Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Nguy cơ tai nạn giao thông từ bán hàng rong ven cao tốc

Cập nhật: 16:58 ngày 05/01/2021
(BGĐT)- Dọc tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và một số đoạn của tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn từ lâu xuất hiện nhiều điểm bán hàng rong. Việc tùy tiện dừng, đỗ để mua bán hàng hóa hoặc đón khách trên cao tốc nguy cơ mất an toàn rất cao vì các phương tiện lưu thông với tốc độ lớn.
{keywords}

Hàng rong bày bán ngay lối vào cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Khảo sát dọc hai tuyến đường cao tốc thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang cho thấy, các điểm bán hàng rong xuất hiện nhiều ở đoạn qua TP Bắc Giang và hai huyện Yên Dũng, Việt Yên. Khu vực nút giao giữa quốc lộ (QL) 31 với đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và Bắc Giang - Lạng Sơn có cả chục người bán bánh đa các loại, nước giải khát… 

Người bán hàng đa số là phụ nữ ở phường Dĩnh Kế và xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang), ngồi tràn ra hành lang, bày các giá hàng che khuất tầm nhìn. Mỗi khi có xe đi qua hoặc khách lên xuống xe, họ vội nhào hẳn người ra để mời chào, tạo ra những tình huống giao thông nguy hiểm, nguy cơ cao xảy ra tai nạn.

Anh Lê Văn Thái, tài xế xe tải hoạt động thường xuyên ở khu vực này phản ánh: “Mật độ phương tiện ở nút giao này rất lớn, do đường gom một bên của cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chưa hoàn thành nên phương tiện dồn cả vào bên còn lại. Nhiều người dừng lại mua bánh đa, nước uống là có thể gây ùn tắc hoặc va quệt, tai nạn. Mỗi lần đi qua đây tôi phải rất thận trọng vì từng chứng kiến những vụ việc đáng tiếc do bán hàng rong gián tiếp gây ra”.

{keywords}

Hàng lang giao thông khu vực nút giao giữa quốc lộ 31 với đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và Bắc Giang - Lạng Sơn bị người bán hàng rong lấn chiếm.

Trò chuyện với một người bán bánh đa ở khu vực trên, chị cho biết, hiểu rõ hành vi bán hàng trên hành lang giao thông, ven đường cao tốc là sai nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên vẫn làm để mỗi ngày kiếm chút tiền cho gia đình. 

Nhiều lần chị và người khác bị lực lượng chức năng thu giữ hàng, không cho bán nhưng chỉ được vài ngày, đâu lại vào đó. Những lần sau đó, rút kinh nghiệm, chỉ cần thoáng thấy bóng dáng công an, thanh tra giao thông, trật tự đô thị… là họ ôm hàng bỏ chạy thật nhanh.

Thực hiện công tác bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, toàn tỉnh đã giải tỏa 519 m2 nhà cấp IV; 3.166 m2 ki-ốt; 143.615 m2 mái che, mái vẩy; chặt 12.612 cây xanh; 4.043 m tường rào; 4.919 biển quảng cáo, 14 cột điện, 344 ô dù bạt…

Đi qua huyện Yên Dũng, Việt Yên dễ dàng bắt gặp những giá bán hàng tạm bợ, kê gạch đá, nằm rải rác ven đường. Đặc biệt là ở các chân cầu vượt đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Không chỉ bán hàng, những điểm này còn xảy ra tình trạng đón, trả khách trái phép dù đã được lắp rào chắn. 

Khách mua hàng chỉ cần đưa tay qua hàng rào, thậm chí trèo vào lòng đường, trong khi xe khách đỗ vào “điểm chết”, phía sau camera giám sát, tạo ra những tình huống nguy hiểm giữa các làn xe đang lao vun vút.

{keywords}

Các điểm bán hàng rong thường gắn với những chỗ đón trả khách trái phép trên đường cao tốc.

Trao đổi với Chánh Thanh tra Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Mạnh về tình trạng này, ông Mạnh cho rằng, Thanh tra Giao thông Bắc Giang không có thẩm quyền, nhiệm vụ trên các tuyến đường cao tốc mà do phân cấp quản lý, cơ quan thanh tra giao thông thuộc Bộ Giao thông - Vận tải chịu trách nhiệm chính. Tuy đơn vị thường xuyên chủ động phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ trong công tác bảo vệ công trình giao thông và hành lang an toàn đường bộ nhưng thực tế vẫn còn nhiều vi phạm.

Đại diện Đội Quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường TP Bắc Giang và huyện Việt Yên cũng thừa nhận việc giải tỏa nạn bán hàng rong ven cao tốc và khu vực đường gom như “bắt cóc bỏ đĩa”. Khi các đội tăng cường hoạt động thì những người bán hàng tạm dừng, không bày bán nhưng khi lực lượng này đi khỏi lại tái diễn.

Về giải pháp khắc phục, ông Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho rằng, cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không mua bán hàng tại khu vực đường gom quốc lộ, lối rẽ đường cao tốc cũng như trên các tuyến đường khác. Qua đó thay đổi thói quen xấu trong mua, bán hàng ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Lực lượng chức năng như thanh tra, cảnh sát giao thông, các đội quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường các huyện, TP tập trung tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; rà soát, lập hồ sơ, biên bản vi phạm hành chính và kiên quyết giải tỏa những điểm bán hàng trái phép. 

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các địa phương trong chỉ đạo, triển khai thực hiện các biện pháp xử lý vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn đường bộ. Địa phương nào có công dân bán hàng rong dọc đường cao tốc, đường gom thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

{keywords}

Thấy các phương tiện giao thông đến gần là người bán hàng rong chèo kéo.

Về lâu dài, cần quy hoạch, sắp xếp vị trí phù hợp để người bán hàng có địa điểm tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Bắc Giang tới khách hàng. Thực tế, hiện nay thiếu những điểm như vậy trong khi nhu cầu mua bán lớn, nhiều người ngoài tỉnh đi qua Bắc Giang muốn mua những món quà, mặt hàng mang hương vị riêng của tỉnh.

Nhóm PVKT

Hầm chui dân sinh tại Km125+980 qua cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lại ngập nước
(BGĐT) - Tình trạng ngập nước lại tái diễn tại hầm chui dân sinh ở Km125+980 qua cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.
Đón trả khách trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Hiểm nguy rình rập
(BGĐT) - Từ ngày 25/11, Công an tỉnh lắp camera trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang để giám sát và xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT, trong đó có lỗi dừng xe đón trả khách. Sau một tuần đi vào hoạt động, vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm mặc dù cơ quan chức năng đã tăng cường xử phạt. 
Bắc Giang lắp camera giám sát vi phạm trật tự ATGT trên cao tốc Hà Nội-Bắc Giang
(BGĐT)- Từ ngày 25/11/2020, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Giang) tiến hành giám sát và xử phạt các hành vi vi phạm trật tự ATGT thông qua camera trên tuyến cao tốc Hà Nội- Bắc Giang đoạn qua địa bàn tỉnh.
Bắc Giang: Đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, người đi xe máy tử vong
(BGĐT) - Ngày 18/10, tại Km 126 cao tốc Hà Nội - Bắc Giang thuộc địa phận tổ dân phố My Điền, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông làm một người tử vong tại chỗ.
Clip: Chiêu trò của các nhà xe trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
Các nhà xe chạy tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đã có nhiều chiêu trò qua mặt lực lượng chức năng.




Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...