Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kiểm tra công tác bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng tại Lục Ngạn

Cập nhật: 18:57 ngày 14/12/2020
(BGĐT) - Ngày 14/12, Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Bắc Giang kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô năm 2020 - 2021 tại huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).
{keywords}

Quang cảnh buổi làm việc.

Lục Ngạn hiện có hơn 12,3 nghìn ha rừng tự nhiên, gần 32 nghìn ha rừng trồng; độ che phủ rừng đạt 42,9%, được phân bố ở 26/29 xã, thị trấn của huyện. Năm 2020, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tiếp tục được UBND huyện quan tâm chỉ đạo.

UBND huyện, Ban chỉ đạo công tác BVR, PCCCR huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các xã có rừng và chủ rừng thực hiện công tác BVR, trọng tâm là PCCCR.

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm lâm luật được tăng cường; kế hoạch, phương án PCCCR phù hợp, sát với đặc điểm, tình hình, khả năng và nguồn lực của từng địa phương.

Bước vào mùa khô năm 2019 - 2020, Ban chỉ đạo BVR và PCCCR huyện đã chỉ đạo UBND 20 xã có rừng và 5 chủ rừng lớn kiện toàn 25 Ban chỉ huy với 430 thành viên; xây dựng 25 phương án PCCCR trên địa bàn quản lý; củng cố, kiện toàn 146 tổ, đội xung kích PCCCR tại các thôn, xóm trọng điểm với 1.677 thành viên tham gia; xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế phối hợp giữa công an xã - Ban CHQS xã - kiểm lâm địa bàn.

Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, chủ rừng tuyên truyền người dân có hoạt động sản xuất lâm nghiệp trong rừng, ven rừng phải thu dọn vật liệu sau khai thác rừng trồng thực hiện nghiêm túc các biện pháp PCCCR; ký hợp đồng PCCCR với 20 cán bộ hợp đồng PCCCR tại 20 xã trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng nhằm nắm bắt thông tin, phối hợp tuần tra, kiểm tra các khu vực trọng điểm, huy động lực lượng chữa cháy rừng, báo cáo kịp thời với cấp có thẩm quyền khi có cháy rừng xảy ra.

{keywords}

Đoàn công tác làm việc với Ban Chỉ huy BVR và PCCCR xã Tân Lập.

Bên cạnh đó, UBND huyện chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lâm nghiệp. Qua đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng dân cư về công tác bảo vệ và PCCCR nên mùa khô vừa qua trên địa bàn chỉ xảy ra 1 vụ cháy do người dân xã Đèo Gia phát luỗng rồi đốt. 

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đề nghị Ban Chỉ đạo BVR và PCCCR huyện giải trình, làm rõ về việc triển khai thực hiện công tác PCCCR của các xã trọng điểm, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao, như: Kiên Lao, Biên Sơn, Kiên Thành, Thanh Hải, Hộ Đáp, Sơn Hải, Phong Vân; các vùng trọng điểm được xác định tiềm ẩn nguy cơ xảy ra phá rừng, lấn chiếm đất rừng gồm các xã: Đèo Gia, Tân Lập, Phong Minh, Sa Lý và Công ty TNHH 2TV Lâm nghiệp Lục Ngạn, Công ty Thiên lâm đạt, Ban quản lý rừng phòng hộ Cấm Sơn; việc xây dựng phương án BVR của các xã và chủ rừng; công tác diễn tập PCCCR mùa khô 2020-2021... 

Đồng thời yêu cầu Ban Chỉ đạo BVR và PCCCR huyện Lục Ngạn cần xử lý nghiêm các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp để răn đe, hạn chế thấp nhất các vụ vi phạm xảy ra, đặc biệt là việc PCCCR; tăng cường kiểm tra, đôn đốc các xã, chủ rừng xây dựng phương án PCCCR; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về PCCCR của người dân. 

Cùng ngày, Đoàn đã kiểm tra công tác PCCCR tại xã Tân Lập và Công ty TNHH 2 thành viên Lâm nghiệp Lục Ngạn.

{keywords}

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Lục Ngạn tuần tra rừng tại xã Đèo Gia.

Theo kế hoạch, trong đợt này (từ ngày 8 đến 16/12), Đoàn công tác liên ngành kiểm tra công tác PCCCR mùa khô 2020 - 2021 tại các huyện: Yên Dũng, Yên Thế, Lục Nam và Sơn Động. 

Hiện Đoàn công tác đã kiểm tra, làm việc với Ban Chỉ đạo BVR và PCCCR các huyện: Yên Dũng, Yên Thế, Lục Nam và Lục Ngạn. 

Trọng tâm kiểm tra là công tác chỉ đạo, điều hành triển khai các giải pháp PCCCR mùa khô 2019 - 2020; tình hình cháy rừng và công tác chữa cháy; công tác chỉ đạo, điều hành triển khai các giải pháp PCCCR mùa khô 2020 - 2021. 

Qua kiểm tra cho thấy, các huyện, xã đều kiện toàn Ban chỉ huy PCCCR và hoạt động hiệu quả. Các huyện, xã và chủ rừng lớn đã xây dựng phương án PCCCR trên địa bàn quản lý. 

Trang thiết bị PCCCR được tăng cường; quy chế phối hợp giữa chính quyền địa phương với chủ rừng là tổ chức - lực lượng công an - quân đội - kiểm lâm được phát huy hiệu quả; công tác tuyên truyền về BVR, PCCCR tới người dân được chú trọng, tạo chuyển biến tích cực. 

Thế Đại

Phát triển kinh tế lâm nghiệp ở Lục Ngạn: Gắn quy hoạch trồng rừng với chế biến
(BGĐT) - Nhắc đến Lục Ngạn (Bắc Giang), nhiều người nghĩ ngay đến mảnh đất bạt ngàn cây ăn quả, như vải thiều và cây có múi. Thế nhưng, Lục Ngạn còn có tiềm năng không kém phần quan trọng là kinh tế lâm nghiệp. 
Thành công nhờ đưa giống cây lâm nghiệp mới vào sản xuất
“Mục tiêu của chúng tôi là tăng sản lượng gỗ trên cùng một diện tích đất rừng. Đồng thời nhân rộng các giống cây lâm nghiệp mới phục vụ người trồng rừng trong và ngoài tỉnh”- đó là chia sẻ của Giám đốc Công ty TNHH hai thành viên Lâm nghiệp Yên Thế (Công ty Lâm nghiệp Yên Thế) Phạm Tiến Vĩnh khi nói về định hướng trồng rừng của Công ty.
Bắc Giang: Giảm gần 60% số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp
(BGĐT)- Theo Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang, 6 tháng đầu năm nay, các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp xảy ra trên địa bàn tỉnh giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019.
Bắc Giang: Thi tìm hiểu Luật Lâm nghiệp và các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng
(BGĐT)-Ngày 8/6, Huyện đoàn Lục Nam (Bắc Giang) phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức vòng chung kết hội thi tìm hiểu Luật Lâm nghiệp và các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2020 tại trường THPT Cẩm Lý.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...