Thứ bảy, 11/05/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Doanh nghiệp, doanh nhân thi đua sản xuất, phát triển KT-XH

Cập nhật: 13:00 ngày 10/10/2020
(BGĐT) - Cách đây 75 năm, ngày 13/10/1945, Bác Hồ gửi Thư cho giới công thương (tức doanh nhân ngày nay) để động viên họ tham gia cứu quốc đoàn. Bức thư của Bác tuy ngắn gọn nhưng có ý nghĩa to lớn. Trong Thư Bác đã khẳng định giới công thương là bộ phận quan trọng của khối đại đoàn kết dân tộc, là thành viên của mặt trận Việt Minh, có nhiệm vụ tham gia xây dựng kinh tế đất nước.  
{keywords}

Dây chuyền sản xuất thiết bị điện thoại của Công ty TNHH Sameun Electronics Vina, Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng (TP Bắc Giang). Ảnh: Hoàng Phương

Với ý nghĩa to lớn đó, năm 2004 Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký Quyết định số 990/2004/ QĐ-TTg lấy ngày 13/10 hằng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam. Suốt 16 năm qua, ngày 13/10 hằng năm đã thực sự trở thành ngày hội truyền thống của cộng đồng doanh nghiệp (DN) ở khắp các địa phương trong cả nước, nhằm tôn vinh các DN, doanh nhân.

Năm nay, kỷ niệm 51 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, chúng ta càng thấy rõ ý nghĩa sâu sắc bức thư mà Bác gửi cho giới công thương vẫn còn nguyên giá trị và tính thời sự để DN, doanh nhân học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên. Đó cũng là kim chỉ nam cho sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước ta trong sự nghiệp đổi mới đất nước. 

Cộng đồng DN, doanh nhân tiếp tục đón nhận sự quan tâm, tin tưởng to lớn của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. Hội nghị BCH T.Ư Đảng lần thứ 5 khóa 12 đã ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. 

Chính phủ đang tập trung chỉ đạo không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của DN, giảm bớt thủ tục hành chính; đồng thời cắt giảm các giấy phép kinh doanh có điều kiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN tập trung vào đầu tư sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập thị trường quốc tế.

Đồng hành cùng với sự phát triển của DN, Hiệp hội DN tỉnh ngày càng chú trọng và phát triển mạnh về cơ cấu tổ chức. Tại 10 huyện, TP đều hình thành Hội DN; đặc biệt Hiệp hội đã thành lập Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ DN đang hoạt động rất hiệu quả. Số lượng hội viên ngày một lớn mạnh, tính đến hết tháng 9/2020 toàn tỉnh có 877 DN hội viên, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại tỉnh Bắc Giang, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xác định toàn hệ thống chính trị đồng hành cùng DN để xây dựng tỉnh phát triển nhanh và bền vững, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện Nghị quyết số 73/ NQ-TU của Tỉnh ủy về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. 

Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng các sở, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên gần gũi, gắn bó với DN thông qua mọi hoạt động của Hiệp hội DN tỉnh để lắng nghe, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN.

Năm 2020 là năm các DN cả nước nói chung, Bắc Giang nói riêng gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 tác động đến tất cả mọi mặt của cộng đồng DN. Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt vừa thực hiện phòng, chống dịch Covid -19, vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh. 

Hiệp hội DN tỉnh đã đề ra một số giải pháp nắm bắt kịp thời những vướng mắc, khó khăn của hội viên để phối hợp với các ngành, các cấp tháo gỡ, động viên cộng đồng DN quyết tâm thực hiện mục tiêu kép phát triển sản xuất, bảo đảm phòng, chống dịch an toàn.

Với vai trò là “cầu nối” giữa chính quyền với DN, đại diện bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của DN hội viên, Hiệp hội DN tỉnh đã phát huy vai trò của tổ chức hội hỗ trợ hội viên vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục đồng hành cùng DN đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững, làm chủ thị trường trong nước, vươn ra nước ngoài một cách vững chắc.

Từ những nỗ lực trên, cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Số lượng DN thành lập mới tuy có giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song quy mô được nâng lên. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có hơn 10 nghìn DN. Trong 9 tháng năm 2020, Bắc Giang có 790 DN được thành lập mới.

