Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bắc Giang: Tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu

Cập nhật: 19:07 ngày 17/11/2020
(BGĐT) - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang liên tiếp xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm do cùng uống một loại rượu được sản xuất tại "Cơ sở sản xuất Rượu Đất Lúa, thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động (Hưng Yên) làm 9 người phải nhập viện; trong đó có một trường hợp đã tử vong. 
{keywords}

Nhãn mác của sản phẩm được sản xuất tại thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động (Hưng Yên).

Trước tình trạng trên, ngày 11/11/2020, Bộ Công Thương có công văn số 8642 gửi Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên và Bắc Giang chỉ đạo các đơn vị phối hợp với cơ quan hữu quan của địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát trên địa bàn tỉnh để làm rõ thông tin và báo cáo.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang đã có văn bản gửi Cục Quản lý thị trường tỉnh, UBND các huyện, TP về việc tăng cường quản lý an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh rượu.

Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, TP tăng cường chỉ đạo tuyên truyền tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người; rà soát, thống kê, lập danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu; tổ chức ký cam kết không vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, không bán các loại rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Kiểm tra thường xuyên, đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là nơi cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu (bán buôn, bán lẻ, bán tại cửa hàng ăn uống…) để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm, nhất là đối với các loại rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Ông Lê Quang Tú, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: “Tính đến chiều 17/11, lực lượng quản lý thị trường chưa phát hiện ra trường hợp nào khác kinh doanh rượu lấy từ "Cơ sở sản xuất Rượu Đất Lúa, thôn Trương  Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động (Hưng Yên) ngoài một quán ăn ở Yên Dũng đã bán rượu cho khách xảy ra ngộ độc như trên”.

Phóng viên Báo Bắc Giang cũng đã khảo sát tại một số cửa hàng kinh doanh rượu trên địa bàn TP Bắc Giang, qua đó không thấy có sản phẩm này. Đại diện một số cửa hàng cho biết rất thận trọng trước khi lựa chọn nhập hàng hóa; không kinh doanh loại rượu trên; đồng thời chỉ nhập hàng hóa rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Được biết, trước đó vào ngày 11/10/2020, gia đình bà Hà Thị T ở phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) tổ chức cỗ giỗ, trong đó có 7 mâm uống rượu (khoảng 60 người). Ngày 12/10, trong số người ăn cỗ có 5 trường hợp bị đau đầu, chóng mặt, hoa mắt phải đi cấp cứu tại cơ sở y tế và đều được chẩn đoán ngộ độc Methanol.

Tiếp đó, ngày 1/11/2020, tại phòng trọ của gia đình ông Dương Văn Oánh, thôn Chiền, xã Nội Hoàng (Yên Dũng), nhóm công nhân gồm 4 người mua rượu tại một quán bán hàng ăn sáng tại thôn Giá, xã Nội Hoàng về uống. Sau bữa rượu, 4 người có biểu hiện đau đầu, buồn nôn, trong đó 3 được đưa đi cấp cứu, 1 trường hợp đã tử vong.

Qua xác minh, điều tra bước đầu của cơ quan chức năng, 9 người bị ngộ độc rượu nêu trên đều sử dụng rượu được sản xuất tại "Cơ sở sản xuất Rượu Đất Lúa", thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động (Hưng Yên) do ông Thân Văn Dũng, trú tại thôn Kim Tràng, xã Việt Lập (Tân Yên) bán (ông Dũng có mở quán ăn tại thôn Giá, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng).

Cơ quan chuyên môn khuyến cáo, người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm với thông tin nêu trên và thông báo tới cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân bán các sản phẩm này để cơ quan chức năng thực hiện thu hồi sản phẩm.

Hoàng Phương
Nhiều ca ngộ độc rượu sau khi uống một sản phẩm
Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) liên tiếp tiếp nhận các vụ ngộ độc methanol với ít nhất 7 người bị ngộ độc, trong đó 1 người tử vong và 1 người tổn thương mắt và não. Tất cả các trường hợp này được xác định đều có liên quan tới sản phẩm rượu mang tên “rượu nếp", “Hầm rượu Việt”.
3 người tử vong nghi do ngộ độc rượu ở Bình Thuận
3 người đàn ông tử vong sau khi mua rượu tại một tiệm tạp hoá ở phường Đức Long, TP Phan Thiết (Bình Thuận) về uống.

 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...