Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chắp cánh cho sản phẩm của các hợp tác xã

Cập nhật: 07:47 ngày 25/08/2020
(BGĐT) - Thời gian qua, cùng với việc chủ động đổi mới phương thức sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm của các hợp tác xã (HTX), Liên minh HTX tỉnh Bắc Giang đã làm tốt vai trò là cầu nối để các đơn vị liên kết sản xuất, giới thiệu quảng bá và góp phần đưa các sản phẩm này đến với người tiêu dùng.

Chú trọng chất lượng

Với ý tưởng tạo ra sản phẩm sạch từ rau má, rau ngót, tía tô, hoa đậu biếc…, chị Hoàng Thị Hoan, thôn Thanh Lương, xã Quang Thịnh (Lạng Giang) đã chế biến thành công sản phẩm các loại bột rau, củ, quả sấy. Đây cũng là sản phẩm đặc trưng của HTX Phụ nữ khởi nghiệp nông nghiệp Từ Tâm do chị Hoan làm Giám đốc. 

{keywords}

Sản phẩm thịt lợn sạch của HTX Chăn nuôi và Dịch vụ thực phẩm sạch Tín Nhiệm đã được cung ứng tại thị trường.

Chị Hoan bộc bạch: “Xu thế hiện nay, người tiêu dùng hướng tới sử dụng các sản phẩm sạch. Vì vậy, trong quá trình sản xuất, chúng tôi đặc biệt quan tâm yếu tố chất lượng sản phẩm. Lựa chọn kỹ từ nguyên liệu đầu vào cũng như các khâu chế biến và đóng gói”. 

Với phương châm “Ngon lành từ gốc, xanh sạch từ tâm, chữa lành sức khỏe người Việt để phát triển”, năm 2019, 6 nhóm sản phẩm của HTX được công nhận đạt hạng OCOP 3 sao. Hiện nay, để phát triển sản xuất kinh doanh, HTX đang tiếp tục đầu tư mở rộng dây chuyền máy nghiền nguyên liệu.

Cũng tham gia sản xuất thực phẩm sạch, thay vì phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ như trước đây, HTX Chăn nuôi và Dịch vụ thực phẩm sạch Tín Nhiệm (TP Bắc Giang) đã đầu tư xây dựng nhà xưởng, hệ thống quạt thông gió và xử lý môi trường. Với mục tiêu tạo ra các sản phẩm từ lợn sạch, HTX ký kết hợp đồng với nhà sản xuất thức ăn cung cấp nguồn thức ăn chính bằng thực phẩm hữu cơ. Nhờ đó, chất lượng lợn thương phẩm của HTX ngày càng được nâng lên. 

HTX đã áp dụng quy trình giết mổ tập trung, đóng gói và đa dạng các sản phẩm theo phương pháp hút chân không và bảo quản lạnh. Cuối năm 2018, sản phẩm sạch 3S của HTX đã được Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa. Năm 2019, sản phẩm của HTX cũng đã được công nhận đạt hạng 3 sao của tỉnh…

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Dung, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, hiện nay việc đầu tư sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm được các HTX đặc biệt quan tâm. Bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng làm tăng sức cạnh tranh và tạo chỗ đứng vững chắc cho sản phẩm của các HTX trên thị trường. Minh chứng rõ nhất là năm 2019, toàn tỉnh có 15 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, trong đó các HTX có 11 sản phẩm; toàn tỉnh có 31 sản phẩm OCOP 3 sao thì các HTX có 22 sản phẩm. 

Nhiều HTX được hướng dẫn đăng ký mã số, mã vạch quốc gia, ghi nhãn hiệu trên bao bì sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Hiện toàn tỉnh có 46 sản phẩm được cấp chứng nhận quyền sở hữu công nghiệp trong thời hạn. Trong đó có 1 chỉ dẫn địa lý, 4 nhãn hiệu chứng nhận và 41 chứng nhận tập thể do các HTX và hội đăng ký. Đặc biệt, ngoài việc được bảo hộ trong nước, 4 nông sản được bảo hộ ở nước ngoài gồm: Vải thiều Lục Ngạn, mỳ Chũ, mỳ Kế và gà đồi Yên Thế.

Tiếp sức để sản phẩm vươn xa

Trên thực tế, một trong những khó khăn ở khâu tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm hiện nay mà các HTX đang gặp phải chính là khâu kết nối, quảng bá và giới thiệu sản phẩm. Để sẻ chia những khó khăn này, chỉ tính 5 năm trở lại đây, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức hàng chục lượt cho các HTX, đơn vị thành viên trong tỉnh tham gia các hội chợ do các bộ, ngành phối hợp Liên minh HTX Việt Nam tổ chức. 

Tổ chức thành công các hội nghị kết nối cung cầu, liên kết, xúc tiến thương mại các năm 2016, 2017, 2019 giữa Liên minh HTX Bắc Giang với Liên minh HTX các tỉnh, TP trong cả nước. Thông qua các hội nghị, hội chợ đã có nhiều biên bản ghi nhớ và hợp đồng kinh tế được ký kết giữa các doanh nghiệp, siêu thị, đơn vị tiêu thụ sản phẩm, tư vấn kỹ thuật với các HTX, liên hiệp HTX. Sau hội nghị, nhiều HTX trong tỉnh tiếp tục thực hiện các hoạt động hợp tác liên kết với các doanh nghiệp, siêu thị, HTX trong và ngoài tỉnh.

