Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng

Cập nhật: 15:16 ngày 21/07/2020
(BGĐT)- Sở Nông nghiệp và PTNT vừa có văn bản về tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
{keywords}

Các lực lượng hiệp đồng chữa cháy rừng tại Yên Dũng.

Trong những ngày gần đây, trên địa bàn các huyện: Yên Dũng và Việt Yên liên tục xảy ra cháy rừng, gây thiệt hại đến tài nguyên rừng và môi trường sinh thái; ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương.

Để phòng ngừa, ngăn chặn cháy rừng, Sở Nông nghiệp và PTNT có văn bản đề nghị chủ tịch UBND các huyện, TP, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 3510/KH-UBND ngày 30/9/2019 của UBND tỉnh về triển khai công tác bảo vệ rừng và PCCCR mùa khô 2019-2020, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của địa phương.

Công văn đề nghị các địa phương: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng, PCCCR đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người dân sinh sống gần rừng, ven rừng; thường xuyên phát tin cảnh báo và tuyên truyền về PCCCR trên hệ thống truyền thanh ở các thôn, bản; tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát và đôn đốc công tác PCCCR tại các vùng trọng điểm cháy.

Kiểm tra, bổ sung và thực hiện có hiệu quả phương án PCCCR trên địa bàn sát với tình hình thực tế của từng địa phương. Trong đó, tập trung huy động lực lượng, phương tiện, chỉ huy, hậu cần trong trường hợp có cháy rừng xảy ra; xác định rõ vùng rừng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy theo mức độ kiểm soát của thôn, xã, huyện, tỉnh; kịp thời xử lý các tình huống cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ;

Thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh để thực hiện các biện pháp PCCCR; bố trí đủ kinh phí từ ngân sách huyện, thành phố cho công tác PCCCR trên địa bàn theo phương án PCCCR tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016-2020 được phê duyệt; chỉ đạo thực hiện tốt các quy chế, kế hoạch về PCCCR đã ký kết.

Khi cấp dự báo cháy rừng ở địa phương đến cấp IV, V phải tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ; bố trí canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người vào rừng; tạm dừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch ở trong rừng, nhất là việc dùng lửa ở trong rừng, ven rừng.

{keywords}

Cháy rừng luôn gây thiệt hại lớn.

Khi xảy ra cháy rừng, kịp thời huy động lực lượng dập lửa; giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra; đồng thời bảo đảm an toàn cho lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy. Chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCCCR (kể cả chủ rừng nếu không thực hiện cá biện pháp PCCCR); tích cực điều tra, kiên quyết xử lý các đối tượng gây cháy rừng theo quy định của pháp luật.

Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm và chính quyền địa phương các cấp trong PCCCR; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện để tham gia chữa cháy rừng. Khi xảy ra cháy rừng, nhất là những vụ việc có dấu hiệu hình sự, cố ý đốt rừng, khẩn trương tập trung, quyết liệt điều tra, xác minh đối tượng gây cháy rừng để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. 

Yêu cầu Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm chủ động tham mưu cho UBND huyện, TP phối hợp với các ngành chức năng tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác PCCCR; tuần tra các khu vực trọng điểm cháy rừng; thực hiện các quy chế phối hợp, kế hoạch, phương án PCCCR đã được phê duyệt; tổ chức tốt công tác cảnh báo, dự báo nguy cơ cháy rừng, thông tin kịp thời đến các địa phương để thực hiện; chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ cho công tác chữa cháy rừng khi được huy động...

Bắc Giang: Nhiều khu vực đang ở mức cảnh báo cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm
(BGĐT)- Do thời tiết những ngày qua trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhiệt độ tăng cao, nắng nóng kéo dài nên có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng trên diện rộng.
Phòng, chống cháy rừng mùa nắng nóng: Thường xuyên tuần tra, cảnh báo
(BGĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra một số vụ cháy rừng để lại hậu quả nặng nề. Dự báo thời tiết tiếp tục có những đợt nắng nóng gay gắt khiến Bắc Giang vẫn có nguy cơ cao xuất hiện các đám cháy. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương, người dân cần chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại. 
Đề phòng cháy rừng do nắng nóng
(BGĐT)- Theo dự báo của Đài Khí tượng thuỷ văn và tổng hợp theo dõi của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có mưa rào rải rác. Tuy nhiên, ngay sau đó thời tiết lại chuyển nắng nóng kéo dài, có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.
Bắc Giang: Dân đốt lá cây, vỏ gỗ tăng nguy cơ cháy rừng
(BGĐT) - Chiều 21/4, tại thôn Nghè 2, xã Tiên Nha, huyện Lục Nam (Bắc Giang) có hộ dân đốt lá bạch đàn, vỏ gỗ ngay trên diện tích rừng sau khi thu hoạch gây nguy cơ cháy lan ra những khu rừng khác. 

Bắc Giang: Nhiều diện tích rừng trồng tại xã Trung Sơn (Việt Yên) bị cháy

PV


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...