Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hỗ trợ bao bì, nhãn mác: Nâng giá trị mỳ Chũ

Cập nhật: 09:07 ngày 12/08/2020
(BGĐT) - Những năm qua, sản phẩm mỳ Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) ngày càng được chú trọng về mẫu mã, chất lượng nên tiêu thụ thuận lợi với giá trị kinh tế cao. Có được kết quả này một phần là nhờ  sự hỗ trợ của Đề án phát triển nông sản hàng hóa đạt tiêu chí cấp tỉnh giai đoạn 2019-2021. 
{keywords}

HTX Mỳ Chũ Xuân Trường sử dụng mẫu mã bao bì mới để đóng sản phẩm trước khi mang đi tiêu thụ.

HTX mỳ Chũ Bắc Giang Tùng Chi (HTX Tùng Chi), thôn Nam Sơn, xã Nam Dương là một điển hình. Thời điểm này, các hộ thành viên của HTX luôn tất bật sản xuất và hoàn thiện các công đoạn làm mỳ để kịp giao hàng. Anh Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc HTX Tùng Chi cho biết, đầu năm 2020, đơn vị được hỗ trợ 150 triệu đồng từ Đề án phát triển nông sản hàng hóa đạt tiêu chí cấp tỉnh để thiết kế xây dựng bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. 

Với số kinh phí này, HTX đã lựa chọn loại giấy cao cấp của Nhật Bản để làm túi đựng thành phẩm và thuê đơn vị thiết kế mẫu mã, logô in ấn. Tháng 5/2020, đơn vị chính thức sử dụng bao bì mới, sản phẩm nhìn đẹp, bắt mắt và phù hợp làm quà biếu, tặng, được nhiều người ưa chuộng.

Được biết, HTX thành lập từ năm 2013 với 7 thành viên, đến nay có 80 thành viên. Trước kia, mặc dù mỳ Chũ của HTX bảo đảm về chất lượng nhưng do mẫu mã, bao bì đóng gói không đẹp nên tiêu thụ chưa thuận lợi. Từ khi chuyển sang dùng túi cao cấp của Nhật với màu sắc, hoa văn rõ ràng và có thể truy xuất nguồn gốc, mỳ tiêu thụ thuận lợi hơn. Trung bình mỗi tháng, HTX sản xuất hơn 70 tấn mỳ trắng, tăng 10 tấn/tháng, bán giá 30 nghìn đồng/kg, cao hơn 5 nghìn đồng/kg so với trước.

Tương tự, cùng với HTX Tùng Chi, đầu năm nay, HTX Mỳ Chũ Xuân Trường, thôn Thủ Dương, xã Nam Dương cũng được Sở Công Thương hỗ trợ hơn 100 triệu đồng để thiết kế lô gô, bao bì đóng gói sản phẩm. HTX đã lựa chọn túi đựng mỳ thân thiện với môi trường thay thế túi nilon. Với chất lượng tốt, bao bì mẫu mã đẹp, mỳ Chũ Xuân Trường được tiêu thụ thuận lợi ở trong và ngoài nước.

Ngoài hệ thống siêu thị, cửa hàng lớn, sản phẩm đang được bán sang Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Đức, Ba Lan… HTX Mỳ Chũ Xuân Trường có 30 thành viên, trung bình sản xuất 3-4 tấn mỳ/ngày. Với lượng tiêu thụ ngày một lớn, nhiều hộ thành viên trong HTX đã chủ động đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại. Các thành viên của HTX sản xuất đa dạng các sản phẩm mỳ như: Mỳ gạo trắng, mỳ chùm ngây, mỳ gạo lứt, mỳ gấc, mỳ thập cẩm củ quả, bún tươi… được khách hàng ưa chuộng.

Năm nay, ngoài hai đơn vị trên, tại Lục Ngạn, Sở Công Thương hỗ trợ kinh phí cho các HTX sản xuất, kinh doanh mỳ như: Sản xuất và tiêu thụ mỳ Hạnh Thái; sản xuất, kinh doanh tiêu thụ mỳ Trại Lâm; Công ty cổ phần Mỳ Chũ Lục Ngạn từ Đề án phát triển nông sản hàng hóa đạt tiêu chí cấp tỉnh năm 2020.

