Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sơn Động chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc

Cập nhật: 14:45 ngày 05/01/2021
(BGĐT) - Những ngày qua, nhiệt độ trên địa bàn huyện Sơn Động (Bắc Giang) dao động từ 8 đến 10 độ C. Trước tình hình đó, chính quyền, cơ quan chuyên môn huyện đã triển khai các biện pháp phòng chống rét, bảo vệ đàn gia súc.
{keywords}

Anh Vi Văn Viên, thôn Phe, xã Vân Sơn quây bạt, chống gió lùa cho đàn trâu.

Là hộ chăn nuôi đại gia súc lớn, khi có rét đậm, rét hại, chị Triệu Thị Lan, dân tộc Dao ở bản Gà, xã Vân Sơn đã lên núi lùa đàn bò 20 con về chuồng nuôi nhốt, mua bạt quây chuồng che chắn gió và pha nước muối loãng, bổ sung thức ăn tinh cho đàn bò.

Chị Lan chia sẻ: “Tôi nghe dự báo tình hình thời tiết hằng ngày và khuyến cáo của cán bộ xã, thôn nên mùa đông năm nay, gia đình tôi chủ động phòng chống rét cho đàn bò như sửa chữa lại chuồng, vệ sinh sạch sẽ, dự trữ thức ăn… Trong những ngày rét đậm, có sương muối, tôi không thả bò trên núi mà nhốt trong chuồng kín gió”.

Nhà anh Vi Văn Viên, thôn Phe, cùng xã Vân Sơn không phải hộ giàu nên với anh, đàn trâu là tài sản lớn của gia đình. Những ngày rét đậm, rét hại, anh Viên cũng không chăn thả đàn trâu ngoài bãi như mọi ngày.

Anh Viên nói: “Gia đình tôi dành dụm nhiều năm mới mua được mấy con trâu về cày kéo và nhân đàn nên phải đặc biệt chăm sóc. Nếu bảo vệ tốt đàn trâu qua đợt rét này, gia đình tôi sẽ có khoản thu nhập khá”.

{keywords}

Ông Phan Văn Ngọ, tổ dân phố Lốt, thị trấn An Châu chăm sóc đàn bò trong những ngày rét đậm, rét hại.

Mặc dù đang là thời điểm chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân nhưng trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Đảng ủy, chính quyền xã Vân Sơn lập các tổ công tác về họp thôn, tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng, chống rét cho trâu, bò, đưa ra các khuyến cáo của ngành chuyên môn để người dân thực hiện.

Ông Chu Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Vân Sơn cho biết: “Người dân ở Vân Sơn chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, quanh năm chăn thả trâu, bò tự nhiên trên núi cao nên việc phòng, chống rét cho gia súc đặc biệt quan trọng, nhất là khi xã đang thực hiện việc phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa theo hướng bán chăn thả. Vì vậy, xã yêu cầu cán bộ thú y phối hợp với các trưởng thôn, bản tuyên truyền, vận động người dân theo dõi diễn biến thời tiết để chủ động phòng, chống rét. Nhờ đó, xã có 43 hộ nuôi trâu, bò đã chủ động đưa xuống núi, lùa về nhà nhốt để tránh rét, nhiều năm nay không có gia súc bị chết vì đói, rét”.

Theo thống kê, huyện Sơn Động hiện có hơn 5 nghìn con gia súc, trong đó 2,2 nghìn con trâu, 2,3 nghìn con bò, ngoài ra còn có ngựa, dê... Để chủ động bảo vệ đàn vật nuôi, huyện đã xây dựng phương án chống rét cho gia súc, gia cầm. Đến nay, khoảng 90% hộ có chuồng nuôi nhốt, giữ ấm trong mùa đông, 100% hộ dân chủ động trồng ngô, cỏ voi, tích rơm dự trữ thức ăn cho gia súc.

Theo ông Trần Ngọc Kiên, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, để chủ động phòng tránh rét đậm, rét hại, Phòng tham mưu với UBND huyện có công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn triển khai các biện pháp thực hiện. 

Trong đó, Phòng chỉ đạo đội ngũ cán bộ thú y, khuyến nông bám sát địa bàn, đôn đốc, hướng dẫn bà con thực hiện quy trình kỹ thuật trong phòng, chống đói rét cho đàn gia súc, quan tâm nguồn thức ăn dự trữ trong mùa đông. Ngoài ra, huyện còn triển khai tiêm phòng một số loại vắc-xin cho đàn trâu, bò nhằm hạn chế thấp nhất gia súc nhiễm bệnh do ảnh hưởng thời tiết. Đây là yếu tố quan trọng để huyện phát triển chăn nuôi bền vững, hiệu quả.

Quốc Phương - Xuân Thoả

Sơn Động: Nhóm hộ đầu tiên được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững FSC
(BGĐT) - UBND huyện Sơn Động phối hợp với Công ty cổ phần Thiên Lâm Đạt vừa tổ chức công bố và trao Chứng chỉ rừng FSC cho nhóm hộ Thiên Lâm Đạt - Sơn Động.
Tặng xe đạp và học bổng cho học sinh nghèo huyện Sơn Động
(BGĐT) - Ngày 19/12, Ủy viên Thường trực Hội đồng dân tộc của Quốc hội, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang Leo Thị Lịch thăm, tặng quà học sinh nghèo huyện Sơn Động. 
Sơn Động: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,9%
(BGĐT) - Trong hai ngày 15 và 16/12, HĐND huyện Sơn Động khóa XIX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức kỳ họp thứ 16. Tới dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghiêm Xuân Hưởng.
Sơn Động diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng
(BGĐT) - Chiều 12/11, Ban Chỉ đạo diễn tập chữa cháy rừng huyện Sơn Động (Bắc Giang) tổ chức diễn tập phương án chữa cháy rừng năm 2020. 
Sơn Động: Lan tỏa các điển hình xây dựng đời sống mới
(BGĐT) - Trên địa bàn huyện Sơn Động (Bắc Giang) có 12 dân tộc cùng chung sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm hơn 47% dân số. Để xây dựng và củng cố khối đoàn kết toàn dân, vận động nhân dân thi đua thực hiện các chương trình phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh, địa phương đã xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình dân vận hoạt động hiệu quả. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...