Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bắc Giang: Nghiêm cấm hoạt động khai thác cát, sỏi từ ngày 15/6 đến hết 31/10

Cập nhật: 14:08 ngày 03/08/2020
(BGĐT)- Nhằm tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo về vấn đề này.
{keywords}

Một điểm sạt lở trên bờ sông Sỏi chảy qua địa phận xã Hợp Đức (Tân Yên), nơi có một doanh nghiệp đang thực hiện dự án nạo vét lòng sông.

Cụ thể, các đơn vị được cấp phép khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chỉ được phép hoạt động khai thác trong ngày từ 7 giờ sáng đến 17 giờ chiều, cấm khai thác ngoài thời gian trên, nhất là vào ban đêm.

Nghiêm cấm mọi hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, bãi bồi ven sông vào mùa lũ hàng năm từ ngày 15/6 đến hết ngày 31/10.

UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý và xây dựng kế hoạch trấn áp tội phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi. Nắm chắc tình hình, phát hiện, tổ chức đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi, hoạt động vận chuyển, mua bán cát, sỏi không có nguồn gốc hợp pháp tại địa phương. Trong đó, tập trung vào địa bàn giáp ranh với các tỉnh, TP lân cận và giữa các huyện trong tỉnh.

Các sở, ngành chức năng tỉnh chủ động tham mưu UBND tỉnh khoanh định các khu vực bến, bãi ven sông đủ điều kiện chứa cát, sỏi tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh; thực hiện quy hoạch, cấp phép thăm dò, khai thác cát, sỏi lòng sông, bãi bồi ven sông theo quy định.

Chủ tịch UBND các huyện, TP chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về quản lý cát, sỏi trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, trước ngày 31/10/2020, các tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác cát, sỏi phải có trách nhiệm lắp đặt bảng thông báo tại bờ thuộc phạm vi khu vực khai thác để công khai thông tin giấy phép khai thác, dự án khai thác cát, sỏi lòng sông với các nội dung: tọa độ, diện tích, sơ đồ phạm vi khu vực khai thác, thời gian khai thác, tên phương tiện, thiết bị sử dụng để khai thác cát, sỏi.

Nếu các tổ chức, cá nhân không thực hiện theo quy định này sẽ không được phép khai thác sau thời gian trên (kết thúc mùa lũ năm 2020).

Bắc Bộ tiếp tục mưa to đến rất to, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 29/7, vùng hội tụ gió trên cao tiếp tục duy trì và gây mưa dông cho khu vực Bắc Bộ, cục bộ có mưa to đến rất to. Mưa vừa, mưa to tiếp diễn ở Bắc Bộ đến ngày 31/7. Riêng khu vực Việt Bắc sáng sớm nay có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa 20-50mm/12 giờ, có nơi trên 70mm, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 
Sạt lở bờ, bãi sông Lục Nam: Xem xét rút ngắn thời gian cấp phép khai thác cát, sỏi
(BGĐT)- Báo Bắc Giang ngày 23/4 đăng bài “Bãi sông Lục Nam liên tiếp sạt lở: Trách nhiệm thuộc về ai?” phản ánh tình trạng bờ sông bị sạt lở mà nguyên nhân chủ yếu do hoạt động khai thác cát, sỏi không tuân thủ quy định; đồng thời đề xuất làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc.
Bãi sông Lục Nam liên tiếp sạt lở: Trách nhiệm thuộc về ai?
(BGĐT) - Những năm qua, tình trạng sạt lở bãi sông Lục Nam (Bắc Giang) xảy ra liên tiếp tại một số vị trí, đe dọa an toàn đê. Nguyên nhân chính dẫn đến sự cố là do khai thác cát, sỏi - hoạt động chỉ mang lại lợi ích cho một nhóm người nhưng Nhà nước lại phải bỏ ra một khoản kinh phí không nhỏ để khắc phục. Vậy ai phải chịu trách nhiệm khi để tình trạng trên kéo dài?

Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...