Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bị lừa vì mua hàng “chỉ tặng không bán”

Cập nhật: 11:22 ngày 10/12/2020
(BGĐT) - Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang xảy ra hàng loạt vụ lợi dụng hình thức tặng quà, bán hàng tri ân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Dù “kịch bản” không mới song hàng trăm người dân ở khu vực nông thôn, miền núi đã bị lừa. Do vậy người dân cần nêu cao cảnh giác; chính quyền, các đoàn thể địa phương bám sát địa bàn kịp thời có biện pháp ngăn chặn.

Mua hàng không mất... tiền

Dù đã xảy ra ít hôm song nhiều người dân tổ dân phố Liên Tân, thị trấn Bố Hạ (Yên Thế) vẫn bàn tán về việc bị lừa mua hàng giá cao núp bóng hoạt động bán hàng tri ân. Bà Nguyễn Thị Sang phản ánh, đầu tháng 11/2020 bà được hàng xóm thông báo có chương trình tặng quà tri ân, tư vấn phòng, chống cháy nổ gas. Người đến dự sẽ được tặng 2 lít dầu ăn, thu mua bếp gas cũ, đổi bếp cũ an toàn, tiết kiệm hơn. 

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Sang, tổ dân phố Liên Tân, thị trấn Bố Hạ (Yên Thế) bị dụ dỗ mua bếp gas, chảo đa năng với giá 2,7 triệu đồng.

8 giờ sáng 6/11, bà Sang và nhiều người có mặt tại điểm tổ chức là nhà một người dân trong tổ dân phố. Có hai đối tượng (một nam, một nữ) tự giới thiệu là đại diện Công ty cổ phần thương mại Goddad Việt Nam ở Hà Đông (Hà Nội) tặng quà tri ân cho khách hàng, không bán.

Ban đầu, các đối tượng tặng dầu ăn cho mọi người, sau đó đưa ra chiêu trò bán bộ chảo đa năng, dây dẫn bếp gas với giá 2,7 triệu đồng cho một người nhưng sau đó trả lại tiền, nói là quà tặng. Tiếp đó, chúng hỏi mọi người có mua nữa không, thậm chí rỉ tai từng người: “Các bà, các cô cứ đăng ký mua, có mất tiền đâu, lát nữa được trả lại mà”. 

Vậy là tất cả đồng loạt xin mua, các đối tượng bán cho 10 người và yêu cầu vào trong nhà, lập danh sách đăng ký, chuẩn bị chụp ảnh để gửi về cho doanh nghiệp. Trong lúc mọi người mải mê nhận hàng, chuẩn bị chụp ảnh, hai đối tượng nhanh chân lên ô tô đi mất. Bộ sản phẩm nhiều người mua với giá 2,7 triệu đồng thực tế chỉ vài trăm nghìn đồng. Hơn nữa, hàng hóa này không ai dám sử dụng vì không rõ chất lượng.

Cùng ngày, cũng với thủ đoạn tương tự, 4 đối tượng khác đến xã Tân Sỏi (Yên Thế) lừa 10 người. Chị Nguyễn Thị Thêm là nạn nhân đồng thời bị nhiều người hiểu lầm đã “tiếp tay” cho chúng kể lại: Chúng giới thiệu là người của doanh nghiệp về tặng quà tri ân, phổ biến phòng, chống cháy nổ và đặt vấn đề mượn nhà làm địa điểm tổ chức. Họ đưa 40 giấy mời nhờ chị đi phát, nếu khách đến dự sẽ được 20 nghìn đồng/giấy mời. 

Hôm sau có 36 người dự, các đối tượng lặp lại màn kịch như ở thị trấn Bố Hạ. Nhiều người không mang tiền, sẵn có 22 triệu đồng vừa bán lợn, chị Thêm cho vay. Các đối tượng yêu cầu mọi người vào trong nhà để nhận quà và chụp ảnh nhưng lại lặng lẽ biến mất cùng hàng chục triệu đồng.

