Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yên Dũng: Cấp bách phòng ngừa cháy rừng, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm

Cập nhật: 10:52 ngày 24/12/2020
(BGĐT) - Mới bước vào mùa khô 2020 - 2021, tại huyện Yên Dũng (Bắc Giang) liên tiếp xảy ra cháy rừng. Hiện cấp ủy, chính quyền địa phương đang tập trung thực hiện các biện pháp không để xảy ra tình trạng này.

Thường trực nỗi lo

Ngày 17 và 20/12 vừa qua, tại thôn Liễu Nham, xã Tân Liễu (Yên Dũng) liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy rừng. Đám cháy xuất hiện vào khoảng từ 16 giờ đến hơn 18 giờ ở trên núi cao, đất dốc gây nhiều khó khăn cho các lực lượng tham gia dập lửa. Chủ tịch UBND xã Tân Liễu Phí Quang Thịnh cho biết, xã và huyện phải huy động hơn 600 lượt người đến từ các đơn vị quân đội, công an trên địa bàn, lực lượng kiểm lâm cùng cán bộ, dân quân các xã, thị trấn và người dân tham gia chữa cháy. 

{keywords}

Người dân xã Tiền Phong tham gia diễn tập chữa cháy rừng.

Tuy nhiên, do thời tiết hanh khô, trời tối, đám cháy lớn trên địa hình núi dốc, lớp thực bì dày, khô nỏ nên khoảng từ 3 đến hơn 4 giờ sau mới dập tắt được các đám cháy. Hơn 4,6 ha rừng bị thiệt hại. Điều đáng nói là cùng thời điểm này năm ngoái, tại xã Tân Liễu cũng xảy ra vụ cháy rừng nghiêm trọng làm thiệt hại gần 120 ha rừng và 17,8 ha vườn vải thiều.

Theo Hạt Kiểm lâm Yên Dũng, năm nay trên địa bàn huyện xảy ra 6 vụ cháy rừng làm thiệt hại 6,05 ha, tăng 2 vụ so với năm trước, diện tích thiệt hại nặng giảm 30,45 ha. Đến thời điểm này, cơ quan chức năng mới tìm ra nguyên nhân 2 vụ cháy cùng vào ngày 17/7. Trong đó vụ xảy ra tại thôn Sy, xã Nội Hoàng do ông Thân Minh Thảo (người địa phương) đốt dọn rác thải vô ý để cháy rừng. Ông Thảo bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng và buộc trồng lại 0,15 ha rừng. Vụ cháy xảy ra tại thôn Giá, xã Nội Hoàng là do người dân đốt bắt ong gây cháy nhưng chưa xác định được đối tượng gây ra. Các vụ còn lại chưa xác định rõ nguyên nhân.

Yên Dũng hiện có hơn 1,1 nghìn ha rừng phòng hộ, 131 ha rừng sản xuất và 192 ha rừng ngoài quy hoạch. Diện tích rừng có nguy cơ cháy cao hơn 1,3 nghìn ha, tập trung chủ yếu trên dãy núi Nham Biền, thuộc địa bàn 5 xã, thị trấn trọng điểm cháy rừng là: Yên Lư, Nội Hoàng, Tiền Phong, Tân Liễu và thị trấn Nham Biền.

Mặc dù những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền huyện Yên Dũng đề ra nhiều phương án, giải pháp, đầu tư nhiều nguồn lực cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) nhưng huyện vẫn luôn là trọng điểm cháy rừng của tỉnh. Cháy rừng ảnh hưởng tới sự phát triển KT-XH. 

Mỗi năm, huyện phải huy động hàng nghìn người và phương tiện tham gia chữa cháy, chưa kể thiệt hại về cây rừng và mất an ninh trật tự. Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Yên Dũng Lã Mạnh Cường chia sẻ: “Vào mùa nắng nóng và hanh khô, lực lượng kiểm lâm cũng như chính quyền địa phương lại mất ăn, mất ngủ vì lo cháy rừng”.

Quyết liệt ngăn chặn, dừng các lò đốt than củi trái phép từ ngày 25/12

Để khắc phục tình trạng cháy rừng diễn biến phức tạp, chiều 21/12, Bí thư Huyện ủy Yên Dũng Thạch Văn Chung tổ chức buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy, UBND huyện; Ban CHQS, Công an, Hạt Kiểm lâm huyện; Đảng ủy, UBND các xã trọng điểm cháy rừng, gồm: Tân Liễu, Cảnh Thụy, Tiến Dũng, Tiền Phong, Yên Lư, Nội Hoàng, thị trấn Nham Biền và một số đơn vị liên quan nhằm thực hiện giải pháp cấp bách bảo vệ, PCCCR trong thời gian tới. 

