Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nông dân Lục Ngạn làm cáp treo đưa vải thiều vượt suối, qua núi

Cập nhật: 15:09 ngày 24/06/2020
(BGĐT)- Đó là cách làm của anh Lăng Văn Yên (sinh năm 1980), dân tộc Nùng ở bản Khuôn Nghiều, xã Hộ Đáp, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). 
{keywords}

Anh Yên và hệ thống cáp treo.

Hộ anh Lăng Văn Yên có hơn 100 gốc vải thiều trồng từ năm 1996. Mỗi năm vườn vải cho gần chục tấn quả. Do trồng trên núi cao nên việc chăm sóc, thu hoạch vải rất vất vả.

“Vợ chồng tôi phải vác từng bao phân bón nặng qua suối, qua khe, vượt dốc cheo leo mới lên đến vườn. Khi được thu hoạch lại phải còng lưng gánh từng sọt vải xuống núi, nhiều khi trượt ngã, vải dập nát, xót công lắm. Đặc biệt, nếu lũ về là không lên vườn chăm cây được”, anh Yên tâm sự.

Trước khó khăn đó, anh Yên đã tìm hiểu và biết được ở huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) người trồng na trên núi cao đã làm ròng rọc, cáp treo để vận chuyển vật tư chăm bón và quả xuống núi rất thuận tiện. Anh Yên đã lên tận nơi để học hỏi cách làm và điều khiển hệ thống này.

{keywords}

Vải thiều được tập kết ở “bến cáp” trước khi đưa xuống núi.

 Sau nhiều ngày ấp ủ, cuối tháng 5 vừa rồi, anh đã bỏ kinh phí hơn 10 triệu đồng (chưa kể tiền công) để xây dựng hệ thống ròng rọc, cáp treo dài hơn 150m của gia đình, vượt qua suối rộng, khe sâu đưa vải về nhà. “Năm nay thu hoạch vải rất nhàn, chỉ việc thả phanh hãm bánh đà ròng rọc là sọt vải sẽ tự chạy xuống tận sân. Nếu đưa phân bón lên núi tôi chỉ việc đóng cầu dao điện là dây cáp sẽ đưa hàng lên, không phải bê vác như trước nữa”, anh Yên vui vẻ nói. 

Được biết, Lục Ngạn có gần 30 nghìn ha vải thiều, trong đó có hàng nghìn ha vải được trồng trên địa hình sông, suối, đồi núi dốc không thể làm đường cho xe đến nơi vận chuyển được như ở xã Hộ Đáp. Do đó, việc xây dựng cáp treo vận chuyển sản phẩm như của anh Yên mang lại hiệu quả.

Giáp Sơn hướng tới chuyên canh vải thiều xuất khẩu
(BGĐT) - Xã Giáp Sơn là một trong những vựa vải của huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) với gần 1 nghìn ha. Nhờ tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sản phẩm vải thiều của địa phương đang rộng đường xuất khẩu. 
Giá bán vải thiều Lục Ngạn tại Nhật Bản từ 180-270 nghìn đồng/kg
(BGĐT)-Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều tươi của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản vừa thông báo trong ngày mở bán đầu tiên (21/6) tại các hệ thống siêu thị ở Thủ đô Tokyo và tỉnh Osaka vải thiều Lục Ngạn đã được tiêu thụ hết sau vài giờ.
Bắc Giang: Vải thiều đang tiêu thụ thuận lợi, thu hoạch khoảng 70 nghìn tấn
(BGĐT)- Qua nắm bắt thực tế và báo cáo từ Sở Công Thương Bắc Giang, hiện nay hoạt động tiêu thụ vải thiều trên địa bàn tỉnh diễn ra khá thuận lợi, tổng sản lượng tiêu thụ ước đạt khoảng 70 nghìn tấn, giá bán bình quân tính từ đầu vụ đến nay từ 20-48 nghìn đồng/kg.
Thế Đại

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...