Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hoạt động của Công ty TNHH Đức Thắng có nhiều vi phạm

Cập nhật: 11:26 ngày 09/12/2020
Công ty TNHH Đức Thắng có trụ sở chính ở thôn Sậm, xã Tân Thịnh (Lạng Giang) được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản, cụ thể là các loại đá xây dựng tại thôn Dõng, xã An Lạc (Sơn Động). Quá trình khai thác, doanh nghiệp (DN) này chưa tuân thủ một số quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương.

Nổ mìn lấy đá làm nứt nhà dân?

Theo giấy phép được cấp, khu vực khai thác đá của Công ty TNHH Đức Thắng rộng 8,7 ha tại 3 khu vực: Khu I rộng 3,5 ha, khu II 2,4 ha và khu III 2,8 ha tại địa phận thôn Dõng. Trữ lượng địa chất hơn 1,8 triệu m3, trữ lượng khai thác hơn 1,035 triệu m3, công suất 40 nghìn m3/năm, thời gian khai thác 24 năm kể từ năm 2016.

{keywords}

Bà Vũ Thị Ngân, thôn Dõng, xã An Lạc (Sơn Động) phản ánh về tình trạng nứt tường nhà nghi do hoạt động nổ mìn khai thác đá của Công  ty TNHH Đức Thắng.

Có mặt tại khai trường của Công ty TNHH Đức Thắng, phóng viên ghi nhận có nhiều máy móc, thiết bị đang hoạt động, đưa đá đến khu vực nghiền, sàng tuyển và xuất bán. Quá trình vận hành, tiếng ồn và bụi đất đá bốc lên, phá vỡ không gian yên tĩnh, trong lành của khu vực. 

Bà Vũ Thị Ngân, chủ nhà ở gần mỏ đá phản ánh: “Từ ngày DN tổ chức hoạt động khai thác, chúng tôi chịu nhiều ảnh hưởng. Hằng ngày, bụi đá theo gió bay vào nhà, gia đình thường xuyên phải lau dọn, đang tính đến việc mua bạt quây quanh nhà để ngăn bụi. Về lâu dài, chúng tôi lo bụi đá tác động xấu đến sức khỏe, nguy hiểm tính mạng”. 

{keywords}

Cận cảnh vết nứt tại nhà bà Vũ Thị Ngân.

Dẫn chúng tôi xem những vết nứt trên tường nhà, bà Ngân bức xúc: “Thỉnh thoảng, Công ty TNHH Đức Thắng nổ mìn phá đá, mỗi lần như vậy, đồi núi, nhà cửa rung chuyển như động đất. Rất đáng trách là DN thường nổ mìn vào thời gian khoảng 12 giờ trưa hoặc 17 giờ chiều. Đây là thời điểm nhiều gia đình ăn cơm, nghỉ ngơi sau khi lao động. Ngôi nhà của tôi xuất hiện những vết nứt từ khi Công ty tiến hành nổ mìn. Một số gia đình trong thôn cũng bị nứt sân, tường nhà như vậy. Chúng tôi lo lắng về sự an toàn của các thành viên trong gia đình, nhà cửa và công trình công cộng”.

Theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, vi phạm gồm: Các hành vi vi phạm các quy định về kế hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá tác động môi trường và đề án bảo vệ môi trường; các hành vi gây ô nhiễm môi trường; các hành vi vi phạm quy định về quản lý chất thải; về thực hiện phòng, chống, khắc phục ô nhiễm, suy thoái, sự cố môi trường…

Trao đổi với ông Đặng Mạnh Thắng, Phó Giám đốc Công ty trực tiếp phụ trách công trường, được biết, DN khai thác đá bằng phương pháp lộ thiên có nổ mìn, mỗi lần sử dụng từ 100 đến 200 kg vật liệu nổ công nghiệp. Ông Thắng thừa nhận, DN thường nổ mìn vào thời điểm người dân phản ánh với lý do lúc đó khu vực quanh mỏ đá vắng người, bà con đi lao động trên rừng đã trở về nhà, tránh tai nạn. Thế nhưng hoạt động này lại ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, đời sống của người dân vào thời điểm cần nghỉ ngơi, các vụ nổ mìn khiến bà con bất an. 

Ông Mã Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã An Lạc cho biết, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân thôn Dõng đã nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, đánh giá cụ thể, làm rõ việc Công ty TNHH Đức Thắng nổ mìn khai khoáng có làm nứt nhà dân hay không, mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống bà con ra sao? Nếu có sai phạm cần kiên quyết xử lý và DN khắc phục dứt điểm.

Khai thác nhưng chưa ký quỹ phục hồi môi trường

Cùng đoàn kiểm tra của huyện Sơn Động làm việc tại mỏ đá vào ngày 27/11/2020, phóng viên ghi nhận Công ty TNHH Đức Thắng đang hoạt động với hàng chục xe ô tô, máy xúc, hệ thống sàng tuyển… trong khi chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật.

