Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giá điện nhà trọ thu sai quy định kéo dài, vì sao?

Cập nhật: 09:37 ngày 20/07/2020
(BGĐT) - Ngày 20/3/2019, Bộ Công Thương ban hành Quyết định điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện. Theo đó, các chủ nhà trọ phải áp dụng cách tính giá điện đối với người thuê trọ theo mức bậc 3 của giá điện cho sinh hoạt với số tiền 2.014 đồng/kWh, chưa bao gồm thuế VAT. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhiều chủ nhà trọ vẫn thu tiền điện với giá cao hơn quy định.

Người thuê trọ phải trả giá điện cao

Trước đó, Thông tư 25/2018/TT-BCT, ngày 12/9/2018 của Bộ Công Thương (gọi tắt là Thông tư 25) nêu rõ, trường hợp cho sinh viên và người lao động (NLĐ) thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình), chủ nhà cho thuê chưa xác định số người thuê trọ thì áp dụng biểu giá mức điện bậc 3, từ 101 -200kWh (tính theo giá điện hiện nay là 2.014 đồng/kWh). 

{keywords}

Cán bộ ngành điện lực hướng dẫn, phổ biến giá điện nhà trọ cho hộ kinh doanh tại thị trấn Nếnh (Việt Yên).

Trường hợp chủ nhà xác định được số người thuê thì cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt; trong đó 1 người được tính 1/4 định mức, 2 người được tính 1/2 định mức, 3 người được tính 3/4 định mức, 4 người được tính 1 định mức.

Quy định là vậy song trên thực tế NLĐ, học sinh, sinh viên đi thuê nhà trọ phải chịu giá tiền điện cao hơn nhiều lần mức quy định. Trong vai một công nhân đi thuê phòng trọ tại thị trấn Bích Động (Việt Yên), ngoài giá từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng/phòng/tháng, tôi được chủ nhà trọ giới thiệu mức giá điện trung bình phải trả từ 3-4 nghìn đồng/kWh, tùy lượng sử dụng. 

Chị T.T.N, chủ dãy phòng trọ thuộc thị trấn Bích Động cho biết, gia đình có nhà 5 tầng với 16 phòng trọ. Chị cho thuê mức 1 triệu đồng/phòng/tháng, phòng có sẵn các thiết bị điều hòa, bình nóng lạnh, quạt… tiền điện là 3 nghìn đồng/kWh. Tại đây, mỗi phòng trọ có một đồng hồ đo điện. Tất cả các thiết bị đèn chiếu sáng ở cầu thang, máy bơm nước và một số thiết bị công cộng khác được lắp một đồng hồ riêng tính theo từng tầng. Tiền điện đó sẽ chia đều cho các phòng trọ. Với giá tiền điện 3 nghìn đồng/kWh (cộng thêm thuế VAT) thì người trọ phải trả giá cao hơn gần 1 nghìn đồng/kWh so với mức quy định.

Tại tổ dân phố Hoàng Mai 3, thị trấn Nếnh (Việt Yên), em Nguyễn Quang Hào, quê Thanh Hóa đang làm công nhân ở một doanh nghiệp (DN) trên địa bàn chia sẻ: “Hai năm nay, chủ nhà trọ đều thu tiền điện với mức 3,5 nghìn đồng/kWh. Hằng ngày, em chỉ về phòng trọ nghỉ buổi tối và một ngày cuối tuần. Em không nấu cơm, sử dụng 2 bóng điện mắc tại phòng ngủ, nhà tắm và một chiếc quạt cây, mỗi tháng hết 30-35 số điện nhưng phải trả từ 100-135 nghìn đồng".

Tương tự, tại các nhà trọ khác ở huyện Việt Yên thuộc các xã: Tăng Tiến, Quang Châu… giá tiền điện NLĐ đến ở thuê phải trả cho chủ nhà từ 3-4 nghìn đồng/kWh. Tình trạng trên cũng có ở các huyện: Lạng Giang, Yên Dũng, Hiệp Hòa, Tân Yên, Lục Nam và TP Bắc Giang… Lý giải về việc thu tiền điện cao hơn giá quy định, các chủ nhà trọ đều cho rằng giá tiền điện đã được thỏa thuận và thống nhất với người thuê trọ; trong đó có tính thêm tiền thuế VAT, tiền điện phát sinh khi sử dụng các thiết bị thắp sáng, bộ phát wifi, chống trộm, máy bơm nước công cộng…

Cần xử lý nghiêm vi phạm

Được biết năm 2018, Sở Công Thương tổ chức đợt kiểm tra việc thực hiện giá bán điện tại nhà trọ trên địa bàn tỉnh cho NLĐ thuê theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và xử phạt những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến hết tháng 6/2020, đơn vị mới ban hành được văn bản chỉ đạo các huyện, TP tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát tại cơ sở về việc thu giá điện nhà trọ.

