Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dừng bán sim tại các đại lý, điểm bán ủy quyền: Từng bước xóa sạch sim “rác”

Cập nhật: 13:49 ngày 11/06/2020
(BGĐT) - Ba nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone vừa có thông báo về việc dừng bán bộ hòa mạng thuê bao trả trước (KIT) tại các đại lý, điểm bán ủy quyền và dừng quyền đấu nối số thuê bao của các đại lý. Hoạt động này nhằm thắt chặt việc quản lý thuê bao di động, chấn chỉnh lại thị trường và phát triển những dịch vụ mới của các doanh nghiệp viễn thông.

Xóa hàng chục nghìn sim "rác"

Cuối năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thanh tra diện rộng trên cả nước đối với việc đăng ký, quản lý thông tin thuê bao di động. Kết quả cho thấy vẫn còn tình trạng sim được nhập trước thông tin và kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước. Tại Bắc Giang, đầu tháng 12/2019, Sở TT&TT công bố kết quả thanh tra 3 nhà mạng nói trên, phát hiện hàng chục nghìn thuê bao đang hoạt động không đúng quy định. Nhiều điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động của cả 3 nhà mạng chưa đáp ứng điều kiện theo quy định.

{keywords}

Khách hàng đến mua sim tại cửa hàng MobiFone Bắc Giang (TP Bắc Giang).

Đây chính là “kẽ hở” khiến cho nhiều thuê bao di động chưa đăng ký chính chủ vẫn hoạt động bình thường. Vì vậy, nhiều tin nhắn “rác” với các nội dung quảng cáo, lừa đảo thường xuyên được gửi đến các chủ thuê bao di động. Để hạn chế tình trạng trên, các nhà mạng thống nhất về việc dừng bán bộ hòa mạng KIT tại các đại lý, điểm bán ủy quyền và dừng quyền đấu nối số thuê bao của các đại lý. Đây chính là biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn, xử lý sim “rác”, tin nhắn “rác”.

Nghị định 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định, phạt tiền từ 200 đến 500 nghìn đồng đối với hành vi không thực hiện việc giao kết lại hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung sử dụng số thuê bao với doanh nghiệp viễn thông khi chuyển quyền sử dụng số thuê bao theo quy định.

Thực hiện cam kết này, từ ngày 1/6/2020, người dùng của cả 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone phải đến các điểm cung cấp dịch vụ của chính nhà mạng để mua sim. Các nhà mạng đã ngừng xuất bán sim đến các đại lý và điểm ủy thác. Riêng đối với các sim đã bán trước ngày 1/6/2020, đang nhập dữ liệu và chờ xử lý trên hệ thống máy tính vẫn được hoàn thành các thủ tục bình thường. Ông Nguyễn Đức Tâm, Giám đốc MobiFone Bắc Giang cho biết: “Hiện nhà mạng có 80 nghìn thuê bao di động đang hoạt động. Từ ngày 1/6, tất cả các thuê bao phát triển mới chỉ được thực hiện tại 9 cửa hàng của MobiFone Bắc Giang thuộc 8 huyện và TP Bắc Giang. Đơn vị dừng bán sim cho đại lý và điểm ủy thác”.

Tương tự tại Trung tâm kinh doanh VNPT Bắc Giang, từ 1/6 đã khóa toàn bộ chức năng đăng ký thông tin của 16 điểm UQ (pháp nhân cấp huyện) và khóa quyền ghép số sim trắng, đăng ký thông tin thuê bao mới và dừng cung cấp bộ hòa mạng KIT với các điểm ủy quyền. Để không bị ảnh hưởng nhiều tới người dùng, nhà mạng mở rộng hệ thống cửa hàng cũng như triển khai các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động. Ngoài hai nhà mạng trên, Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel Bắc Giang) cũng cam kết sẽ xóa sạch thuê bao di động trả trước được kích hoạt sẵn bằng hình thức dừng đưa sim đã hòa mạng mới ra các kênh ủy quyền phân phối.

