Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Trồng hoa lay ơn đỏ trái vụ thu lãi cao

Cập nhật: 14:28 ngày 15/07/2020
(BGĐT) - Lay ơn đỏ là loài hoa ưa khí hậu mát, nhiệt độ thích hợp từ 15 - 27 độ C. Tuy nhiên, nhờ có kỹ thuật thâm canh cao nên nhiều hộ dân ở xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) và Thái Đào (Lạng Giang) vẫn trồng được loài hoa này ngay trong mùa hè, thu lãi cao.
{keywords}

Hoa lay ơn đỏ dáng đẹp, cành khỏe, bông dài.

Vụ hè này, gia đình bà Bùi Thị Huyền, thôn Núi, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) trồng gối vụ 6 sào hoa lay ơn đỏ, giống 14 HALAY01. Nhờ có kỹ thuật chăm sóc tốt nên hoa trổ bông đều, cành dài.

Hiện bà Huyền bán tại ruộng với giá 5 nghìn đồng/cành, trong khi các loại hoa lay ơn khác giá khoảng 3 nghìn đồng/cành đổ lại. Mỗi sào lay ơn đỏ thu hoạch được từ 5 nghìn đến 5,5 nghìn cành. Trừ chi phí, gia đình bà Huyền thu lãi khoảng 20 triệu đồng sau gần 3 tháng chăm sóc, cao gấp đôi so với trồng chính vụ dịp Tết Nguyên đán vừa rồi.

Được biết, lay ơn đỏ, giống 14 HALAY01 được Trung tâm Nghiên cứu & phát triển hoa, cây cảnh (Viện Nghiên cứu Rau quả Việt Nam) đưa vào trồng thử nghiệm tại xã Dĩnh Trì năm 2017. Là hộ trực tiếp tham gia mô hình nên vợ chồng bà Huyền nắm chắc kỹ thuật chăm sóc loại hoa này. Từ năm 2017 đến nay, năm nào gia đình bà cũng thâm canh hoa lay ơn đỏ, cả trong vụ hè.

{keywords}

Hoa lay ơn đỏ trổ bông trong mùa hè trên cánh đồng xã Dĩnh Trì.

Bà Huyền chia sẻ, hoa lay ơn nói chung ưa khí hậu mát mẻ, hợp với mùa thu - đông song khi đó sẽ có rất nhiều loại lay ơn khác được người dân thâm canh nên giá bán rất rẻ. Trong khi lay ơn đỏ 14 HALAY01 là giống hoa mới, dáng đẹp, cành khỏe, được người tiêu dùng ưa chuộng nên bà Huyền mạnh dạn trồng trong mùa hè.  

Theo bà Huyền, giống hoa này nên trồng trên chân đất thịt nhẹ. Ruộng thoáng sáng, không cớm rợp. Tưới đủ nước trong suốt quá trình cây hoa sinh trưởng. Làm giàn lưới ngăn giữ cho cành hoa không bị lay gốc, cong vẹo, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng, giảm giá trị thu nhập… Đặc biệt, khi trồng trong mùa hè không nên bón phân nhiều vì cây sẽ bị cháy lá và mi hoa. 

{keywords}

Người dân xã Thái Đào thu hoạch hoa lay ơn.

“Trồng trong mùa nắng nóng, nhiệt độ cao nên cây có nguy cơ sinh trưởng kém, chất lượng hoa thấp, tỷ lệ sâu bệnh hại cao. Do vậy, người trồng phải thường xuyên thăm nom, kịp thời phát hiện sâu bệnh để phòng trừ”, bà Huyền chia sẻ.

Do có kinh nghiệm nên ngoài trồng hoa thương phẩm, gia đình bà Huyền còn gây giống loại hoa này và cung ứng cho các hộ trong và ngoài xã. Nhờ đó đã có nhiều hộ ở xã Dĩnh Trì và Thái Đào cùng trồng hoa lay ơn đỏ trái vụ, thu lợi cao.

TP Bắc Giang: Nhộn nhịp chợ hoa xuân
(BGĐT) - Những ngày này, thị trường hoa, cây cảnh ở TP Bắc Giang bắt đầu nhộn nhịp. Trên nhiều tuyến phố  tấp nập người bán, mua. So với dịp Tết Nguyên đán năm ngoái, năm nay, người tiêu dùng chơi hoa, cây cảnh sớm hơn và có nhiều sự lựa chọn.
Nhộn nhịp hoa xuân đón Tết
(BGĐT)- Những ngày này, không khí mua sắm hoa, đào, quất ở các con phố trên địa bàn TP Bắc Giang đang trở nên nhộn nhịp, ai cũng muốn mua cho mình một cành đào, cây quất, bó hoa để về trang trí ngôi nhà đón xuân Canh Tý 2020.
Đại La

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...