Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên: Hướng tới huyện trọng điểm công nghiệp

Cập nhật: 08:21 ngày 21/07/2020
(BGĐT)- Sau nhiều năm nỗ lực thực hiện chủ trương thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp của tỉnh, Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) hiện có 4 khu công nghiệp (KCN), 4 cụm công nghiệp (CCN) và tiếp tục phát triển với định hướng trở thành huyện trọng điểm công nghiệp của tỉnh.
{keywords}

Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH Smart Shirts Bắc Giang (KCN Vân Trung).

Tăng trưởng nhanh

Trên địa bàn huyện Việt Yên hiện có 4 KCN với tổng diện tích 1,1 nghìn ha, chiếm 75,5% tổng diện tích các KCN quy hoạch toàn tỉnh. Trong đó có 3 KCN đã hoạt động là: Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám, tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt hơn 80%; KCN Việt Hàn đang lựa chọn nhà đầu tư hạ tầng.

Bên cạnh đó, huyện quan tâm quy hoạch các CCN, kêu gọi đầu tư, góp phần thúc đẩy các ngành nghề công nghiệp địa phương và đóng vai trò sản xuất phụ trợ. Toàn huyện có 3 CCN là: Vân Hà, Việt Tiến, Hoàng Mai đang hoạt động, riêng CCN Tăng Tiến đã được chấp thuận đầu tư và đang thực hiện thủ tục giải phóng mặt bằng. Sản phẩm công nghiệp chủ yếu là điện tử, may mặc, gia công; gần đây có thêm các dự án sản xuất công nghiệp phụ trợ được chấp thuận.

CCN Việt Tiến được UBND tỉnh thành lập năm 2011 (8,26 ha), mở rộng năm 2017 (21,5 ha), Công ty TNHH Minh Hoàng Long (TP Bắc Giang) làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng. Hiện công ty đã đầu tư gần 100 tỷ đồng giải phóng mặt bằng và xây dựng hệ thống giao thông, điện sản xuất, điện chiếu sáng, nước sạch…; đến nay đã hoàn thành 2/3 khối lượng thi công. Khi CCN đi vào hoạt động với 100% công suất sẽ có khoảng 15 nhà đầu tư thứ phát hoạt động, tạo việc làm cho 10 nghìn lao động của huyện và các địa phương lân cận. Hiện đã có 13 doanh nghiệp (DN) thứ phát đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc vào địa bàn đầu tư.

Hoạt động ở CCN Việt Tiến từ những ngày đầu, Công ty TNHH Công nghệ GLOVELAND VINA, 100% vốn của Hàn Quốc, chuyên sản xuất các loại găng tay. DN hiện có hơn 200 cán bộ, công nhân viên. Ông Kyung Rak, Son - Phó Giám đốc Công ty nhận xét: “Môi trường kinh doanh thuận lợi, các vấn đề về an ninh trật tự được bảo đảm, nguồn lao động dồi dào. Chính quyền địa phương rất quan tâm, tạo điều kiện cho DN hoạt động. Hiện công ty đang chuẩn bị mở rộng quy mô sản xuất”.

Thực tế cho thấy, công nghiệp phát triển đã đóng góp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở Việt Yên. Theo thống kê, giá trị sản xuất công nghiệp tạo ra trên địa bàn huyện (cả trong và ngoài KCN) chiếm hơn 75% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh; tỷ lệ tổng sản phẩm trên địa bàn toàn tỉnh (GRDP) được tạo ra trên địa bàn huyện (gồm cả KCN) chiếm hơn 40%.

Đến hết năm 2019, huyện thu hút 43 dự án đầu tư (không tính KCN), tổng vốn đăng ký 1,8 nghìn tỷ đồng, bằng 137% giai đoạn 2011-2015. Khu vực công nghiệp đã tạo việc làm thường xuyên cho gần 111 nghìn người, tăng 37,1 nghìn người so với năm 2015; thu nhập bình quân lao động đạt khoảng 6,5 triệu đồng/người/tháng. Trên bình diện toàn tỉnh, các DN trong KCN đóng góp 9,4% tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, 25% số thu nội địa không tính tiền sử dụng đất, trong đó phần lớn là DN trong các KCN trên địa bàn huyện Việt Yên.

