Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Huyện nông thôn mới ở Bắc Giang: Thành công từ nhiều cách làm hay

Cập nhật: 10:08 ngày 14/10/2020
(BGĐT) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh có 30-40% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và một huyện NTM. Nhờ quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đến nay Bắc Giang có hơn 67% số xã đạt chuẩn NTM, vượt xa mục tiêu. Ba huyện: Việt Yên, Tân Yên và Lạng Giang cán đích NTM trước kế hoạch.

Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Sau hơn 10 năm thực hiện, Bắc Giang là tỉnh dẫn đầu khu vực Trung du và miền núi phía Bắc về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trong đó, dù chưa có tiền lệ nhưng việc xây dựng huyện NTM được quan tâm, bám sát các tiêu chí của T.Ư, có lộ trình thực hiện, xác định rõ tiêu chí ưu tiên, sự đột phá trong cách làm, tập trung cao chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, 3 huyện đã sớm cán đích NTM. 

{keywords}

Một góc thị trấn Bích Động (Việt Yên). 

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Dương Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đánh giá, các huyện căn cứ vào điều kiện thực tiễn để phát huy lợi thế, xây dựng mô hình phù hợp, không giống nhau nhưng đều có mục tiêu chung là nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân. Khi xác định rõ mục tiêu và tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong suốt quá trình thực hiện, mô hình huyện NTM lộ diện. Huyện Việt Yên lấy công nghiệp làm nội lực, Tân Yên xác định phát triển nông nghiệp hàng hóa là nền tảng và Lạng Giang xây dựng NTM trong quá trình đô thị hóa.

Khi huyện đạt chuẩn NTM, không chỉ bộ mặt nông thôn đổi mới, cơ cấu và cách tổ chức sản xuất từng bước thay đổi, an ninh trật tự xã hội được bảo đảm mà cốt lõi là đời sống tinh thần và thu nhập của người dân nâng cao. Năm 2018, Việt Yên là huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM, thu nhập bình quân của người dân nông thôn là 36 triệu đồng/năm. Sau đó, huyện Lạng Giang và Tân Yên cũng cán đích NTM với chỉ tiêu này ở mức cao hơn, tăng 2 đến 3 lần so với năm 2011.

Khai thác tiềm năng, lợi thế riêng cho mục tiêu chung

Là huyện trọng điểm công nghiệp của tỉnh, Việt Yên có các khu, cụm công nghiệp (CCN) với nhiều doanh nghiệp hoạt động; các làng nghề truyền thống và dịch vụ phát triển mạnh. Đây là nguồn lực thúc đẩy chuyển dịch lao động, cơ cấu kinh tế sang công nghiệp và dịch vụ, đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn. Trong 8 năm (2011-2018), huyện huy động gần 3 nghìn tỷ đồng xây dựng 940 công trình, mô hình sản xuất; cứng hóa đường nông thôn, xây mới phòng học, trạm y tế, nhà văn hóa… Đáng quan tâm là huyện tập trung cao cho giải pháp về bảo đảm an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, đào tạo nghề cho lao động chuyển sang phi nông nghiệp. Đơn cử việc thực hiện tiêu chí “khó” về môi trường, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập mỗi thôn, tổ dân phố một tổ vệ sinh môi trường và điểm thu gom rác thải, hỗ trợ toàn bộ phương tiện thu gom, đẩy mạnh tuyên truyền chung tay bảo vệ môi trường, nhất là ở các xã, thị trấn ven khu, CCN. Vì thế huyện không còn điểm ô nhiễm nghiêm trọng, sớm đạt 9/9 tiêu chí NTM.