Phải đăng ký sim chính chủ

Theo ông Lê Hồng Việt, Chánh Thanh tra Sở TT&TT Bắc Giang, việc 3 nhà mạng lớn có thông báo dừng bán bộ hòa mạng KIT tại các đại lý, điểm bán ủy quyền và dừng quyền đấu nối số thuê bao của các đại lý là biện pháp mạnh tay nhằm xử lý triệt để sim “rác” theo yêu cầu của Bộ TT&TT. Hoạt động này tạo thuận lợi cho công tác quản lý và hạn chế xảy ra tranh chấp thuê bao; góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang từ tháng 10/2019 đến nay, các nhà mạng đã liên tục tiến hành các đợt rà soát thông tin của các thuê bao di động. Số lượng sim bị khóa trong quãng thời gian này khá nhiều. Cụ thể, Viettel Bắc Giang đã chuẩn hóa thông tin cho hơn 75 nghìn thuê bao, cắt hủy hơn 7,6 nghìn thuê bao; Trung tâm Kinh doanh VNPT Bắc Giang chuẩn hóa cho hơn 81 nghìn thuê bao; MobiFone Bắc Giang chuẩn hóa hơn 1,9 nghìn thuê bao, chặn và khóa một, hai chiều đối với hơn 13 nghìn thuê bao. Các sim phải chuẩn hóa và thu hồi chủ yếu là do khai thiếu, không có hoặc khai sai thông tin chính chủ. Do vi phạm về việc cung cấp thông tin, không đăng ký chính chủ, nhiều trường hợp dẫn tới tranh chấp thuê bao, nhất là đối với thuê có số đẹp tại các nhà mạng. Ví như, chị N.T.H (TP Bắc Giang) dù đã sử dụng sim được hơn 7 năm nhưng đột nhiên bị nhà mạng thông báo khóa một chiều, sau đó là hai chiều. Nguyên nhân là chị không khai báo đầy đủ thông tin và cung cấp ảnh chân dung theo đúng quy định của Nghị định 49.

Các nhà mạng ngoài việc tổ chức tuyên truyền thông tin tới khách hàng về nội dung các dịch vụ, hoạt động đăng ký thông tin thuê bao thì cũng tiến hành rà roát và chỉ đăng ký một sim chính chủ cho một chứng minh nhân dân.

Đi đôi với các giải pháp trên, một số ý kiến đề nghị các nhà mạng tăng cường khuyến cáo để người sử dụng mạng di động chấp hành nghiêm quy định, không sử dụng sim không chính chủ; cơ quan chức năng tiếp tục rà soát thu hồi sim “rác”; xử phạt đối với những trường hợp vi phạm. Bộ TT&TT sớm xem xét chấp thuận cho các nhà mạng triển khai phương án bán sim, đăng ký thông tin thuê bao trực tuyến để thuận tiện trong điều hành, quản lý.

Thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động, xử lý sim rác
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản đề nghị các sở Thông tin truyền thông phối hợp với chính quyền địa phương thanh tra quản lý thông tin thuê bao di động trên phạm vi toàn quốc.
Nhà mạng có kiên quyết xóa sim rác?
(BGĐT)- Mới đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ra văn bản yêu cầu Cục Viễn thông và các nhà mạng có biện pháp giải quyết dứt điểm nạn sim rác trong tháng 3-2019. Thực hiện chỉ đạo này, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có nhiều biện pháp quyết liệt. Tuy vậy, việc xóa bỏ sim rác còn nhiều vướng mắc, cần có biện pháp tháo gỡ.
Vinaphone mạnh tay xử lý SIM rác, tin nhắn rác
Mới đây, sau khi một số thuê bao báo đến Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 của Vinaphone về tình trạng cùng một nội dung tin nhắn nhưng được gửi liên tiếp nhiều lần, bộ phận kỹ thuật của nhà mạng này đã rà soát, phát hiện lỗi trong hệ thống, và đã kịp thời khắc phục.
Nói không với sim rác
(BGĐT) - Nhiều người hay đi nước ngoài bảo, các nước quản lý sim điện thoại rất chặt, không dễ mua như ở ta. Ngay như Thái Lan, muốn mua được sim điện thoại, phải là người sở tại và phải xuất trình chứng minh thư, không tuỳ tiện. 
 

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...