Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Bảo đảm vận hành lưới điện an toàn trong mùa mưa bão

Cập nhật: 08:00 ngày 26/06/2020
(BGĐT) - Với hàng nghìn km đường dây và hệ thống các công trình điện trải rộng trong toàn tỉnh, việc bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục trong mùa mưa bão luôn là thách thức đối với ngành điện. Để phục vụ khách hàng, Công ty Điện lực Bắc Giang chủ động triển khai nhiều biện pháp.

Do có đặc điểm địa lý khác biệt nên trên địa bàn huyện Yên Thế thường xảy ra dông lốc cục bộ, lốc xoáy, gây thiệt hại đến hệ thống lưới điện. Mặt khác, với lợi thế phát triển vùng nguyên liệu lâm nghiệp nên người dân địa phương những năm gần đây đẩy mạnh trồng rừng. Nhiều khu vực cây lâm nghiệp được trồng trong hành lang an toàn điện, cây vươn cao có khả năng chạm vào đường dây, đe dọa gây ra sự cố nếu có mưa dông, tập trung ở các xã: Đồng Vương, Đồng Tiến, Xuân Lương, Canh Nậu...

{keywords}

Công nhân bảo dưỡng, sửa chữa Trạm biến áp 110kV Tân Hoa (Lục Ngạn) trước mùa mưa bão.

Lường trước những tình huống đó, ngay từ đầu năm nay, Điện lực Yên Thế đã đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, vận động các hộ tham gia bảo đảm an toàn lưới điện. Phó Giám đốc Điện lực Yên Thế Thái Thanh Xuân cho biết, trước khi vào mùa mưa bão đồng thời là những tháng cao điểm nắng nóng, đơn vị đã rà soát toàn bộ hệ thống, xác định những điểm cần sửa chữa, khắc phục, nhất là việc phối hợp giải quyết các khu vực cây xanh có khả năng vướng vào đường dây. Tính đến ngày 24/6, đơn vị cùng với các xã, thị trấn chặt hạ hơn 2 nghìn cây các loại dọc hành lang an toàn điện; đồng thời sửa chữa những điểm tiếp xúc kém, triển khai cân pha, san tải, xử lý những khu vực điện áp thấp, thay mới, nâng công suất các trạm biến áp... sẵn sàng các phương án cấp điện cho khách hàng.

Hiện Công ty Điện lực Bắc Giang quản lý gần 290km đường dây 110kV; hơn 3.370km đường dây trung áp; hàng chục trạm biến áp 110kV, trạm trung gian 35/22kV và gần 4.500 trạm biến áp phụ tải...

Mưa bão xảy ra nguy cơ cao gây sự cố về điện, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng người dân. Ví như, ngày 14/6 vừa qua, ông Dương Văn Dinh (SN 1965) ở cụm dân cư đầu cầu Cẩm Lý thuộc thôn Dăm, xã Vũ Xá (Lục Nam) bị điện giật tử vong tại chỗ khi chỉnh ăng-ten ti vi. Nguyên nhân là do mưa bão khiến nguồn điện từ cột đèn chiếu sáng ở đường (do người dân tự lắp đặt) nhiễm vào mái tôn của gia đình.

Hậu quả do sự cố về điện gây ra thường rất nặng nề. Vì vậy, Công ty Điện lực Bắc Giang đã xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, trong đó xác định rõ những biện pháp phòng tránh, ứng phó thiên tai, thời tiết cực đoạn; phương án vận hành nguồn, lưới điện, bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh. Rút kinh nghiệm từ những năm trước và thực tế diễn biến thời tiết, Công ty đưa ra các tình huống, sự cố thường gặp khi có thiên tai và biện pháp khắc phục. Đơn cử như giả định trời mưa dông do ảnh hưởng của bão tác động tách máy biến áp T1 của trạm 110kV ra khỏi vận hành, thí nghiệm máy biến áp không đạt tiêu chuẩn vận hành; mưa dông làm vỡ sứ, đứt dây đường 110kV; hỏng máy biến áp chính tại trạm trung gian 35/22kV; đứt dây, đổ cột trên đường trục của đường dây trung áp 35kV hoặc 22kV...

Ông Chu Bá Cường, Trưởng phòng An toàn (Công ty Điện lực Bắc Giang) cho biết, Công ty và điện lực các huyện, TP đã rà soát, kiện toàn ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Khi xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các đơn vị đều đề cập đến phương thức cấp điện trong các tình huống cần thiết, đặc biệt chú ý đến cấp điện cho các khách hàng ưu tiên, vùng trọng điểm có thể xảy ra ngập úng, vùng xả lũ... Công ty tổ chức tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ lưới điện, kho tàng, công trình; thí nghiệm định kỳ các thiết bị, trạm điện; sẵn sàng phòng, chống lụt bão. Với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy, lực lượng, vật tư, phương tiện và hậu cần tại chỗ), các đơn vị chủ động chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng chủ yếu, có thể xử lý sự cố ngay từ giờ đầu. Bố trí phương tiện cơ giới, vận hành hệ thống thông tin liên lạc, lực lượng thường trực ở các cấp.

Nhằm nâng cao kỹ năng xử lý cho cán bộ, công nhân viên khi có tình huống xảy ra, Công ty đã tổ chức diễn tập “3 trong 1” về an toàn, xử lý sự cố và phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tại Trung tâm Điều khiển xa, Điện lực Việt Yên, Tân Yên. Tập huấn kỹ thuật bơi, cứu nạn, cứu hộ đối với lực lượng xung kích, làm công tác lưu động trên lưới. Đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện; tích cực phối hợp cùng ngành điện tham gia bảo vệ hành lang điện.

Tháo gỡ khó khăn các dự án lưới điện
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang về việc giải quyết vướng mắc liên quan đến các dự án lưới điện, Sở Công Thương đã đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương tháo gỡ khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Đến nay, nhiều dự án đã có mặt bằng sạch bàn giao cho chủ đầu tư.
Hiệp Hòa: Lần đầu tiên xử phạt người thả diều gây ra sự cố lưới điện
(BGĐT) - Tình trạng thả diều vướng vào đường dây điện gây ra các sự cố diễn ra phổ biến và nhức nhồi trong nhiều năm qua nhưng ngày 24/3, lần đầu tiên, một người dân ở huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã bị xử phạt về hành vi này.
Tiến hành sửa chữa, nâng cấp đồng loạt lưới điện trên diện rộng
(BGĐT) - Ngày 15-3, Công ty Điện lực Bắc Giang tiến hành sửa chữa, nâng cấp đồng loạt lưới điện trên diện rộng ở ba huyện Sơn Động, Lục Ngạn và Lục Nam với gần 200 hạng mục công việc.

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...