Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vì sao khó thu thuế kinh doanh vận tải?

Cập nhật: 09:28 ngày 03/11/2020
(BGĐT) - Nhằm tăng thu ngân sách, cuối năm 2018, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 35 sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Quyết định 45 quy định biện pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT) trên địa bàn tỉnh, trong đó có hộ cá nhân KDVT. Quy định là vậy nhưng kết quả thu thuế KDVT của hộ gia đình, cá nhân đạt thấp so với thực tế. 

Nhiều chủ xe chưa nộp thuế

Theo các Quyết định trên, UBND tỉnh giao rõ nhiệm vụ, trách nhiệm phối hợp giữa các ngành chức năng như: Cục Thuế, Sở Giao thông-Vận tải (GTVT), Công an tỉnh, UBND các huyện, TP, xã, phường, thị trấn trong việc rà soát, yêu cầu chủ phương tiện đăng ký, kê khai thuế, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. 

{keywords}

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Lạng Giang -Lục Nam rà soát danh sách chủ xe nộp thuế KDVT để đôn đốc.

Trong đó, Cục Thuế căn cứ quy định của pháp luật xác định và công khai mức doanh thu tối thiểu bình quân/tháng của từng loại xe làm cơ sở ấn định doanh thu tính thuế, tránh tình trạng chủ phương tiện không kê khai, nộp đầy đủ thuế như trước đây. Đồng thời phối hợp với Sở GTVT, Công an tỉnh kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật thuế trong lĩnh vực KDVT, xử lý nghiêm hành vi vi phạm…

Thực hiện quy định trên, Cục Thuế yêu cầu chi cục Thuế khu vực các huyện, TP phối hợp với UBND cấp xã rà soát, thống kê, lập bộ các phương tiện KDVT làm căn cứ thu thuế. Theo đó, toàn tỉnh hiện có hơn 3,5 nghìn xe ô tô của hộ gia đình, cá nhân KDVT, hành khách. 

Mức thu thuế ấn định từ 380 nghìn đồng đến hơn 1,5 triệu đồng/xe/tháng, tương đương với tổng số thuế cả năm cần thu khoảng 10 tỷ đồng. Mặc dù số thu thuế đã được quy định rõ thế nhưng hết tháng 9 năm nay, toàn tỉnh chỉ thu được hơn 1,2 tỷ đồng của gần 2 nghìn phương tiện, còn khoảng 1,5 nghìn xe chưa thu được thuế.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Lạng Giang - Lục Nam cho biết, huyện Lạng Giang lập bộ quản lý 140 phương tiện KDVT ở các xã, thị trấn với mức thuế 174 triệu đồng/tháng nhưng đến nay chỉ thu được hơn 13,5 triệu đồng của hàng chục lượt phương tiện mặc dù đơn vị đã nhiều lần đôn đốc, đến tận hộ thu. 

Huyện Lục Nam có 69 xe KDVT song chỉ thu được 5 triệu đồng/tháng của 12 đầu xe (đạt 1/6 so với tổng số cần thu). Tại huyện Việt Yên có 369 phương tiện KDVT với số thuế cần thu hơn 2,3 tỷ đồng/năm nhưng đến nay cũng chỉ thu được hơn 200 triệu đồng. Kết quả thu sắc thuế này ở các huyện: Yên Dũng, Lục Ngạn, Sơn Động, Tân Yên, Hiệp Hòa… cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Cần sự phối hợp chặt chẽ

Tổng tiền thu thuế KDVT đạt thấp trước hết là do nhiều chủ phương tiện không chấp hành nghiêm chính sách pháp luật về thuế, tìm mọi cách không nộp thuế theo quy định. Đại diện lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực huyện Việt Yên - Hiệp Hòa cho biết, trên cơ sở danh sách đã được lập bộ, Chi cục cử cán đến tận nhà chủ xe thu thuế nhưng cơ bản họ né tránh hoặc viện lý do xe đang hỏng, ít việc… nên không thực hiện nghĩa vụ thuế. Đó là chưa kể có chủ xe đi làm ăn xa nên khó gặp.

Mặc dù số thu thuế đã được quy định rõ thế nhưng hết tháng 9 năm nay, toàn tỉnh chỉ thu được hơn 1,2 tỷ đồng của gần 2 nghìn phương tiện, còn khoảng 1,5 nghìn xe chưa thu được thuế.

Không chỉ vậy, nhiều chủ phương tiện mua bán xe ô tô ở các tỉnh, TP: Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hà Nội... nhưng lại không làm thủ tục sang tên đổi chủ theo quy định, cho rằng đó là xe mượn, gây khó khăn cho cán bộ thu thuế. Thậm chí trong tỉnh có tình trạng chủ phương tiện “lách luật” bằng cách núp bóng doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải để không phải nộp khoản thuế này. 

Nhiều ý kiến cho rằng Cục Thuế, Sở GTVT, Công an tỉnh, UBND các huyện, TP có thời điểm chưa phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật thuế trong lĩnh vực KDVT để xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo nhiệm vụ được UBND tỉnh giao.