Đồng hành cùng với sự phát triển của DN, Hiệp hội DN tỉnh ngày càng chú trọng và phát triển mạnh về cơ cấu tổ chức. Tại 10 huyện, TP đều hình thành Hội DN. Đặc biệt, Hiệp hội đã thành lập Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ DN đang hoạt động rất hiệu quả. Số lượng hội viên ngày một tăng, tính đến hết tháng 9/2020 toàn tỉnh có 877 DN hội viên, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2019.

Cùng với việc phát triển tổ chức, các hoạt động của Hội đã và đang đi vào chiều sâu và hoạt động thiết thực. Trong năm, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ DN đã tư vấn, hỗ trợ cho hơn 50 lượt DN thành lập mới, thuế, hải quan… 

Hiệp hội DN tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Giang, Sở Công Thương… tổ chức 10 cuộc đào tạo, tập huấn, tọa đàm giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho DN sau đại dịch Covid-19; Hiệp hội DN tỉnh được UBND tỉnh giao phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển DN thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư lấy phiếu khảo sát của các DN để phục vụ đánh giá nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, UBND huyện, TP (DDCI) giúp UBND tỉnh nắm được những hạn chế, yếu kém của các đơn vị để kịp thời chấn chỉnh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và nâng hạng chỉ số PCI năm 2020.

Những kết quả đạt được nêu trên đã minh chứng vai trò to lớn của các DN, doanh nhân Bắc Giang trong việc góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh. Để ghi nhận sự đóng góp của cộng đồng DN, doanh nhân, nhân Kỷ niệm lần thứ 16 Ngày Doanh nhân Việt Nam, tỉnh Bắc Giang đã vinh danh tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ 5: Tặng 4 cờ thi đua, 4 Bằng khen cho DN tiêu biểu và tặng Bằng khen cho 8 cá nhân, DN; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam tặng 36 Bằng khen cho tập thể, 28 Bằng khen cho cá nhân; Hiệp hội DN tỉnh tặng 9 Giấy khen cho các DN, doanh nhân tiêu biểu có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chấp hành tốt các quy định pháp luật, đóng góp ngân sách cao, tích cực đổi mới sáng tạo không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập thành công thị trường trong nước và quốc tế.

Khai trương Cổng thông tin Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang
(BGĐT)- Ngày 19/6, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang tổ chức khai trương Cổng thông tin điện tử. Tham dự Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nhiệm kỳ 2017-2022
(BGĐT)-Ngày 11/5, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị Ban Chấp hành (BCH) khóa III, nhiệm kỳ 2017-2022. Đến dự có các đồng chí: Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.
Tăng cường phối hợp giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh với các sở, ngành, đơn vị liên quan
(BGĐT) - Chiều 8-1, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Bắc Giang tổ chức tổng kết công tác phối hợp với các sở, ngành năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.
Bắc Giang: Thu hút doanh nghiệp FDI vào làm thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
(BGĐT)- Ngày 8-7, tại Công ty TNHH Đại Hoàng Sơn OPERA (TP Bắc Giang), Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Bắc Giang tổ chức Chương trình “Cafe doanh nhân” quý III-2019 và sơ kết 6 tháng đầu năm. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành và hội viên trong Hiệp hội.
Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh với các sở, ngành
(BGĐT) - Ngày 25-3, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác phối hợp với các sở, ngành năm 2018 và bàn biện pháp thực hiện năm 2019. Đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh chủ trì. 
Gần 200 vận động viên tham gia Giải Cầu lông- Quần vợt truyền thống Hiệp Hội doanh nghiệp lần thứ XI
(BGĐT) – Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10, sáng ngày 13-10, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang tổ chức giải Cầu lông- Quần vợt truyền thống lần thứ XI.
Phát huy vai trò Hiệp hội Doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào phát triển KT-XH của tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Những năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Bắc Giang không ngừng đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD), trở thành cầu nối quan trọng giữa DN với các cấp chính quyền nhằm hỗ trợ, phát triển DN, tham gia cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh.

Nguyễn Đức Kha, 

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN tỉnh Bắc Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...