Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đặt ra chỉ tiêu thực hiện các chỉ số thành phần PCI

Cập nhật: 12:43 ngày 13/06/2020
(BGĐT) - Đó là ý kiến của nhiều đại biểu đưa ra tại hội nghị trực tuyến “Phân tích các chỉ số thành phần chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019, giải pháp nâng cao các chỉ số thành phần PCI năm 2020 của tỉnh”, do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức sáng nay (13/6).

Phải nắm rõ nguyên nhân các chỉ số đạt thấp

Các đại biểu đã tập trung trao đổi, đánh giá về các chỉ số thành phần PCI, trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp để tỉnh Bắc Giang nâng cao điểm các chỉ số thành phần, vị trí thứ hạng PCI… 

{keywords}

Ông Phạm Hùng Tiến, Phó Giám đốc Quốc gia Viện Friedrich Naumann (FNF) tại Việt Nam phát biểu.

Ông Phạm Hùng Tiến, Phó Giám đốc Quốc gia Viện Friedrich Naumann (FNF) tại Việt Nam- Một tổ chức phi lợi nhuận của Cộng hòa Liên bang Đức cho biết, nhận thức rõ tầm quan trọng của PCI trong việc thu hút đầu tư và tăng trưởng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân, Viện FNF tại Việt Nam đã và đang hợp tác chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của UBND tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Chỉ số PCI là chỉ số đo lường và đánh giá chất lượng điều hành kinh tế, có mối tương quan mật thiết với doanh nghiệp trong tỉnh. Mặc dù 10 chỉ số thành phần được đo lường riêng biệt nhưng trên thực tế 183 chỉ tiêu của các chỉ số thành phần đều liên quan đến nhau và tương tác cho nhau. 

Vì vậy, để cải thiện các chỉ số thành phần PCI, lãnh đạo, cán bộ các sở, ban, ngành địa phương cần xem xét, phân tích và lập báo cáo chi tiết về các chỉ tiêu và 10 chỉ số thành phần PCI. Qua đây, tỉnh và các sở, ngành sẽ nắm rõ nguyên nhân vì sao các chỉ số đạt điểm thấp, trên cơ sơ đó đưa ra các chương trình hành động phù hợp.

Tháo gỡ vướng mắc ở lĩnh vực đất đai, thuế

{keywords}

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nêu ý kiến.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, qua khảo sát thực tế trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cho thấy, để cải thiện chỉ số PCI của tỉnh, trước hết cần làm tốt công tác phối hợp giữa các sở, ngành trong thực thi nhiệm vụ gắn với kiểm tra kết quả thực hiện. UBND tỉnh cần đặt ra chỉ tiêu thực hiện các chỉ số thành phần cụ thể cho từng sở, ngành để gắn trách nhiệm của người đứng đầu.

Qua khảo sát thực tế, Bắc Giang cũng như nhiều tỉnh khác, những năm gần đây, thủ tục hành chính gây phiền hà cho doanh nghiệp phổ biến là liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư, nộp thuế, bảo hiểm xã hội… “Xác định rõ vướng mắc này, tỉnh quan tâm hơn nữa để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật”, ông Đậu Anh Tuấn khẳng định.

Công khai, minh bạch, rút ngắn quy trình giải quyết thủ tục hành chính

Theo ông Nguyễn Đức Tiệp, Phó trưởng Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh- địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số PCI năm 2019 thì những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã gắn trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh thực hiện từng nhóm chỉ số PCI trong từng chương trình hành động cụ thể. Đặc biệt, tỉnh thành lập tổ công tác kiểm tra, thực hiện các chỉ số thành phần PCI do Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng; trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, đánh giá kết quả các chỉ tiêu thành phần PCI...

{keywords}

Ông Nguyễn Đức Tiệp, Phó Trưởng Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh tham luận tại hội nghị.

Cùng đó, quan tâm cải cách thủ tục hành chính để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Cụ thể, Quảng Ninh thực hiện 5 phương thức “tại chỗ” ở Trung tâm Hành chính công của tỉnh: Tiếp nhận hồ sơ tại chỗ, thẩm định tại chỗ, phê duyệt tại chỗ, đóng dấu tại chỗ và trả kết quả tại chỗ; đồng thời thành lập các trung tâm hành chính công ở cấp huyện để tăng tính công khai, minh bạch, rút ngắn quy trình trong giải quyết các thủ tục hành chính… “Tuy nhiên, điểm mấu chốt là không chỉ UBND tỉnh mà các sở, ngành tỉnh cũng như các địa phương trong tỉnh phải chủ động, thường xuyên tổ chức những buổi gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời trao đổi, tháo gỡ khó khăn khi mới phát sinh từ thực tiễn”, ông Nguyễn Đức Tiệp chia sẻ.

Tại điểm cầu Trung tâm của hội nghị này, đại diện lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng nhấn mạnh, khi cộng đồng các doanh nghiệp, doanh nhân được hưởng lợi từ việc tạo điều kiện rút ngắn, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo đúng quy định của pháp luật thì các chỉ số thành phần PCI mới được cải thiện rõ rệt.

Cần có "bác sĩ" doanh nghiệp

{keywords}

Ông Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển KT-XH tỉnh Bắc Ninh nêu ý kiến tại hội nghị.

Trao đổi về các giải pháp nâng cao chỉ số PCI, ông Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển KT-XH tỉnh Bắc Ninh nêu kinh nghiệm, đó là quan tâm gia tăng các sáng kiến trong quá trình thực hiện các chỉ số thành phần, từng bước tháo “nút thắt” trong thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. 

Mỗi địa phương cần có “bác sĩ ” doanh nghiệp để kịp thời xác định những vướng mắc về thủ tục hành chính, từ đó đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ khó khăn, xây dựng lòng tin cho doanh nghiệp...

Bắc Giang: Tập trung cải thiện mạnh mẽ chỉ số PCI năm 2020 và những năm tiếp theo
(BGĐT)- Sáng nay (13/6), tại Trung tâm hội nghị TP Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến “Phân tích các chỉ số thành phần chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019, giải pháp nâng cao các chỉ số thành phần PCI năm 2020 của tỉnh”. Hội nghị được truyền hình trực tuyến tới 9 huyện, 209 xã, phường, thị trấn trong tỉnh.
Điều chỉnh thông tin trên giấy tờ sau sáp nhập đơn vị hành chính ở Bắc Giang: Kịp thời giải quyết nhu cầu của người dân
(BGĐT) - Sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, thông tin trong giấy tờ tùy thân cũ của người dân không còn khớp với địa chỉ mới, ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống. Để khắc phục, lực lượng công an Bắc Giang đang tập trung cấp đổi chứng minh nhân dân (CMND), điều chỉnh thông tin trong sổ hộ khẩu, giúp nhân dân thuận tiện trong các giao dịch hằng ngày. 

Nhóm PVKT

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...