Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhân rộng thôn kiểu mẫu ở Lạng Giang: Hộ gia đình là nòng cốt

Cập nhật: 15:11 ngày 21/12/2020
(BGĐT) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lạng Giang (Bắc Giang) lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) 5 năm tới là nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện NTM trong quá trình đô thị hóa. Để hoàn thành mục tiêu này, huyện xác định tập trung xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Dẫn đầu tỉnh về số thôn NTM kiểu mẫu

Đến thôn Càn, xã Hương Sơn, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi cảnh quan nơi đây đổi thay nhanh chóng. Ông Phạm Văn Quy, Trưởng thôn Càn cho biết: "Năm 2019, xã Hương Sơn hoàn thành xây dựng NTM. So với mặt bằng chung của huyện, thôn còn “thua” nhiều mặt. Tuy nhiên, khi được xã Hương Sơn chọn để xây dựng thôn kiểu mẫu, người dân cũng như Ban quản lý thôn quyết tâm thực hiện”. 

{keywords}

Lãnh đạo UBND xã Hương Sơn trao đổi về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu với Ban quản lý thôn Càn.

Sau khi rà soát, đối chiếu với các tiêu chí kiểu mẫu, cùng với nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh và huyện hơn 200 triệu đồng, Chi ủy, Ban quản lý, các đoàn thể trong thôn đã vận động nhân dân đóng góp gần 300 triệu đồng thực hiện các công trình. Nổi bật là hộ ông Vũ Văn Minh và Nguyễn Văn Tiến đã hiến, đổi hơn 500 m2 đất xây dựng khu trung chuyển rác thải của thôn… 

Để hoàn thiện các phần việc, đoàn viên, hội viên các đoàn thể tích cực tham gia. Chi hội Cựu chiến binh phụ trách xây dựng hệ thống điện chiếu sáng; Chi hội Phụ nữ trồng, chăm sóc hoa; Đoàn Thanh niên vệ sinh khuôn viên nhà văn hóa và dụng cụ thể thao...

Năm 2020, Lạng Giang có 19 thôn tại 19 xã đã hoàn thành xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, nâng tổng số lên 20 đơn vị. Với kết quả này, huyện đang dẫn đầu tỉnh về số thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, tạo động lực cho phong trào xây dựng NTM của Bắc Giang.

Vượt qua tiêu chí khó

Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lạng Giang Bùi Đức Hùng, để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM do Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII đề ra, Lạng Giang xác định phải tập trung xây dựng xã NTM nâng cao và thôn NTM kiểu mẫu. Vì vậy, Huyện ủy, UBND huyện ban hành nghị quyết và kế hoạch chỉ đạo, thực hiện, phấn đấu đến năm 2025 đạt một số mục tiêu: 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 95 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu (ít nhất mỗi xã có một thôn đạt thôn kiểu mẫu/năm)...

Theo đó, các thôn giữ vững, nâng cao các tiêu chí quan trọng như: Giao thông; vệ sinh môi trường; nhà ở và vườn hộ gia đình; trọng tâm là phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. 

Tuy vậy, trong quá trình thực hiện, Lạng Giang đang gặp một số khó khăn, đó là việc triển khai phương án xây dựng thôn NTM kiểu mẫu ở nhiều nơi chưa theo trình tự; một bộ phận người dân chưa tích cực tham gia… 

Nguyên nhân do các xã chưa quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn thôn đẩy nhanh tiến độ thực hiện; năng lực, trình độ của Tiểu ban quản lý xây dựng NTM ở một số thôn hạn chế;…

Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang Nguyễn Văn Sỹ cho biết: “Điều quyết định thành công trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu chính là sự đồng lòng tham gia của người dân. Cùng với quá trình này là sự vào cuộc của hệ thống chính trị ở địa phương”. 

Do đó, để khắc phục những hạn chế nêu trên, từ huyện đến cơ sở sẽ tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng nhiều hình thức như: Tham quan, học tập kinh nghiệm tại một số địa phương trong và ngoài tỉnh; giúp người dân hiểu mình là chủ thể tham gia, hành động và hưởng lợi thành quả xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Từ đó bà con sẽ chủ động chỉnh trang nhà ở, vườn tược, cảnh quan môi trường; xây dựng hương ước, duy trì các hoạt động, thiết chế văn hóa thôn.

Đại La
Lục Ngạn: Lan tỏa phong trào xây dựng thôn kiểu mẫu
(BGĐT) - Là huyện miền núi nhưng Lục Ngạn (Bắc Giang) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Phong trào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự đồng tình ủng hộ của người dân.
Đổi thay ở thôn kiểu mẫu
(BGĐT) - Về thôn Trằm, xã Nghĩa Hưng, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) hôm nay, điều dễ nhận thấy là cơ sở hạ tầng khang trang, đường làng ngõ xóm sạch sẽ. Đó là kết quả nổi bật sau hơn một năm địa phương chung tay xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. 
Thôn Đồng Quan sắp hoàn thành 7 tiêu chí mô hình nông thôn kiểu mẫu
(BGĐT)- Thôn Đồng Quan, xã Đồng Sơn là thôn duy nhất của TP Bắc Giang được chọn xây dựng theo mô hình nông thôn kiểu mẫu. Theo đó, để thực hiện mô hình này cần đáp ứng đủ 7 tiêu chí gồm: Giao thông; vệ sinh môi trường; phát triển sản xuất; nhà ở và vườn hộ gia đình; nhà văn hóa, khu thể thao thôn; văn hóa, y tế và tiêu chí cuối cùng là hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội. 
Xây dựng thôn kiểu mẫu: Định hình nông thôn mới bền vững
(BGĐT)- Năm 2018, Bắc Giang chọn 9 thôn xây dựng điểm thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, đến nay các thôn đã có kế hoạch thực hiện, hoàn thiện các tiêu chí. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...