Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Giá lợn hơi giảm sâu, giá gia cầm tăng

Cập nhật: 13:52 ngày 15/06/2020
(BGĐT)- Hơn nửa tháng qua, giá gia cầm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là vịt tăng mạnh. Trong khi đó, mấy ngày gần gây, giá lợn hơi giảm sâu.
{keywords}

Người dân thôn Xuân Tân, xã Cao Xá (Tân Yên) phòng dịch, bảo vệ đàn lợn thịt.

Theo thông tin từ nhiều thương nhân, chủ lò mổ, cơ sở chăn nuôi tại hai huyện Tân Yên và Hiệp Hòa, từ ngày 12/6 đến nay, giá lợn hơi liên tục giảm, từ 96 nghìn đồng/kg (thời điểm đầu tháng 6) xuống còn 86 đến 87 nghìn đồng/kg. Thậm chí, sáng 15/6, giá lợn cỏ tại huyện Tân Yên giảm còn 82 nghìn đồng/kg, mức thấp nhất trong mấy tháng gần đây.

Nguyên nhân giá lợn hơi giảm là do từ ngày 12/6, Chính phủ chính thức cho phép nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan với mục đích nuôi và giết mổ làm thực phẩm. Đây là lần đầu tiên lợn thịt sống được nhập khẩu bằng đường chính ngạch. 

Một nguyên nhân nữa là người chăn nuôi trong tỉnh lo ngại lợn hơi nhập về Việt Nam sẽ khiến giá lợn sụt giảm nên rục rịch bán tháo lợn để tránh rủi ro. Ông Thân Nhân Tám, một thương nhân ở huyện Tân Yên cho biết, khi chưa nhập lợn từ Thái Lan về, trung bình mỗi ngày ông chỉ thu mua được khoảng 30 đến 40 con lợn thịt nhưng mấy ngày qua có ngày thu mua tới hơn 100 con xuất đi tỉnh ngoài.

Tuy nhiên, theo nhận định của một số chủ trang trại, giá lợn hơi Thái Lan khi nhập về Việt Nam cũng không rẻ, nếu bán ra thị trường cũng phải đạt từ 84 nghìn đồng/kg trở lên thì doanh nghiệp nhập khẩu mới có lãi. Trong khi đó, giá lợn hơi tại Trung Quốc vẫn đang rất cao, ở mức 130 nghìn đồng/kg. Vì thế, trước mắt giá lợn hơi siêu nạc trong nước nói chung, Bắc Giang nói riêng không thể thấp hơn 85 nghìn đồng/kg.
{keywords}

Thương nhân thu mua thủy cầm tại một hộ gia đình ở thôn Liễu Nham, xã Tân Liễu (Yên Dũng).

Trong khi giá lợn hơi giảm thì hơn nửa tháng qua giá vịt lại tăng cao, dao động từ 44 - 48 nghìn đồng/kg (tùy từng giống vịt), tăng hơn so với tháng trước gần 20 nghìn đồng/kg. Với giá bán như trên, người nuôi thu lãi khoảng 12 triệu đồng/nghìn vịt. 

Cùng đó, giá gà cũng giữ lâu ở mức cao, dao động từ 55 - 80 nghìn đồng/kg (tùy giống gà và thời gian nuôi), tăng hơn cùng kỳ năm ngoái từ 3 - 5 nghìn đồng/kg.

Sở dĩ giá vịt, gà tăng cao là do giá lợn hơi đắt nên người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các sản phẩm từ gia cầm. Nguyên nhân nữa là do lượng vịt đang khan hiếm bởi dịp sau Tết Nguyên đán và dịch Covid-19 vừa rồi nhiều hộ bỏ tái đàn vì giá vịt xuống thấp. 

Dự báo, khoảng hơn một tháng nữa, lượng vịt sẽ tăng bởi tại các huyện Yên Dũng, Hiệp Hòa, Tân Yên… các chủ trang trại đã vào đàn trở lại để tận dụng nguồn thức ăn sau mùa lúa chín và phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong dịp hè.

Giá lợn hơi tăng trở lại, giá lợn giống cao kỷ lục
(BGĐT)- Gần một tháng qua, giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tăng giảm thất thường; riêng giá lợn giống tăng cao.
Sẽ nhập khẩu lợn sống để hạ giá lợn hơi trong nước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công văn trả lời Cục Thú y về việc nhập khẩu lợn sống từ các nước vào Việt Nam.
Giá lợn hơi lên đỉnh 103.000 đồng/kg
Giá lợn hơi hôm nay tại các địa phương tiếp tục tăng mạnh lên 103.000 đồng một kg, xác lập mức đỉnh trong 20 năm qua.
Loạn giá lợn hơi
Giá lợn hơi tại một số doanh nghiệp, chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh xuống mức 70.000 đồng một kg, trong khi nhiều địa phương lên 95.000 đồng.
Đại La

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...