Hằng năm, Liên minh HTX tỉnh tổ chức cho các HTX tham gia các hoạt động kết nối cung cầu, tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm tại các tỉnh, TP như: Ninh Bình, Thái Nguyên, Hà Nội, Tuyên Quang, Nghệ An, Quảng Ninh, Sơn La…; trưng bày sản phẩm HTX của tỉnh tại hội nghị toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18/3/2002 với mục đích quảng bá và giới thiệu sản phẩm… 

Theo anh Lưu Văn Nhiệm, Giám đốc HTX Chăn nuôi và Dịch vụ thực phẩm sạch Tín Nhiệm, việc tiếp cận các chương trình hội nghị, hội thảo giúp đơn vị có thêm thông tin để tìm kiếm bạn hàng, tạo sự liên kết tiêu thụ sản phẩm. Nếu như trước đây, sản phẩm đầu ra của HTX phụ thuộc vào các tư thương buôn bán tự do thì nay các sản phẩm của đơn vị đã tiếp cận với chuỗi các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị trong và ngoài tỉnh.

Mới đây, đơn vị đã phối hợp với UBND TP Bắc Giang xây dựng gian hàng trưng bày sản phẩm của các HTX trong tỉnh tại khu trưng bày Khu di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang nhằm giới thiệu, quảng bá đến du khách tham quan. Tuy nhiên, để các sản phẩm của HTX gần gũi hơn với người tiêu dùng, đơn vị cũng như các HTX mong muốn có thêm những điểm trưng bày tập trung sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng của các HTX, qua đó tăng cường quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh sản phẩm của địa phương.

Hơn 300 doanh nghiệp, HTX áp dụng chương trình khuyến mại kích cầu tiêu dùng hàng nội địa
(BGĐT)-Sau khi Bộ Công Thương phát động Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020" (tháng 7), toàn tỉnh có hơn 300 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia chương trình. 
Chủ động các nội dung hướng tới Đại hội Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025
(BGĐT)- Ngày 7/7, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh lần thứ 15, khóa V, nhiệm kỳ 2013-2020 đánh giá hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và một số nội dung chuẩn bị cho Đại hội Liên minh HTX tỉnh, khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025 dự kiến diễn ra trong tháng 8 tới.
Bắc Giang: Hỗ trợ 10 doanh nghiệp, HTX phát triển nông sản hàng hóa đạt tiêu chí cấp tỉnh
(BGĐT)- Hơn 1,6 tỷ đồng là số tiền vừa được Chủ tịch UBND tỉnh phân bổ hỗ trợ cho 10 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Lục Ngạn và Việt Yên chuyên sản xuất vải thiều, cam, bưởi và rượu để phát triển nông sản hàng hóa đạt tiêu chí cấp tỉnh. Nội dung này thực hiện theo Đề án “Xây dựng và phát triển nông sản hàng hóa đạt tiêu chí cấp tỉnh năm 2020”.
HTX Đồng Tâm 3 sản xuất nấm đông trùng hạ thảo
(BGĐT) - Năm nay, Hợp tác xã (HTX) Đồng Tâm 3, xã Thường Thắng, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) sản xuất nấm đông trùng hạ thảo. Đây là sản phẩm mới của HTX song song với trồng dưa lưới và nho hạ đen không hạt trong nhà lưới. 
Gần 40 HTX sản xuất và bao tiêu vải thiều
(BGĐT)- Thông tin từ Liên minh HTX tỉnh, vụ vải thiều năm nay toàn tỉnh có gần 40 HTX sản xuất và tiêu thụ vải thiều cho hộ thành viên và nông dân trên địa bàn.
Bắc Giang: HTX khôi phục hoạt động sau dịch Covid-19
(BGĐT) - Thời gian qua, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, thậm chí có đơn vị tạm dừng hoạt động. Nhờ tích cực tháo gỡ, thời điểm này, các HTX đang dần khôi phục sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động.
HTX Nông nghiệp hữu cơ Bình Minh: Đầu tư sâu, tạo sản phẩm chất lượng cao
(BGĐT) - Ngoài áp dụng nhiều giải pháp trong chăn nuôi, HTX Nông nghiệp hữu cơ Bình Minh (HTX Bình Minh), xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) còn đầu tư cơ sở giết mổ, máy móc sản xuất chuyên sâu, tạo ra các sản phẩm từ thịt lợn chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường. 
Năng động tìm hướng đi mới, nhiều HTX giảm thiệt hại do dịch Covid-19
(BGĐT)- Cũng như những thành phần kinh tế khác, lĩnh vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã (HTX) đã bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch Covid-19. Trong khó khăn chung đó, không ít HTX đã gồng mình để vượt qua những khó khăn hiện nay.
Giải quyết nhu cầu về đất đai cho các HTX: Cần giải pháp đồng bộ
(BGĐT) - Trong quá trình hoạt động, các hợp tác xã (HTX) khó tiếp cận đất đai phục vụ mục đích xây dựng trụ sở, nhà xưởng và mở rộng sản xuất, kinh doanh. Yếu tố này dẫn đến không ít HTX hoạt động trì trệ, kém hiệu quả và cũng là rào cản lớn cho sự phát triển.
Liên minh HTX tỉnh tổ chức ký kết giao ước thi đua
(BGĐT)- Liên minh HTX tỉnh vừa tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua và triển khai nhiệm vụ của khối thi đua các HTX trên địa bàn tỉnh Bắc Giang năm 2020. Tham dự có các đồng chí Thường trực Liên minh HTX tỉnh, lãnh đạo các HTX đại diện cho các lĩnh vực trong khu vực kinh tế tập thể.

Phương Thảo

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...