Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện Chỉ thị 17: Nhiều nơi vẫn tồn lưu rác thải

Cập nhật: 08:09 ngày 16/07/2020
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 27/2/2020 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang về việc huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý triệt để rác thải ra môi trường, đến nay một số điểm tồn lưu rác thải đã được giải tỏa. Tuy nhiên, nhiều nơi rác thải vẫn còn tồn lưu với khối lượng lớn. 

Rác rải ở ven đê, kênh mương

Theo Chỉ thị 17 và Kế hoạch 58/KH-UBND ngày 16/3/2020 của UBND tỉnh, trước tháng 6 năm nay các địa phương phải tiến hành thu gom triệt để rác thải sinh hoạt của hộ gia đình, rác thải từ sản xuất nông nghiệp ngoài môi trường, rác thải khu vực công cộng vào khu tập trung để đốt theo đúng quy định. 

{keywords}

Đê tả Cầu, đoạn qua xã Mai Đình (Hiệp Hòa) có nhiều rác thải sinh hoạt.

Thực hiện chỉ đạo trên, nhiều địa phương đã tập trung giải tỏa điểm tồn lưu rác. Ví như trên đường tỉnh 295B, đoạn qua thị trấn Nếnh (Việt Yên) từng có đống rác lưu cữu, gây mất mỹ quan lâu ngày, nay được dọn sạch sẽ. Hay bãi rác ở xã Bắc Lý (Hiệp Hòa) đã được tập kết đúng vị trí, không lấn đường vành đai IV như trước.

Mặc dù vậy, khảo sát dọc đê tả Cầu, đoạn qua xã Mai Đình (Hiệp Hòa), rác vẫn chưa được xử lý đúng quy định, có chỗ cháy nham nhở. Tương tự, đê tả Cầu, đoạn qua xã Yên Lư (Yên Dũng), cứ cách một đoạn lại xuất hiện điểm chứa rác. Đáng ngại là rác chôn ngay lưu vực sông Cầu sâu chừng vài m nên không thể đốt được. 

Ông Lương Văn Phiến, thôn Đa Thịnh, xã Yên Lư nói: “Nhà nào cũng có rác nhưng chẳng biết mang đi đâu. Thế nên, thôn thành lập tổ gom rác, định kỳ chở ra đổ xuống những thùng vũng có sẵn. Mưa lũ về, nước sông dềnh lên và cuốn rác trôi đi nơi khác chứ thôn chưa có cách nào xử lý”.

Cùng thôn Đa Thịnh, các thôn Yên Tập Cao, Yên Sơn, Bùi Bến của xã Yên Lư cũng trong tình trạng tương tự. Các thôn không có bãi tập kết rác đều phải đổ rác ra triền đê, gây ô nhiễm môi trường. Tại kênh Yên Lại, đoạn qua thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam), người dân cũng không khỏi bức xúc khi rác dày đặc ở lòng kênh.

Tổng hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), đến hết tháng 6, một số huyện còn để tồn lưu điểm phát sinh rác thải không đúng quy định như: Lục Ngạn, Lục Nam, Tân Yên, Việt Yên, Yên Dũng. Lượng rác thải thu gom chưa được xử lý tại các điểm tập kết, khu xử lý trên địa bàn các huyện còn tương đối lớn, khoảng 8.400 tấn, đặc biệt là huyện Yên Dũng còn 6.700 tấn; Lạng Giang 1.300 tấn, Lục Nam 130 tấn.

Đẩy nhanh tiến độ lắp đặt lò xử lý rác

Lý giải về việc rác còn nhiều ven đê tả Cầu, ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lư cho biết, công tác xử lý rác thải luôn được chính quyền địa phương quan tâm nhưng do các thôn ven đê không có quỹ đất để bố trí bãi rác nên đành tận dụng phần đất ngoài đê. Hiện xã vẫn đang tiếp tục vận động người dân dồn đổi ruộng tạo quỹ đất công ích tập kết rác. 

{keywords}

Rác dày đặc trên kênh Yên Lại, đoạn qua thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam).

Đại diện Phòng TN&MT huyện Yên Dũng thông tin, việc chưa giải tỏa được tất cả các bãi rác tồn lưu trong tháng 6 theo chỉ đạo, nhất là xã Yên Lư có một số nguyên nhân, đó là các xã chưa thu hồi được đất trong đồng để làm bãi rác. Vì vậy, rác tập kết tạm ở ven đê là giải pháp tình thế. Huyện đang nỗ lực đưa nhà máy xử lý rác thải tại thị trấn Nham Biền vào hoạt động trong tháng 8. Khi đó sẽ xử lý cơ bản rác của toàn huyện.

Để khắc phục tình trạng rác tồn lưu, UBND huyện Lục Nam đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng lò đốt rác, tuyên truyền, vận động người dân để rác đúng quy định.

Tổng hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường, đến hết tháng 6, một số huyện còn để tồn lưu điểm phát sinh rác thải không đúng quy định như: Lục Ngạn, Lục Nam, Tân Yên, Việt Yên, Yên Dũng.