Được biết, 10 tháng qua, tổng thu ngân sách nội địa toàn tỉnh đạt 6.810 tỷ đồng, giảm hơn 12% so với cùng kỳ năm trước và bằng gần 77% so với dự toán năm. Để góp phần tăng thu cho ngân sách tỉnh, Cục Thuế, các ngành liên quan, UBND các huyện, TP cần phối hợp chặt chẽ để thực hiện đồng bộ các biện pháp kiểm soát, thu thuế. 

Ông Đỗ Văn Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết, tới đây Cục sẽ rà soát, phân loại các hộ KDVT thường xuyên và theo mùa vụ để quản lý; chỉ đạo phòng nghiệp vụ, các Chi cục Thuế khu vực làm việc với từng chủ xe đôn đốc nộp thuế, cung cấp danh sách cá nhân vi phạm thuế cho Sở GTVT đề nghị phối hợp cưỡng chế thuế. 

Cục phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, xử phạt nghiêm chủ phương tiện kinh doanh không có giấy phép, núp bóng doanh nghiệp, hợp tác xã để không nộp thuế. Đồng thời đề nghị các huyện, TP giao chỉ tiêu thu thuế cho từng phường, xã, thị trấn; duy trì thường xuyên hoạt động của tổ công tác liên ngành, mỗi quý kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp không kê khai, nộp thuế để răn đe.

Trước thực trạng nhiều chủ xe viện lý do xe hỏng, không kinh doanh để “chây ì” thuế, Sở GTVT cần cung cấp tên chủ phương tiện đã được cấp phép kinh doanh để cơ quan thuế có căn cứ thu. Trên cơ sở đó, Cục Thuế xem xét áp dụng chế tài mạnh cưỡng chế nợ thuế, tính tiền chậm nộp theo quy định. 

Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát Giao thông trước ngày 15 của tháng đầu quý thông báo danh sách phương tiện vận tải đăng ký mới cho Cục Thuế; giao nhiệm vụ cho lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa không có giấy phép kinh doanh, không sang tên đổi chủ chuyển thông tin cho cơ quan thuế trước ngày 10 hằng tháng.

Các xã, phường, thị trấn trước khi chứng thực hợp đồng mua bán phương tiện vận tải yêu cầu chủ phương tiện nộp đầy đủ số tiền nợ thuế trên cơ sở đề nghị của cơ quan chức năng.

Bắc Giang: Đã có 244 xe kinh doanh vận tải chuyển đổi biển kiểm soát từ trắng sang vàng
 (BGĐT) – Thực hiện Thông tư 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an, từ ngày 1/8, các xe kinh doanh vận tải sẽ phải chuyển đổi biển kiểm soát từ màu trắng sang màu vàng. Sau tròn một tháng triển khai, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang đã các làm thủ tục cho 244 phương tiện.
1,6 triệu ôtô kinh doanh vận tải phải đổi sang biển màu vàng
Xe tải, xe công nghệ, taxi truyền thống, xe khách kinh doanh vận tải buộc phải chuyển sang biển số màu vàng để cơ quan chức năng tiện quản lý.
Bắc Giang: Doanh nghiệp kinh doanh vận tải cam kết không chở hàng quá khổ, quá tải
(BGĐT) - Chiều 4/3, Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức hội nghị ký cam kết không chở hàng quá tải, quá khổ; không thay đổi kích thước thùng xe đối với chủ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, bốc xếp hàng hóa đang hoạt động trên địa bàn huyện.
125 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải ký cam kết không chở hàng quá khổ, quá tải
(BGĐT) - Chiều 18-2, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Giang) phối hợp cùng Công an TP Bắc Giang tổ chức hội nghị tuyên truyền và ký cam kết không chở hàng vượt tải trọng, kích thước cho phép của phương tiện, không tự ý thay đổi kích thước thùng xe và chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn TP Bắc Giang.
Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ký cam kết bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết
(BGĐT) - Ngày 9-1, Bến xe khách Bắc Giang tổ chức cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải, khai thác bến ký cam kết bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. 
Đề xuất ba phương án nhận diện xe kinh doanh vận tải
Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi, trong đó đề xuất ba phương án để nhận diện phương tiện kinh doanh và không kinh doanh vận tải, hạn chế tình trạng “xe dù, bến cóc”. Trên cơ sở phân tích của từng phương án, Bộ GTVT lựa chọn phương án 3 (nhận diện phương tiện thông qua màu tem đăng kiểm) là giải pháp tối ưu.
Quản lý thuế hợp tác xã kinh doanh vận tải: Còn nhiều lỗ hổng
(BGĐT)- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có nhiều hợp tác xã (HTX) kinh doanh vận tải (KDVT) thế nhưng việc quản lý và thu thuế từ những HTX này lại có những bất cập do các đơn vị chưa chấp hành nghiêm quy định và cơ quan chuyên môn còn buông lỏng quản lý.
Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách
(BGĐT)-Ngày 13-2-2019, Báo Bắc Giang điện tử phản ánh việc một số nhà xe chạy tuyến Bắc Giang - TP Hồ Chí Minh tự ý tăng giá vé hành khách cao bất thường. Cụ thể: Quy định giá cước hành khách từ Bắc giang đi TP Hồ Chí Minh là 750 nghìn đồng/người/lượt nhưng các nhà xe đã tự ý tăng lên từ 1,5 triệu đến 1,9 triệu đồng/người/lượt.  

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...