Toàn tỉnh hiện có 1.404 phòng, cơ sở cho thuê nhà để ở, tập trung tại các huyện Việt Yên, Yên Dũng, Tân Yên, Hiệp Hòa, Lạng Giang và TP Bắc Giang. Trong đó, mới có 1.397 cơ sở cam kết thu tiền đúng giá quy định với các đơn vị điện lực trên địa bàn.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Công Thương Phạm Công Toản cho hay, để xảy ra tình trạng nhiều chủ kinh doanh nhà trọ thu tiền cao hơn quy định một phần trách nhiệm thuộc về đơn vị quản lý. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân do các Thông tư, quy định về giá bán điện và phân cấp quản lý thường xuyên sửa đổi, bổ sung. Lực lượng của ngành lại mỏng; ở cấp cơ sở cán bộ theo dõi, phụ trách thường xuyên thay đổi.

Cùng đó, các hộ kinh doanh ngại kê khai, đăng ký giấy đăng ký kinh doanh, sổ tạm trú... dẫn tới không thực hiện ký hợp đồng mua bán điện với ngành điện theo giá kinh doanh. Nhiều người ở trọ cung cấp thông tin về tình trạng thu tiền điện giá cao ở các nhà trọ cho cơ quan chức năng nhưng lại không có bằng chứng chứng minh do chủ nhà và người thuê không ký nhận khi thu và đóng tiền điện. Vì vậy, các đơn vị chức năng không có căn cứ để xử lý vi phạm hành chính. Nhiều người đi thuê trọ dù biết mức giá điện cao hơn so với quy định nhưng vẫn đồng ý; có trường hợp phát hiện thu sai quy định nhưng ngại tố cáo.

Để chấn chỉnh việc thu tiền điện nhà trọ sai quy định, từ ngày 13/7/2020 đến hết tháng 8/2020, Sở Công Thương tổ chức Đoàn kiểm tra giá điện cho sinh viên, NLĐ thuê nhà để ở trên địa bàn tỉnh. Thời điểm này, Đoàn đang kiểm tra tại huyện Việt Yên. Qua kiểm tra, bước đầu đã lập biên bản và tiếp tục xem xét đưa ra mức xử phạt đối với hơn chục hộ dân ở các xã Tăng Tiến, Quang Châu và thị trấn Nếnh do thu sai tiền điện theo quy định. 

Sở cũng đề nghị Công ty Điện lực Bắc Giang chỉ đạo Điện lực các huyện, TP phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, thống kê số hộ kinh doanh và hướng dẫn họ thực hiện đúng quy định về thu giá điện nhà trọ theo quy định; đồng thời làm các biển hiệu có ghi giá điện nhà trọ gắn trước cửa hộ kinh doanh để tiện theo dõi, thực hiện.

Giá điện nhà trọ cao hơn quy định, tăng gánh nặng mưu sinh
(BGĐT) - Nhiều năm nay, công nhân, học sinh, sinh viên thuê trọ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phải trả giá điện cao hơn nhiều so với quy định. Điều này làm đội chi phí sinh hoạt, tăng gánh nặng mưu sinh, nhất là đối với người nghèo.
Bộ Công Thương 'tính' phương án 1 giá điện, người dân hưởng lợi?
Bộ Công Thương mới đây cho biết, đang nghiên cứu phương án “1 giá điện” song song với phương thức biểu giá điện bậc thang để người dân lựa chọn.
Khẩn trương triển khai phương án giảm giá điện
(BGĐT) - Ngay sau khi có thông tin về việc giảm giá điện và tiền điện nhằm tháo gỡ một phần khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 6/2020, nhiều khách hàng đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Hiện nay, Công ty Điện lực Bắc Giang đang khẩn trương triển khai phương án thực hiện cụ thể.
Biểu giá điện sinh hoạt 5 bậc: Ai hưởng lợi?
Biểu giá điện 5 bậc theo kịch bản 1 bảo đảm 98,2% hộ sử dụng điện dưới 700 kWh có mức tiền điện không tăng hoặc giảm.

Minh Hương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...