Đề án phát triển nông sản hàng hóa đạt tiêu chí cấp tỉnh đã hỗ trợ hầu hết các HTX sản xuất mỳ trên địa bàn huyện Lục Ngạn. Hoạt động này giúp sản phẩm đạt chất lượng tốt, có mẫu mã đạt tiêu chuẩn trong nước và nước ngoài. 

Tùy từng năm, các đơn vị tham gia sẽ được hỗ trợ những nội dung khác để phát triển sản xuất như: Trang thiết bị máy móc, ứng dụng thương mại điện tử, cải tiến mẫu mã. Riêng năm 2020, Đề án giúp các đơn vị tham gia xây dựng, thiết kế bao bì sản phẩm, gắn tem truy xuất nguồn gốc.

Ông Dương Văn Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) thông tin, để tiếp tục hoàn thiện và phát huy hiệu quả đề án, đơn vị cùng chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tổ chức các buổi tập huấn tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại các làng nghề. Sở tích cực kết nối cho các HTX, DN ký kết bao tiêu sản phẩm.

Việt Yên: Phát triển du lịch tâm linh gắn với làng nghề
(BGĐT) - Huyện Việt Yên (Bắc Giang) có nhiều di tích lịch sử, văn hóa được Nhà nước xếp hạng, cùng đó là các làng nghề truyền thống nổi tiếng. Đây là những lợi thế để huyện đầu tư, khai thác, phát triển du lịch. 
Làng nghề Thủ Dương: Chạy đua vào vụ Tết
(BGĐt) - Những ngày cận Tết, không khí lao động ở làng nghề truyền thống sản xuất mỳ Chũ, thôn Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tất bật, nhộn nhịp hơn trước rất nhiều. Tất cả các hộ làm nghề đều tăng công suất gấp đôi, bếp luôn đỏ lửa để kịp có những mẻ mỳ phục vụ thị trường.
Phường Đa Mai đa dạng sản phẩm làng nghề
(BGĐT) - Nằm bên dòng sông Thương, người dân phường Đa Mai (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) có món ăn nổi tiếng lưu truyền từ hơn 400 năm, được nhiều người ưa thích. Mới đây, người dân làng nghề truyền thống còn cho ra đời sản phẩm bún khô nhằm mở rộng thị trường và hướng tới xuất khẩu.
Thanh tra dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương (Hiệp Hòa)
(BGĐT) - Trước thông tin chủ dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) là Công ty cổ phần Xây dựng Đô thị số 1 (TP Hà Nội) chưa được giao, cho thuê đất nhưng đã tự ý chuyển nhượng đất cho các hộ sử dụng sai mục đích gây bức xúc dư luận, UBND tỉnh vừa quyết định thanh tra việc thực hiện dự án này. 
Khắc phục ô nhiễm môi trường làng nghề
(BGĐT) - Nghề mộc, tái chế nhựa, gia công linh kiện bếp ga mang lại nguồn thu lớn cho nhiều hộ dân ở huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) nhưng kéo theo đó là gia tăng ô nhiễm môi trường. 
Trăn trở hướng đi cho làng nghề
(BGĐT) - Làng nghề truyền thống giữ vai trò quan trọng trong đời sống của cộng đồng dân cư, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa. Đây cũng là nơi tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo, tạo nguồn thu nhập cho người dân. Tuy vậy, trước những thay đổi của thị trường, một số làng nghề tại Bắc Giang đang có nguy cơ mai một. 
Học sinh trải nghiệm ở làng nghề truyền thống
(BGĐT)- Học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng, TP Bắc Giang vừa có buổi tham quan học tập và trải nghiệm tại làng nghề truyền thống bún Đa Mai.
Doanh nghiệp “bắt tay” với làng nghề: Thuận đầu ra, tăng giá trị sản phẩm
(BGĐT) - Các làng nghề Bắc Giang bên cạnh việc bảo tồn, giữ gìn nghề truyền thống cũng đang từng bước bắt nhịp với xu thế hội nhập. Trong đó, doanh nghiệp (DN) liên kết ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc hợp tác, hỗ trợ các làng nghề phát triển, nhất là trong phân phối sản phẩm. 

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...