Tiếp tục tập trung cao cho phát triển công nghiệp

Theo thống kê, giá trị sản xuất công nghiệp tạo ra trên địa bàn huyện (cả trong và ngoài KCN) chiếm hơn 75% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh; tỷ lệ tổng sản phẩm trên địa bàn toàn tỉnh (GRDP) được tạo ra trên địa bàn huyện (gồm cả KCN) chiếm hơn 40%.

Điểm nổi bật trong giai đoạn 2016-2020 là huyện đã xây dựng mới 12 tuyến đường với tổng chiều dài 47,1 km; kinh phí hơn 1,1 nghìn tỷ đồng. Một số dự án trọng điểm như: Đường nối đường tỉnh 298 với đường tỉnh 298B đoạn qua xã Hoàng Ninh và Quảng Minh dài 2,1 km; làm mới tuyến đường đô thị Ngô Văn Cảnh (kết nối quốc lộ 37 với đường vành đai thị trấn Bích Động) dài 3,3km...

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, trong phương án quy hoạch, ngành Công Thương tỉnh tích hợp vào Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Việt Yên tiếp tục được xác định là huyện trọng điểm công nghiệp. Theo đó, tổng diện tích đất công nghiệp đến năm 2030 (chỉ bao gồm KCN, CCN) của huyện 2.756,8 ha, trong đó quy hoạch mới tăng thêm 1.718,9 ha. Cụ thể, đến năm 2030, có 12 KCN, tăng 8 KCN so với hiện nay, tổng diện tích 2.306 ha; có 8 CCN, tổng diện tích 450,8 ha.

Để thực hiện chủ trương trên, Huyện ủy xác định lãnh đạo phát triển công nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, cần tăng cường quản lý và thực hiện quy hoạch được phê duyệt; gắn chặt quy hoạch phát triển công nghiệp với phát triển đô thị và dịch vụ; bảo đảm sự đồng bộ giữa quy hoạch công nghiệp với các quy hoạch khác. Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; trọng tâm là cải cách hành chính, công khai, minh bạch, xây dựng chính quyền phục vụ. Quy hoạch và huy động có hiệu quả các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông, điện, nước, thông tin liên lạc đến chân hàng rào các KCN, CCN. Đồng thời phát triển hạ tầng đô thị, thương mại, hạ tầng xã hội phục vụ hoạt động công nghiệp (nhà hàng, khách sạn, nhà ở công nhân, trường học, cơ sở y tế, thiết chế văn hóa...).

Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của nhân dân để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng; gắn với giải quyết tốt vấn đề việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân nông thôn trong quá trình phát triển công nghiệp, bảo đảm người dân địa phương được hưởng lợi trực tiếp từ phát triển công nghiệp. Huyện phối hợp với các sở, ngành tỉnh trong lựa chọn các dự án đầu tư vào các CCN, bảo đảm công nghệ hiện đại, sử dụng tiết kiệm đất, có khả năng đóng góp nhiều cho ngân sách, ít thâm dụng lao động. Quy hoạch bổ sung cơ sở giáo dục nghề nghiệp để đào tạo, đào tạo lại lao động phục vụ phát triển nguồn nhân lực công nghiệp. Làm tốt công tác phân luồng giáo dục THCS, định hướng nghề nghiệp trên địa bàn huyện.

Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đưa Việt Yên trở thành thị xã vào năm 2025
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng nỗ lực, phấn đấu của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, KT-XH của Việt Yên (Bắc Giang) đã đạt được kết quả toàn diện, nổi bật trên hầu hết các lĩnh vực, tạo tiền đề vững chắc để huyện tiếp tục triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển cao hơn trong nhiệm kỳ tới.
Việt Yên: Chuyển mạnh lao động nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ
(BGĐT) - Xác định tạo việc làm cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng trong công tác giảm nghèo, những năm qua, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong thu hút  đầu tư, phát triển doanh nghiệp (DN) nên số người có việc làm tại chỗ tăng, thu nhập được cải thiện.

Kim Hiếu - Hoài Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...