Tìm hiểu được biết, thời gian qua, tại các huyện: Yên Thế, Tân Yên, Hiệp Hòa, TP Bắc Giang… đã xảy ra hàng loạt vụ việc tương tự. “Kịch bản”, các sản phẩm, cách thức tiến hành giống nhau, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ từ 25 đến 65 tuổi.

Người dân đề cao cảnh giác

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Phạm Công Toản, các đối tượng lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác của người dân. Thủ đoạn cũng rất tinh vi khi cài cắm câu hỏi kiểu thỏa thuận, đối phó như: “Có đồng ý mua sản phẩm không?”, “Có thích sản phẩm không?”, “Nếu chúng tôi bán, bà con có trả tiền không?”… để làm căn cứ chối bỏ hành vi bán hàng kém chất lượng với giá cao nếu bị phát hiện.

{keywords}

Một trong số đối tượng tổ chức tặng quà tri ân, bán hàng kém chất lượng, giá cao tại xã

Tân Sỏi (Yên Thế) bị camera an ninh của nhà dân ghi lại.

Để phòng tránh thủ đoạn lừa đảo trên, Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh ra văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động giới thiệu sản phẩm, bán hàng lưu động. Theo đó, UBND các huyện, TP và các sở, ngành được giao nhiệm vụ cụ thể, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân không tham gia hoạt động bán hàng, giới thiệu sản phẩm không lành mạnh, trá hình, biến tướng; kịp thời phát hiện đối tượng trục lợi từ sự thiếu hiểu biết, hạn chế thông tin của một bộ phận người tiêu dùng.

Trở lại vụ việc ở xã Tân Sỏi, ông Nguyễn Văn Đạo, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, địa phương không giới thiệu hoạt động tặng quà tri ân, quảng cáo, khuyến mại về thôn, xóm nhưng các đối tượng tự tìm đến người dân, tự phát tổ chức, không xin phép. Về phía người tham dự cũng không báo chính quyền nên “việc đã rồi” xã mới nắm được. 

Trung tá Nguyễn Văn Ương, Trưởng Công an thị trấn Bố Hạ khẳng định: "Nhiều lần lực lượng công an cơ sở đã thông báo qua hệ thống truyền thanh, các buổi họp dân và phổ biến trực tiếp đến người dân về việc phối hợp phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên chỉ lơ là, mất cảnh giác, các đối tượng đã tổ chức đưa nhiều nạn nhân vào "tròng".

Các đối tượng nắm rõ tâm lý người cao tuổi, phụ nữ trung niên ở khu vực vốn ít tiếp cận thông tin cảnh báo, cả tin, thích được tặng quà để tổ chức chương trình tri ân rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thậm chí các đối tượng còn tìm mọi cách để có thông tin của nạn nhân từ đó dễ dàng tiếp cận. 

Để bảo vệ người tiêu dùng, lực lượng công an, quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình cơ sở, phối hợp xử lý các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có dấu hiệu vi phạm kinh doanh và ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Tăng cường kiểm soát, đấu tranh chống gian lận thương mại, ngăn chặn, xử lý hành vi bán hàng lưu động, tri ân khách hàng sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, kém chất lượng.

Các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội quan tâm tuyên truyền, cảnh báo đến đoàn viên, hội viên ở các khu dân cư, tổ dân phố, thôn bản không tham gia hoặc tiếp tay cho hành vi bán hàng, giới thiệu sản phẩm, tri ân khách hàng... trái quy định. Khi phát hiện, kịp thời thông báo cơ quan chức năng để kịp thời ngăn ngừa, xử lý.

Quốc Phương
Bắc Giang: Hàng chục người dân bị lừa đảo với chiêu bài "bán hàng tri ân"
(BGĐT)- Theo phản ánh của người dân thôn Trước, xã Tân Tiến, TP Bắc Giang (Bắc Giang), sáng nay (28/11), hàng chục người dân trong thôn và một số thôn lân cận đã bị 4 kẻ lạ mặt dùng chiêu bài "bán hàng tri ân" lừa bán sản phẩm với giá cao.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...