Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp: Chủ động, quyết liệt

Cập nhật: 15:56 ngày 07/08/2020
(BGĐT) - Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trước thực tế đó, các cấp chính quyền, ngành chức năng, người dân đang nỗ lực phòng, chống dịch, nhất là các DN trong các khu công nghiệp (KCN), nơi tập trung số lượng lớn công nhân đến từ nhiều tỉnh.

Nghiêm ngặt tuân thủ quy định

Nhiều tháng nay, ngày nào anh Nguyễn Đương Hải, làm việc tại xưởng F09, Công ty TNHH Newwing Interconnect Technology Bắc Giang, KCN Vân Trung (Việt Yên) đến nơi làm việc đều phải kiểm tra y tế tại cổng Công ty.

Anh Hải cho biết: “Công ty kiểm tra bắt buộc thân nhiệt cho người lao động trước khi vào phân xưởng. 100% người lao động phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch khác”.

Theo bà Trần Thị Chi, Phó Giám đốc phụ trách nhân sự Công ty, DN hiện có hơn 20 nghìn công nhân chuyên sản xuất tai nghe, dây kết nối thiết bị điện tử. Để phòng, chống dịch, DN lắp đặt máy đo thân nhiệt tự động cho người lao động 2 lần/ngày. Khi công nhân có thân nhiệt từ 37,3 độ C trở lên, đội phản ứng nhanh của Công ty đo lại, báo cơ quan chức năng xử lý kịp thời nếu có bất thường.

{keywords}

Công ty TNHH Newwing Interconnect Technology Bắc Giang đo thân nhiệt cho người lao động trước khi vào làm việc.

Công ty phun thuốc khử trùng tại DN định kỳ 2 lần/tuần, tổ chức diễn tập, dán khẩu hiệu, phát trên loa nội dung các văn bản về phòng, chống dịch cho người lao động, trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn cho công nhân. Mới đây, DN yêu cầu 99 người lao động nghỉ cách ly tại nhà để phòng dịch và trả 100% lương.

Ngoài thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như DN trên, Công ty TNHH Tokai Trim Việt Nam, KCN Đình Trám (Việt Yên) còn cấp miễn phí khẩu trang cho người lao động. Khách đến DN làm việc phải đo thân nhiệt và khai báo y tế, được phát khẩu trang tại phòng bảo vệ.

Các Công ty: TNHH Nichirin, KCN Quang Châu; TNHH Shinsung Vina, KCN Song Khê-Nội Hoàng, Công ty cổ phần Việt Nam Sunergy, KCN Đình Trám…cũng thực hiện nghiêm ngặt các bước phòng dịch, kiểm tra y tế cho người lao động trước khi vào làm việc.

Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh

Toàn tỉnh hiện có 5 KCN đang hoạt động, tập trung ở TP Bắc Giang, các huyện: Yên Dũng, Việt Yên và Hiệp Hòa với 340 DN, khoảng 131 nghìn công nhân. Mỗi năm, các DN trên đóng góp cho ngân sách tỉnh khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh cho biết, phần lớn công nhân ở xa phải thuê trọ gần KCN, cuối tuần có thể về quê, giao tiếp với khá nhiều người nên nguy cơ lây nhiễm dịch rất cao.

Xác định rõ nguy cơ này, ngay khi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh có văn bản chỉ đạo, Ban quản lý các KCN tỉnh đã quán triệt nội dung và yêu cầu các DN thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bắt buộc như: Đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào nơi làm việc. Ban lập nhóm Zalo kết nối với các chủ DN thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh để có giải pháp ứng phó kịp thời.

Ban quản lý các KCN tỉnh cũng đã phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh… duy trì thường xuyên hoạt động của tổ giám sát dịch Covid- 19 do UBND tỉnh thành lập. Tổ có 16 thành viên, chia làm 4 đội có nhiệm vụ hằng ngày giám sát, hướng dẫn DN thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; bố trí thành viên luân phiên trực 24/24 giờ để nắm bắt thông tin dịch bệnh từ DN. DN nào không chấp hành nghiêm, tổ giám sát lập biên bản nhắc nhở, đề xuất cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý kịp thời.

Cùng đó, Ban quản lý các KCN tỉnh thường xuyên rà soát, nắm bắt số lao động nước ngoài đến từ vùng dịch để cách ly theo quy định. Bằng sự nỗ lực đó, tại các KCN vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trong tỉnh đã có 3 trường hợp nhiễm Covid-19 tại xã Yên Định (Sơn Động). Thế nhưng, theo quan sát của phóng viên, bên trong các KCN, DN đang làm khá tốt công tác kiểm tra y tế cho người lao động song sau tan ca nhiều công nhân còn chủ quan, lơ là, không đeo khẩu trang khi mua sắm hàng hóa ngay tại cổng Công ty.

{keywords}

Ven KCN Song Khê - Nội Hoàng còn tình trạng người lao động tan ca không đeo khẩu trang.

Nhiều người bán hàng gần KCN cũng không đeo khẩu trang phòng dịch. Trong khi đó từ ngày 6/8, BCĐ tỉnh yêu cầu tất cả mọi người khi ra khỏi nhà bắt buộc phải đeo khẩu trang, trường hợp vi phạm bị xử phạt tối đa 300 nghìn đồng.

Để dịch Covid-19 không lây lan làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, thiết nghĩa các DN cần tiếp tục tuyên truyền để người lao động không chỉ chấp hành việc đeo khẩu trang trong DN mà cần đeo ngay cả khi ra ngoài. UBND các huyện, TP nơi có KCN chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang, nhất là quanh các KCN.

Thanh Hóa: Tạm đình chỉ công tác Phó Chủ tịch UBND xã do lơ là chống dịch Covid-19
Ngày 6/8, UBND TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, đơn vị đã ra Quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Viên Đình Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hùng thuộc TP Sầm Sơn do lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Tầm quan trọng của đeo khẩu trang trong mùa dịch Covid-19
Theo Bộ Y tế, đeo khẩu trang là một trong những biện pháp phòng ngừa để hạn chế sự lây lan của một số bệnh về đường hô hấp, bao gồm cả Covid -19. Dưới đây là tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang y tế.
Việt Yên: Tập huấn kỹ năng điều tra, truy vết trong phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - UBND huyện Việt Yên vừa tổ chức hội nghị tập huấn công tác phòng, chống dịch Covid - 19 cho các đại biểu là Chủ tịch UBND, trạm trưởng y tế, cán bộ phụ trách y tế và trưởng công an xã, thị trấn.
Bắc Giang: Dịch Covid-19 chưa ảnh hưởng đến nguồn cung, giá cả hàng hóa, thực phẩm
(BGĐT)- Những ngày gần đây, dịch Covid- 19 có diễn biến phức tạp. Tuy nhiên thực tế này không ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng trong tỉnh bởi nguồn cung thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch vẫn bảo đảm. 
Việt Yên: Tái khởi động hệ thống giám sát cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Việt Yên (gọi tắt là BCĐ) đã khởi động lại hoạt động hệ thống giám sát cộng đồng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 từ thôn, tổ dân phố, hộ dân
(BGĐT) - Chiều 2/8, Thường trực Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, TP bàn giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước những diễn biến mới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. 

Nhóm PV


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...