Với mô hình NTM trong quá trình đô thị hóa, huyện Lạng Giang đã lập quy hoạch xây dựng vùng đến năm 2040, chú trọng các khu dân cư, cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu nông nghiệp, tạo môi trường và dịch vụ để từng bước hình thành đô thị. Đến nay, 2 khu đô thị mới đang hiện diện tại thị trấn Vôi cùng 25 khu dân cư tập trung. Hệ thống vỉa hè, cây xanh, cấp thoát nước, đèn đường được đầu tư khoảng 17,5 tỷ đồng. Huyện có 4/7 CCN tỷ lệ lấp đầy 90% trở lên, môi trường thuận lợi cho hơn 6.500 cơ sở TTCN hoạt động, tạo việc làm cho 18 nghìn lao động. Các trung tâm dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp từng bước hình thành tạo đà phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Hệ thống dịch vụ thương mại như: Chợ nông thôn, siêu thị mini, cửa hàng được xây dựng kiên cố đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa, thúc đẩy KT-XH phát triển. Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT Bùi Đức Hùng cho biết, từ năm 2017, ngay khi T.Ư có quyết định, tỉnh ban hành kế hoạch, huyện sớm chỉ đạo và giao các ban, ngành thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng mô hình huyện NTM trong quá trình đô thị hóa.

Ở Tân Yên, nhận rõ thế mạnh về nông nghiệp, huyện chú trọng đầu tư làm đường nông thôn, kênh mương nội đồng, chợ nông thôn… nhằm thúc đẩy sản xuất, tạo dấu ấn riêng cho huyện NTM. Bộ mặt nông thôn đổi thay rõ nét, hình thành những vùng cây ăn quả nổi tiếng như: Vải thiều sớm Phúc Hòa, ổi lê Tân Yên, vú sữa Hợp Đức. Chăn nuôi lợn, thủy sản đứng đầu tỉnh. Đặc biệt, huyện đã xây dựng 7 nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm chủ lực, 2 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Giá trị sản xuất/ha đất canh tác đạt 152 triệu đồng/năm, tăng 102 triệu đồng so với năm 2011. Hộ nghèo giảm còn 1,68%...

Khởi đầu cho quá trình không có kết thúc

Diện mạo ở huyện NTM cũng như cuộc sống của người dân nơi đây đổi thay rõ nét. Cũng theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Dương Thanh Tùng, xây dựng NTM là chương trình có khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, bởi “thước đo” hiệu quả chính là đời sống người dân tiếp tục nâng lên. Khi đã cán đích NTM, các huyện Việt Yên, Tân Yên và Lạng Giang đã đề ra lộ trình để củng cố, nâng chất lượng tiêu chí, trong đó xây dựng nhiều thôn, xã NTM nâng cao và kiểu mẫu.

Không bằng lòng với những gì đang có, các huyện đang ra sức thi đua chung sức xây dựng NTM, thu hút nhiều hơn các nguồn lực cho nông thôn và nông nghiệp, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất gắn với bảo vệ môi trường bền vững. Bên cạnh đó, quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng con người văn hóa trong huyện NTM đặc trưng, có nông nghiệp trù phú với những “miền quê đáng sống”.

Đinh ninh lời Bác dạy
(BGĐT) - Trải qua 18 kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh (Bắc Giang, Hà Bắc), có một kỳ đại hội đặc biệt. Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Bắc lần thứ Nhất (tháng 10/1963), Đảng bộ tỉnh vinh dự được đón Bác Hồ về dự và chỉ đạo.
Bắc Giang: Kỳ vọng gửi tới đại hội
(BGĐT) - Hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đặt niềm tin và kỳ vọng vào những định hướng, quyết sách sáng tạo, hiệu quả, xây dựng tỉnh Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc.
Vững tin trên chặng đường mới
(BGĐT) - Sau một thời gian chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm, hôm nay (14/10), tại Trung tâm Hội nghị tỉnh- Quảng trường 3/2, TP Bắc Giang diễn ra trọng thể lễ khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Dự Đại hội có 350 đại biểu, thay mặt cho gần 87.000 đảng viên của 659 tổ chức cơ sở đảng ở 15 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy.
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải phát biểu khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX
(BGĐT)- Báo Bắc Giang điện tử trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Cao Minh Ngọc - Khuất Thanh Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...