{keywords}

Công ty TNHH Đức Thắng khai thác đá tại thôn Dõng, xã An Lạc (Sơn Động) nhưng ba năm liên tiếp, từ năm 2018 đến nay, không thực hiện ký quỹ phục hồi môi trường.

Cụ thể, hợp đồng thuê đất của Công ty TNHH Đức Thắng với UBND tỉnh Bắc Giang đã hết hạn từ ngày 26/11/2019 nhưng đến ngày 27/11/2020 vẫn chưa được gia hạn. DN không xuất trình được báo cáo kết quả quan trắc môi trường quý III/2020 và báo cáo kết quả khai thác khoáng sản năm 2019. 

Các điểm khép góc xác định mốc giới được cắm mốc trước đó đều đã mất, hư hỏng nhưng DN chưa cắm lại. Việc này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tranh chấp đất đai nếu không kịp thời khắc phục. Quá trình hoạt động, Công ty xả chất thải nguy hại nhưng chưa xử lý theo đúng quy trình với lý do chưa đủ khối lượng vận chuyển nên vẫn lưu kho.

{keywords}

Kho chứa chất thải nguy hại của Công ty TNHH Đức Thắng.

Theo Quyết định số 76/QĐ-UBND ngày 28/1/2016 của UBND tỉnh về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án “Khai thác lộ thiên mỏ đá làng Dõng” thì tổng kinh phí cải tạo, phục hồi môi trường Công ty TNHH Đức Thắng có trách nhiệm thực hiện gần 277 triệu đồng. 

Công ty được phép ký quỹ 24 lần, lần 1 hơn 41,5 triệu đồng, từ lần thứ 2 trở đi hơn 10,2 triệu đồng/lần. Tuy nhiên đến cuối tháng 11/2020, Công ty chưa thực hiện ký quỹ phục hồi môi trường suốt trong ba năm (từ năm 2018 đến nay) với tổng số tiền gần 40 triệu đồng, gồm tiền ký quỹ lần 2, 3, 4 và tiền lãi do chậm nộp. 

{keywords}

Khu vực khai thác đá của Công ty TNHH Đức Thắng.

Trước những vấn đề đoàn kiểm tra đưa ra, ông Đặng Mạnh Thắng thừa nhận DN để xảy ra vi phạm trên. Cũng theo Chủ tịch UBND xã An Lạc Mã Văn Cảnh, trong các cuộc họp dân, xã liên tục nhận được ý kiến bức xúc về ảnh hưởng từ hoạt động khai thác đá của Công ty TNHH Đức Thắng tới cuộc sống của bà con. Hơn nữa, việc phối hợp giải quyết, nắm bắt thông tin giữa Công ty với xã, thôn rất hạn chế, UBND xã ít nhận được sự hợp tác từ phía DN, kể cả những hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. Những vi phạm ở Công ty TNHH Đức Thắng cần được làm rõ, kịp thời có biện pháp khắc phục, tránh việc sản xuất kinh doanh trở thành điểm “nóng” ở cơ sở, đồng thời giúp DN thực hiện đúng các quy định của pháp luật. 

Phóng viên liên hệ với đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường để làm việc về những vi phạm của Công ty TNHH Đức Thắng, ông Ngô Văn Xuyên, Phó Giám đốc Sở cho biết, đơn vị sẽ cho kiểm tra và yêu cầu các bộ phận chuyên môn, DN báo cáo cụ thể.

Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nhóm PVKT 

Sơn Động: Phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường
(BGĐT) - Đồng chí Ngụy Văn Tuyên, Bí thư Huyện uỷ Sơn Động vừa kiểm tra một số mô hình sản xuất tại xã Long Sơn và xã An Lạc. Đồng chí Ngụy Văn Tuyên khẳng định, huyện luôn ủng hộ và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn song phải thực hiện nghiêm các quy định về môi trường.
Cơ sở chế biến gỗ ở xã Cẩm Đàn (Sơn Động) gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Người dân thôn Gốc Gạo, xã Cẩm Đàn (Sơn Động) đang phải sống chung với một cơ sở chế biến gỗ gây ô nhiễm tiếng ồn và bụi phát sinh trong quá trình sản xuất.
Sơn Động: Nhiều người tùy tiện đổ rác ra sông gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT)- Những ngày gần đây, tại khu vực ngầm sông An Châu thuộc địa phận xã An Lập, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đoạn giáp ranh với khu 1, thị trấn An Châu, xuất hiện tình trạng lượng rác thải sinh hoạt tồn đọng, đổ tràn lan làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, gây mất vệ sinh môi trường.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...