Tại đây, đồng chí Bí thư Huyện ủy nêu rõ, việc xảy ra cháy rừng có nhiều nguyên nhân song cơ bản vẫn do chủ quan. Trong đó có sự lơ là, thiếu sát sao trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ rừng, PCCCR của các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương. Đồng thời yêu cầu các cấp, ngành tập trung cao ngăn chặn không để xảy ra việc xâm phạm, phá, đốt, cháy rừng trên địa bàn. Kiên quyết điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm các hành vi chặt phá, khai thác, gây cháy rừng theo quy định của pháp luật.

{keywords}

Cán bộ Kiểm lâm địa bàn cùng người dân thôn Yên Tập, xã Yên Lư (Yên Dũng) tuần tra, bảo vệ rừng.

Thường trực Huyện ủy cũng yêu cầu Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các cơ quan liên quan, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn có rừng tổ chức kiểm điểm việc thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường công tác bảo vệ rừng và PCCCR. Nêu rõ kết quả và những yếu kém trong công tác này, có biện pháp khắc phục kịp thời. Phòng Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu cho UBND huyện ban hành hướng dẫn các xã trong quản lý đất rừng, thực hiện chuyển đổi, chuyển nhượng đất rừng theo đúng quy định; các lò đốt than củi trái phép trên địa bàn huyện dừng hoạt động từ ngày 25/12/2020.

Cùng với các giải pháp trên, Hạt Kiểm lâm huyện tham mưu cho UBND huyện tổ chức phát động, triển khai phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn huyện” đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thành lập Đội công tác liên ngành tuần tra, kiểm soát, xử lý các đối tượng vi phạm trong PCCCR. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn khảo sát lập thêm các điểm chốt, chòi quan sát theo dõi phòng, chống cháy rừng tại các vị trí trọng yếu. Đưa công tác tuần tra, canh gác, kiểm soát rừng đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả. Công an huyện chủ trì phối hợp với Hạt Kiểm lâm và các cơ quan liên quan tập trung cao điều tra, khởi tố các vụ án cháy rừng để đưa các đối tượng đốt, phá rừng ra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Được biết, ngay trong ngày 21 và sáng 22/12, Hạt Kiểm lâm huyện và Thường trực Đảng ủy, UBND xã Tân Liễu tổ chức quán triệt, triển khai các nội dung tại hội nghị này. Cũng theo Chủ tịch UBND xã Tân Liễu Phí Quang Thịnh, xã yêu cầu các ngành, đoàn thể xã, các thôn nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo vệ rừng, PCCCR; gắn trách nhiệm của các cá nhân khi để xảy ra cháy rừng tại địa bàn.

Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn có rừng phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách, pháp luật, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR đến cán bộ, đảng viên và nhân dân qua hệ thống truyền thanh cơ sở để mọi người nắm rõ, thực hiện nghiêm túc. Tổ chức họp các hộ dân có rừng và các hộ sống gần rừng, yêu cầu cam kết không được chuyển nhượng đất rừng trái phép và không đốt lửa tùy tiện dẫn đến nguy cơ cháy rừng.

Thế Đại
Clip: Cháy rừng tại huyện Yên Dũng (Bắc Giang)
(BGĐT)- Vào hồi 18 giờ 30 phút, ngày 20/12 xảy ra cháy rừng tại thôn Liễu Nham, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng (Bắc Giang).  Chính quyền địa phương đã phối hợp, huy động thêm các lực lượng tại Trường Quân sự Quân đoàn 2; Đội Kiểm lâm cơ động (Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang); các xã: Cảnh Thụy, Tư Mại, thị trấn Nham Biền và lực lượng công an, quân sự huyện gồm hơn 400 người tham gia chữa cháy. Đến 22 giờ 30 phút cùng ngày, các đám cháy đã được dập tắt.
Lại xảy ra cháy rừng tại xã Tân Liễu (Yên Dũng)
(BGĐT)- Vào hồi 18 giờ 30 phút, ngày 20/12 xảy ra cháy rừng tại thôn Liễu Nham, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng (Bắc Giang).
Yên Dũng: Cháy rừng tại xã Tân Liễu
(BGĐT)- Vào hồi 16 giờ, ngày 17/12 xảy ra cháy rừng tại thôn Liễu Nham, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng (Bắc Giang).
Bắc Giang: Nhiều khu vực đang ở mức cảnh báo cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm
(BGĐT)- Do thời tiết những ngày qua trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không có mưa, trời hanh khô kéo dài nên có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng trên diện rộng. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...