Kết quả kiểm tra, đánh giá của Sở TN&MT khẳng định, nhiều địa phương chưa thực sự sâu sát, quyết liệt thực hiện Chỉ thị 17 và Kế hoạch 58. 

Chưa thu hút sự tham gia tích cực, đông đảo của người dân để hình thành nền nếp, thói quen giữ vệ sinh môi trường, thu gom rác thải. Mặt khác, thời điểm triển khai Chỉ thị trùng vào thời gian thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng khác của địa phương như: Phòng, chống dịch bệnh, lập quy hoạch, chuẩn bị đại hội Đảng các cấp… nên đôi khi chưa kịp tiến độ. Công tác quy hoạch, bố trí điểm tập kết, khu xử rác tập trung còn gặp nhiều khó khăn do người dân không đồng thuận.

Ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở TN&MT đề nghị BTV Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy kiểm tra, tổ chức kiểm điểm đánh giá việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU của BTV Tỉnh ủy, Kế hoạch số 58/KH-UBND của UBND tỉnh; kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tăng cường kiểm soát, xử lý triệt để các điểm tồn lưu rác không đúng nơi quy định. Riêng TP Bắc Giang, huyện Lục Ngạn tập trung lựa chọn nhà đầu tư và triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thải của địa phương theo kế hoạch.

Đi đôi với biện pháp trên các huyện, TP cần có giải pháp quyết liệt hơn; tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân về việc hình thành bãi chứa rác, không để tình trạng nhiều nơi diện tích đất tự nhiên rộng mà không bố trí được bãi rác; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng các lò đốt rác.

6.800 tấn vàng trong rác thải, Nhật Bản 'thoải mái' sản xuất huy chương Olympic
Núi rác thải điện tử của Nhật Bản được cho là chứa nhiều vàng hơn cả các mỏ khoáng sản ở Nam Phi. Các doanh nghiệp nước này đang tìm cách khai thác để sản xuất huy chương Thế vận hội 2021 và nhiều mục đích thương mại.
Bắt đối tượng đổ trộm rác thải
(BGĐT) - Theo nguồn tin báo của người dân, hơn 1 giờ ngày 2/6, Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã mật phục, qua đó bắt giữ lái xe ô tô BKS 98C-176.75 đang đổ trộm khoảng 10 tấn rác thải hỗn hợp, bốc mùi hôi thối tại bãi rác thuộc khu vực Đèo Chinh, thị trấn An Châu.
Lời giải nào cho “bài toán” xử lý rác thải nông thôn? Bài 2: Sau giải tỏa rác lại tồn lưu
Dù tạo chuyển biến ban đầu về thu gom, xử lý rác thải nông thôn song sau giải tỏa, một thời gian ngắn lại xuất hiện những bãi rác tồn lưu. Rác vương từ kênh mương đến ruộng đồng, vườn đồi, đường giao thông…  khiến môi trường một số nơi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ô nhiễm nghiêm trọng.
Lời giải nào cho “bài toán” xử lý rác thải nông thôn? Bài 3: Xử lý triệt để rác thải - nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết
(BGĐT) - Rác thải tồn lưu gây ô nhiễm nghiêm trọng. Nếu tình trạng trên tiếp tục kéo dài sẽ phát sinh dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đe dọa sức khỏe người dân. Do đó, vệ sinh môi trường (VSMT), thu gom, xử lý rác thải là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết đặt ra trong giai đoạn hiện nay. 
Lời giải nào cho “bài toán” xử lý rác thải nông thôn? Bài 1: Chuyển biến bước đầu
(BGĐT) - Thực hiện Kết luận số 43-KL/TU ngày 11/5/2017 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang về một số chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn, việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh đã có bước chuyển tích cực. Điểm tồn lưu rác giảm đáng kể, hình thành các khu chứa, xử lý rác, góp phần làm cho làng quê xanh, sạch, đẹp.
Hỏa hoạn tại khu vực chứa rác thải ở Biên Hòa thiêu rụi 2 nhà dân
Đến sáng 11/5, vụ hỏa hoạn khiến 6 căn nhà bị cháy tại phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) đã được dập tắt sau nhiều giờ bùng phát. May mắn vụ cháy không gây thiệt hại về người.
Lục Ngạn: Bãi rác thải gần trụ sở UBND xã Trù Hựu đã được giải tỏa
(BGĐT)- Sau khi Báo Bắc Giang phản ánh, UBND thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã phối hợp với Công ty cổ phần Môi trường và Đô thị Lục Ngạn tổ chức thu gom, dọn bãi rác thải cạnh cổng trụ sở UBND xã Trù Hựu.
Bãi tập kết rác thải ở thôn Song Khê 2 (TP Bắc Giang) gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Gần đây, một số người dân phản ánh bãi tập kết rác thải sinh hoạt ở thôn Song Khê 2, xã Song Khê, TP Bắc Giang (Bắc Giang) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Trường Sơn 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...