn Phúc Lâm có hàm lượng amoni vượt chuẩn hơn 300 lần.

Nguồn nước ao hồ, kênh mương ô nhiễm gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, ách tắc dòng chảy, nguy cơ vỡ kênh trong mùa mưa lũ. Nhiều diện tích cây trồng bị thiệt hại do lấy nước tưới từ những tuyến kênh ô nhiễm. Để hạn chế, ngăn ngừa, từng bước khắc phục ô nhiễm ao hồ, kênh mương, trước hết cần tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, thực hiện giữ gìn vệ sinh chung. 

Trong quá trình sản xuất, nông dân thu gom, dọn vệ sinh đồng ruộng, đưa phụ phẩm nông nghiệp về đúng nơi quy định để xử lý, không xả bừa bãi xuống kênh. Duy trì hiệu quả tổ vệ sinh môi trường thu gom rác thải ở các thôn, bản về điểm xử lý tập trung; đồng thời lựa chọn công nghệ phù hợp, bảo đảm xử lý an toàn, hiệu quả. Cần giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm bởi hiện nay dù đã có quy định cụ thể về xử lý nhưng vẫn chủ yếu là nhắc nhở, ít xử phạt hành chính.

Xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường trên kênh ở xã Đoan Bái (Hiệp Hòa)
(BGĐT)- Thời gian gần đây, tuyến kênh 3 phụ 3 dẫn nước từ kênh Trôi chảy qua xã Lương Phong về tưới cho lúa và hoa màu của xã Đoan Bái tiếp tục bị ô nhiễm nặng, nhất là đoạn chảy qua thôn Khánh Vân (xã Đoan Bái). Nước trên kênh thường xuyên có màu đen đặc, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân. 
TP Bắc Giang tập trung xóa bãi rác tồn đọng, làm sạch môi trường đô thị
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về việc huy động toàn dân thu gom, xử lý triệt để rác thải ra môi trường, gần đây, nhiều phường, xã trên địa bàn TP Bắc Giang đã tập trung nhân lực, giải tỏa nhiều bãi rác tồn lưu.
ĐBQH Bắc Giang đề xuất giải pháp phòng, chống xâm hại trẻ em trên môi trường mạng
(BGĐT)-Ngày 27/5, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV dành trọn cả ngày thảo luận trực tuyến về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em. 
Cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân
Sáng 26/5, các đại biểu Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi); Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật.
Bắc Giang: Môi trường nước trên nhiều con sông đang bị đe dọa
BGĐT) - Ngày 22/5, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị góp ý dự thảo báo cáo hiện trạng môi trường tỉnh, giai đoạn 2016-2020 theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường. 
Tạo môi trường sống trong lành cho người già
Thuốc lá, thuốc lào chủ yếu được tạo nên từ một loại lá cây có trong tự nhiên, được bào chế theo dạng sợi rồi đóng gói mang tới cho người dùng. Khói thuốc được coi là một chất vô cùng độc hại tới sức khỏe con người. Không chỉ với người trẻ, trung niên, nam nữ, tác hại của thuốc lá, thuốc lào với người già càng trở nên báo động hơn. 
Công ty cổ phần Gạch gốm cổ Bắc Giang gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Theo phản ánh của nhiều người dân thôn Thượng Tự, xã Song Mai (TP Bắc Giang), thời gian qua hoạt động nung đốt gạch của Công ty cổ phần Gạch gốm cổ Bắc Giang gây ô nhiễm môi trường. Dù người dân đã phản ánh đến Ban quản lý thôn song sự việc vẫn chưa được khắc phục.
Góp ý dự thảo Luật Bảo vệ môi trường
(BGĐT)-Ngày 29/4, đồng chí Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương thảo luận, góp ý về Dự thảo Luật bảo vệ môi trường (BVMT) sửa đổi; giải quyết, tháo gỡ một số vướng mắc, khó khăn trong lĩnh vực TM&MT. Tại điểm cầu Bắc Giang, đồng chí Trần Văn Lâm, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang chủ trì. 
Hút thuốc lá ảnh hưởng xấu đến môi trường sống
Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của con người.

Trường Sơn 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...